SEM hay search engine marketing (tạm dịch là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) là một trong những cách hiệu quả nhất để quảng cáo sản phẩm của bạn trên không gian số. Những người dùng công cụ tìm kiếm thường đã có sẵn nhu cầu và thứ họ cần là một giải pháp giúp họ giải quyết những nhu cầu ấy. Chính vì thế, việc của bạn là có mặt đúng nơi và đúng thời điểm khi họ cần bạn nhất.
Vì Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay nên bài viết này sẽ tập trung phân tích cách bạn có thể tận dụng SEM trên Google một cách hiệu quả.
Contents
SEM (Search Engine Marketing) định nghĩa?
SEM là hành động tiếp thị trên công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí của bên cung cấp như Google hoặc Bing.
Nhà quảng cáo bắt đầu bằng việc lựa chọn và đặt giá thầu trên các từ khóa họ muốn quảng cáo. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa mà họ lựa chọn, Google giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả cho truy vấn tìm kiếm đó.
Sự khác biệt giữa SEM và SEO?
Qua định nghĩa ta thấy được SEM (Search Engine Marketing) liên quan đến hệ thống quảng cáo có trả tiền. Nơi mà các doanh nghiệp trả tiền cho Google, Bing,… để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm.
Còn đối với SEO, doanh nghiệp không phải trả phí. Thay vào đó nội dung của họ sẽ tự động xếp hạng trên kết quả tìm kiếm dựa theo chất lượng và nhiều yếu tố khác.
Những loại chiến dịch SEM chính.
Đối với SEM trên Google, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều loại chiến dịch khác nhau để quảng cáo sản phẩm. Những loại chiến dịch SEM chính bao gồm…
Search Campaign: Đây là loại quảng cáo văn bản truyền thống được hiển thị trên trang kết quả của Google khi người dùng nhập một từ khóa bất kì.
Display Campaign: Đây là loại quảng cáo dạng hình ảnh được hiển thị trên các trang web khác nhau trong mạng lưới của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Shopping Campaign: Đối với thương mại điện tử, dạng quảng cáo này sẽ giúp khách hàng thấy được giá cả, nhãn hiệu và đánh giá của sản phẩm một cách nhanh chóng.
Video Campaign: Vì Youtube là một phần trong hệ sinh thái của Google nên bạn cũng có thể quảng cáo trên Youtube dưới dạng video.
App Campaign: Nếu bạn muốn tăng lượt tải app thì dạng quảng cáo này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu ấy.
Những loại thuật ngữ chính trong SEM
Impressions (số lần hiển thị): Chỉ số này cho bạn biết tổng số lần mà quảng cáo của bạn hiển thị trên màn hình của người dùng.
Click-through rate (CTR – tỷ lệ nhấp chuột): Tỉ lệ nhấp chuột bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần hiển thị. Tỷ lệ nhấp chuột thấp báo hiệu rằng quảng cáo của bạn chưa đủ thu hút để người click ghé thăm website.
Keywords (từ khóa): Đây là các từ hoặc cụm từ mà bạn chọn để quảng cáo của bạn xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa ấy.
Negative keywords (từ khóa phủ định): Từ khóa phủ định là từ mà bạn không muốn quảng cáo của mình hiển thị khi người dùng tìm kiếm.
Ad Rank (xếp hạng quảng cáo): Ad Rank là giá trị được sử dụng để quyết định vị trí của quảng cáo trên trang tìm kiếm. Ad Rank của bạn càng cao thì vị trí của bạn trên trang tìm kiếm càng cao. Chỉ số này được tính dựa trên nhiều yếu tố như:
- Giá thầu tối đa của bạn (số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng trả để người dùng nhấp vào quảng cáo).
- Ad quality score (điểm chất lượng của quảng cáo).
- Tính cạnh tranh của từ khóa.
- Người tìm kiếm từ khóa (địa điểm, thiết bị, thời điểm tìm kiếm,…)
Ad quality Score (điểm chất lượng): Điểm chất lượng của quảng cáo sẽ được tính dựa trên những yếu tố như.
- Tỷ lệ nhấp chuột.
- Mức độ liên quan của các từ khóa với các nhóm quảng cáo mà chúng xuất hiện trong đó.
- Mức độ liên quan và chất lượng của trang đích (hãy đảm bảo rằng trang đích của bạn có liên quan đến quảng cáo và đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng).
- Mức độ liên quan của văn bản quảng cáo (quảng cáo của bạn có liên quan đến từ khóa tìm kiếm vừa được thực hiện?).
SEM – Cách vận hành của một phiên đấu giá quảng cáo
Đối với quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (SEM), nhà quảng cáo có ngân sách lớn chưa chắc dành được vị trí cáo nhất trên công cụ tìm kiếm. Mặc dù ngân sách lớn là một lợi thế tuy nhiên còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng của quảng cáo. Mọi quảng cáo thường phải trải qua quá trình đánh giá liên tục của Google để cập nhật thứ hạng. Vậy quá trình này diễn ra như thế nào?
Cách một phiên đấu giá bắt đầu.
Quá trình đấu giá quảng cáo diễn ra mỗi khi ai đó nhập một từ khóa tìm kiếm trên Google. Các nhà quảng cáo sẽ phải lựa chọn và đặt giá thầu