SEM (Search Engine Marketing) là gì? Chiến lược hiệu quả nhất.

SEM hay search engine marketing (tạm dịch là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) là một trong những cách hiệu quả nhất để quảng cáo sản phẩm của bạn trên không gian số. Những người dùng công cụ tìm kiếm thường đã có sẵn nhu cầu và thứ họ cần là một giải pháp giúp họ giải quyết những nhu cầu ấy. Chính vì thế, việc của bạn là có mặt đúng nơi và đúng thời điểm khi họ cần bạn nhất.

 

Vì Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay nên bài viết này sẽ tập trung phân tích cách bạn có thể tận dụng SEM trên Google một cách hiệu quả.

 

SEM (Search Engine Marketing) định nghĩa?

 

SEM là hành động tiếp thị trên công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí của bên cung cấp như Google hoặc Bing. 

 

SEM search ad Pmax

 

Nhà quảng cáo bắt đầu bằng việc lựa chọn và đặt giá thầu trên các từ khóa họ muốn quảng cáo. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa mà họ lựa chọn, Google giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả cho truy vấn tìm kiếm đó.

 

Sự khác biệt giữa SEM và SEO?

 

Qua định nghĩa ta thấy được SEM (Search Engine Marketing) liên quan đến hệ thống quảng cáo có trả tiền. Nơi mà các doanh nghiệp trả tiền cho Google, Bing,… để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm.

 

Còn đối với SEO, doanh nghiệp không phải trả phí. Thay vào đó nội dung của họ sẽ tự động xếp hạng trên kết quả tìm kiếm dựa theo chất lượng và nhiều yếu tố khác.

 

Những loại chiến dịch SEM chính.

 

Đối với SEM trên Google, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều loại chiến dịch khác nhau để quảng cáo sản phẩm. Những loại chiến dịch SEM chính bao gồm…

 

Search Campaign: Đây là loại quảng cáo văn bản truyền thống được hiển thị trên trang kết quả của Google khi người dùng nhập một từ khóa bất kì.

SEM search ad Pmax

 

Display Campaign: Đây là loại quảng cáo dạng hình ảnh được hiển thị trên các trang web khác nhau trong mạng lưới của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo.

SEM Display ads

 

Shopping Campaign: Đối với thương mại điện tử, dạng quảng cáo này sẽ giúp khách hàng thấy được giá cả, nhãn hiệu và đánh giá của sản phẩm một cách nhanh chóng.

SEM Shopping ads

 

Video Campaign: Vì Youtube là một phần trong hệ sinh thái của Google nên bạn cũng có thể quảng cáo trên Youtube dưới dạng video.

SEM Youtube ads

 

App Campaign: Nếu bạn muốn tăng lượt tải app thì dạng quảng cáo này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu ấy.

SEM App campaign

 

Những loại thuật ngữ chính trong SEM

 

Impressions (số lần hiển thị): Chỉ số này cho bạn biết tổng số lần mà quảng cáo của bạn hiển thị trên màn hình của người dùng.

 

Click-through rate (CTR – tỷ lệ nhấp chuột): Tỉ lệ nhấp chuột bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần hiển thị. Tỷ lệ nhấp chuột thấp báo hiệu rằng quảng cáo của bạn chưa đủ thu hút để người click ghé thăm website.

 

Keywords (từ khóa): Đây là các từ hoặc cụm từ mà bạn chọn để quảng cáo của bạn xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa ấy.

 

Negative keywords (từ khóa phủ định): Từ khóa phủ định là  từ mà bạn không muốn quảng cáo của mình hiển thị khi người dùng tìm kiếm.

 

Ad Rank (xếp hạng quảng cáo): Ad Rank là giá trị được sử dụng để quyết định vị trí của quảng cáo trên trang tìm kiếm. Ad Rank của bạn càng cao thì vị trí của bạn trên trang tìm kiếm càng cao. Chỉ số này được tính dựa trên nhiều yếu tố như:

 

  • Giá thầu tối đa của bạn (số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng trả để người dùng nhấp vào quảng cáo).
  • Ad quality score (điểm chất lượng của quảng cáo). 
  • Tính cạnh tranh của từ khóa.
  • Người tìm kiếm từ khóa (địa điểm, thiết bị, thời điểm tìm kiếm,…)

 

Ad quality Score (điểm chất lượng): Điểm chất lượng của quảng cáo sẽ được tính dựa trên những yếu tố như.

 

  • Tỷ lệ nhấp chuột.
  • Mức độ liên quan của các từ khóa với các nhóm quảng cáo mà chúng xuất hiện trong đó.
  • Mức độ liên quan và chất lượng của trang đích (hãy đảm bảo rằng trang đích của bạn có liên quan đến quảng cáo và đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng).
  • Mức độ liên quan của văn bản quảng cáo (quảng cáo của bạn có liên quan đến từ khóa tìm kiếm vừa được thực hiện?).

 

SEM – Cách vận hành của một phiên đấu giá quảng cáo

 

Đối với quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (SEM), nhà quảng cáo có ngân sách lớn chưa chắc dành được vị trí cáo nhất trên công cụ tìm kiếm. Mặc dù ngân sách lớn là một lợi thế tuy nhiên còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng của quảng cáo. Mọi quảng cáo thường phải trải qua quá trình đánh giá liên tục của Google để cập nhật thứ hạng. Vậy quá trình này diễn ra như thế nào?

 

Cách một phiên đấu giá bắt đầu.

 

Quá trình đấu giá quảng cáo diễn ra mỗi khi ai đó nhập một từ khóa tìm kiếm trên Google. Các nhà quảng cáo sẽ phải lựa chọn và đặt giá thầu trên từ khóa mà họ muốn quảng cáo của họ xuất hiện. Nếu từ khóa mà bạn lựa chọn trùng với từ khóa mà người dùng tìm kiếm, Google sẽ lựa chọn quảng cáo của bạn để tham gia phiên đấu giá.

 

Làm thế nào để một quảng cáo chiến thắng phiên đấu giá?

 

Vì số lượng chỗ trống trên kết quả tìm kiếm có hạn, chỉ một số lượng nhỏ các quảng cáo có thể xuất hiện trên một kết quả tìm kiếm. Như đã đề cập, Google sẽ đánh giá nhiều tiêu chí như giá thầu, điểm chất lượng, tính cạnh tranh của từ khóa, và người tìm kiếm từ khóa để xác định quảng cáo chiến thắng. Các tiêu chí này được tính toán và thể hiện dưới dạng Ad Rank (xếp hạng quảng cáo).

 

Cấu trúc của một chiến dịch SEM.

 

Cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo bao gồm 5 yếu tố chính:

 

  • Campaigns: Chiến dịch quảng cáo.
  • Ad groups: Nhóm quảng cáo.
  • Keywords: Từ khóa.
  • Ad: Quảng cáo.
  • Landing page: Trang đích.

 

SEM account structure
Nguồn: WordStream

 

Giả sử như doanh nghiệp của bạn bán trang sức và trang sức đó có thể được sử dụng cho 2 mục đích khác nhau: Đám cưới và quà tặng.

 

Chiến dịch (Campaign): Trang sức đám cưới. Tại đây bạn có thể chia chiến dịch thành 2 nhóm quảng cáo khác nhau (Ad group). Nhóm quảng cáo 1 nhắm vào “đám cưới” và nhóm quảng cáo 2 nhắm vào “quà tặng”.

 

Nhóm quảng cáo 1: Đám cưới. Bạn có thể lựa chọn những từ khóa (keywords) như “Trang sức đám cưới” và tạo quảng cáo (ad) cho từ khóa này. 

 

Nhóm quảng cáo 2: Quà tặng. Bạn có thể lựa chọn những từ khóa (keywords) như “Quà tặng trang sức” và tạo quảng cáo (ad) cho từ khóa này. 

 

Bạn có thể tạo nhiều hơn 1 quảng cáo cho mỗi từ khóa để Google có thể tự động thử nghiệm. Sau khi có đủ dữ liệu, Google sẽ tự động phân bổ ngân sách của bạn dựa vào hiệu suất của mỗi quảng cáo và chiến dịch để cho ra kết quả tốt nhất.

 

Nghiên cứu khối lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa.

 

Quảng cáo của bạn không thể xuất hiện thường xuyên nếu người dùng không tìm kiếm từ khóa đó đủ nhiều. Chính vì thế, khối lượng tìm kiếm chính là cách để bạn nhận biết từ khóa phổ biến mà người dùng thường sử dụng.

 

Tuy nhiên những từ khóa phổ biến thường sẽ cực kỳ cạnh tranh. Từ khóa càng cạnh tranh thì giá thầu bạn cần bỏ ra sẽ càng cao. 

 

SEM keyword volume

 

Như hình bên trên, từ khóa “SEM” có khối lượng tìm kiếm cao nhất mỗi tháng (1K-10K). Giá thầu trung bình cho từ khóa này là từ $1.02 – $7.82.

 

Mục tiêu của những nhà quảng cáo là săn tìm những từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao nhưng mức độ cạnh tranh lại thấp. Điều đó là vô cùng khó khăn với một công cụ tìm kiếm nổi tiếng như Google. Bạn có thể nghiên cứu từ khóa của các công cụ tìm kiếm khác như Bing, hay Cốc cốc. Sau đó so sánh chúng với Google để xem liệu đâu là nơi tối ưu nhất để quảng cáo.

 

Bạn có thể sử dụng những công cụ như Google Keywords planner để nghiên cứu từ khóa (giá thầu trung bình, khối lượng tìm kiếm, và độ cạnh tranh) hoặc Google Trends để biết thêm về từ khóa đang hot hiện nay.

 

SEM Google Trend

 

Những bài viết hữu ích khác.

 

Nếu hứng thú, bạn có thể tải Ebook – Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 tại đây để có một kế hoạch xây dựng chiến lược marketing tăng trưởng hiệu quả.

 

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những chiến lược tiếp thị khác như Social commerce (thương mại mạng xã hội), hay social media marketing.

 

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần sự trợ giúp trong việc tăng trưởng doanh số, hãy liên hệ PMax tại đây để được tư vấn trực tiếp miễn phí.

 

Bạn không chắc liệu buổi tư vấn sẽ đem lại nhiều giá trị cho bạn? Tìm hiểu thêm về các case studies của PMax:

 

Xem thêm

Tik Tok Shop: Hướng dẫn bán hàng trên Tik Tok từ A-Z.

Tik Tok Shop chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tăng trưởng doanh số một cách nhanh chóng. Chắc hẳn ai cũng biết Tik Tok chính là một trong những mạng xã hội phát triển nhất hiện nay tại Việt Nam. Với nội dung cuốn hút và lượng người dùng dồi…

Xem thêm
Tất tần tật về Social Media Marketing

Social media marketing, hay tiếp thị mạng xã hội là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu của mình.   Việc canh tranh cho sự chú ý của người dùng ngày càng khốc liệt đã khiến nhiều thương hiệu gặp khó…

Xem thêm
Social commerce: Chiến lược thương mại điện tử thông qua social media.

Social commerce là sự kết hợp của social media và ecommerce. Social commerce giúp cho người dùng có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Đồng thời mở ra cơ hội tăng trưởng doanh số vượt bậc cho các doanh nghiệp.   Trong 20 năm qua, mạng xã hội đã không ngừng phát…

Xem thêm
Chinh phục Performance Marketing sau 8 buổi học: Bí quyết nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp! 

Thành thạo Performance Marketing chỉ trong vòng 8 buổi học? Khóa học Digital Performance Management cùng chuyên gia thực chiến Agency chính thức khai giảng hôm nay!

Xem thêm
Performance Marketing #9: Data Analytics – Ứng dụng như thế nào cho hiệu quả?

Tiếp nối series về Performance Marketing, trong phần #9 này chúng ta sẽ cùng đi sâu vào thế giới dữ liệu của Performance Marketing, tìm hiểu cách ứng dụng Data Analytics để bóc tách được vấn đề, thậm chí là tìm ra giải pháp để tối đa hóa hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo.

Xem thêm
Khi Sáng Tạo Có Thể Quyết Định Hiệu Suất

Hãy cùng làm quen với khái niệm Performance Creative - bí quyết giúp mọi chiến dịch quảng cáo sáng tạo trở nên hiệu quả hơn, tối ưu hơn, nhưng không quá phụ thuộc vào yếu tố cảm quan như cách mà chúng ta vẫn làm từ trước đến nay.

Xem thêm
Ebook Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 Cho Doanh Nghiệp

Bản Ebook được đúc kết từ kinh nghiệm của rất nhiều chuyên gia Digital Marketing, bao hàm tất cả những yếu tố mà mỗi doanh nghiệp nên lưu ý khi tạo dựng và triển khai chiến lược quảng cáo.

Xem thêm
PMAX Xuất Sắc Chiến Thắng Giải Thưởng Vietnam Agency Holiday Activation Award 2021 Của Google

PMAX vinh hạnh được Google trao danh hiệu “Agency Xuất Sắc Trong Việc Áp Dụng Các Giải Pháp Quảng Cáo Cho Google Lĩnh Vực Thương Mại Điện Tử Năm 2021”.

Xem thêm
PMAX Là Đối Tác Cao Cấp Của Google Tại Việt Nam: Google Premier Partner 2022

Giữ vững cương vị agency tiên phong trong lĩnh vực Total Performance Marketing tại Việt Nam, đầu năm 2022 này, PMAX tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Đối Tác Cao Cấp “Premier Partner” từ nền tảng Google.

Xem thêm
6 Xu Hướng Marketing Mà Doanh Nghiệp Không Nên Bỏ Qua Vào Năm 2022

Theo nhận định từ các chiến lược gia Digital Marketing kỳ cựu tại PMAX, 6 xu hướng được liệt kê trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2022, bất cứ một doanh nghiệp online nào cũng không nên bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm
[Insider x PMAX] Growth Webinar: Playbook Kế Hoạch Marketing 2022

Các chuyên gia đầu ngành đến từ TikTok, ACCESSTRADE, PMAX, Insider sẽ cùng nhau mang đến những Chiến lược Marketing vững chắc và thành công cho doanh nghiệp.

Xem thêm
10 Cách Tăng Tương Tác Fanpage Hiệu Quả Nhất

Làm thế nào để tránh bị “bóp" tương tác mà không cần tốn quá nhiều chi phí? Hãy cùng PMAX tìm hiểu nguyên nhân và 10 cách khắc phục trong bài viết này.

Xem thêm
FE CREDIT X PMAX: Đo Lường & Tối Ưu Sáng Tạo – Bí Quyết Để X2 Hiệu Suất Chiến Dịch Marketing!

Chiến dịch Mobile Marketing của FE Credit đã tăng 230% lưu lượng và 184% giá trị giao dịch thông qua ứng dụng điện thoại khi sử dụng giải pháp Creative For Performance (CFP) của PMAX.

Xem thêm
Performance Marketing #8: Full Funnel Marketing – Nói Thì Dễ, Làm Thì Khó

Tại sao cần làm Full Funnel Marketing? Đâu là yếu tố cần thiết và quan trọng khi triển khai các chiến dịch marketing theo phễu khách hàng?

Xem thêm
PMAX “XƯỚNG TÊN” GIẢI VÀNG MMA SMARTIES™ 2021: KHI SÁNG TẠO CŨNG CÓ THỂ TỐI ƯU BẰNG DỮ LIỆU!

PMAX Vietnam cùng chiến dịch Creative For Performance - hợp tác với nhãn hàng FE Credit - đã xuất sắc ghi tên mình trên “Bảng Vàng” cho hạng mục Best Data Driven Display Creative. Đồng thời, chiến dịch cũng nhận giải Đồng cho hạng mục Mobile App & mCommerce Solutions tại MMA SMARTIES™ Awards 2021.

Xem thêm
PMAX Academy – Khóa Học Digital Performance Management

Học với PMAX Academy, bạn không chỉ có kiến thức nền tảng mà còn được chia sẻ kinh nghiệm thực chiến từ chính chuyên gia agency - những người trực tiếp hoạch định và thực hiện thành công nhiều dự án marketing

Xem thêm
4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Cho Doanh Nghiệp (Kèm Template Mẫu!)

Cách nghiên cứu và xây dựng chân dung khách hàng nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp 2021.

Xem thêm
3 BÍ KÍP HÓA GIẢI “CUỘC CHIẾN” SALES VS MARKETING GIÚP TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI

Thu hút khách hàng tiềm năng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tăng tỷ lệ chuyển đổi mới là vấn đề cần được quan tâm hơn, vì nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và ROI. Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu cho vấn…

Xem thêm
WEBINAR: GIẢI PHÁP BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG THỜI KỲ BÌNH THƯỜNG MỚI

“Tối ưu hóa phễu chuyển đổi marketing” là điều kiện tiên quyết để tối đa hóa lợi nhuận, tăng trưởng cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn "bình thường mới". Vậy thế nào là phễu chuyển đổi đạt “chuẩn”? Làm cách nào để tối ưu hóa “Phễu Chuyển Đổi Marketing”?

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #7: ỨNG DỤNG TRONG VIỆC TĂNG TRƯỞNG NGƯỜI DÙNG VÀ DOANH THU TRÊN APP

App Marketing - một trong những nền tảng đang được các doanh nghiệp từ Thương mại điện tử đến tài chính, giáo dục rất quan tâm. Vậy Mobile App sẽ đem lại những nguồn lợi nào cho doanh nghiệp?

Xem thêm
WEBINAR: SỐ HÓA ĐỂ BỨT PHÁ TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG

Đại dịch Covid-19 mang đến thử thách kép cho các doanh nghiệp: hành vi khách hàng thay đổi buộc tất cả doanh nghiệp cần phải đổi thay để thích nghi, từ đó gia tăng hơn nữa mức độ cạnh tranh trong ngành. Đâu là giải pháp để thu hút và gia tăng giá trị vòng…

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #6: ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH

Làm sao để sử dụng ngân sách khổng lồ cho việc phát triển nền tảng số, xây dựng thương hiệu để tìm kiếm khách hàng mới trên nền tảng online một cách hiệu quả nhất?

Xem thêm
WEBINAR “BÙNG NỔ DOANH SỐ VỚI CHUỖI SỰ KIỆN MUA SẮM LỚN NHẤT NĂM”

Dịp cuối năm luôn được xem là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp tạo ra những bước đột phá về doanh số và đơn hàng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội để thu được những thành quả "khủng" trong chuỗi mega campaigns sắp tới?

Xem thêm
CẬP NHẬT HỆ ĐIỀU HÀNH IOS 14 ẢNH HƯỞNG ĐẾN FACEBOOK ADS NHƯ THẾ NÀO?

Vừa qua, IOS 14 đã có big update ảnh hưởng tới cách vận hành của quảng cáo trên hệ điều hành này trong năm nay.

Xem thêm
CEO PMAX – “Để hướng đến hiệu quả (Performance), cần tư duy Marketing tổng thể (Total Marketing)”

Trong số New Direction #10, Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện cùng ông Lê Xuân Long, Tổng Giám đốc PMAX, về câu chuyện đằng sau quyết định thay đổi định vị từ Performance Marketing Agency thành Total Performance Marketing Agency của công ty.

Xem thêm
CEO PMAX “Performance Marketing giờ đây không chỉ là về đo lường, kỹ thuật!”

Anh Long Lê - CEO PMAX chia sẻ về Total Performance Marketing và câu chuyện mở rộng giải pháp mà công ty đang theo đuổi nhằm tái định vị PMAX trong giai đoạn mới.

Xem thêm
Performance Marketing #5: Creative for Performance – Ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu creative

Bài viết được thực hiện bởi Hạnh Lê, Cofounder & COO, PMAX và Nguyên Lê, Ecom Marketing Expert, PMAX. Creative for Performance – Tối ưu hình ảnh & nội dung bằng dữ liệu, một phần không thể thiếu trong Performance Marketing. “Content is King” – câu nói nổi tiếng từ Bill Gates đã quá quen thuộc trong cộng đồng…

Xem thêm
Performance Marketing #4: Facebook CPAS giải pháp hỗ trợ Brand tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử

CPAS - giải pháp xuất sắc đến từ Facebook giúp liên kết nền tảng quảng cáo và sàn thương mại điện tử.

Xem thêm
Performance Marketing #3: Ứng dụng Performance Marketing trong ngành Thương mại điện tử

Khi các nhãn hàng và nhà phân phối muốn đẩy mạnh doanh số trên các sàn – Ecommerce platforms như Shopee, Lazada, Tiki, v.v.

Xem thêm
Performance Marketing #2: Bắt đầu từ đâu? Tối ưu những gì?

Làm thế nào để tối ưu các chỉ số KPI? Hay nói cách khác, làm thế nào để các chiến dịch quảng cáo ra được kết quả tốt hơn?

Xem thêm
Performance Marketing #1: Performance Marketing là gì? Bắt đầu làm Performance Marketing như thế nào?

Performance Marketing có phải liều thuốc thần kỳ giúp doanh nghiệp sau 1 đêm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình không?

Xem thêm
THÔNG CÁO BÁO CHÍ – 04/2021

Từ ngày 7/4/2021, Công ty Cổ phần PMAX công bố thay đổi định vị thương hiệu, trở thành đơn vị cung cấp giải pháp Total Performance Marketing (Performance Marketing toàn diện).

Xem thêm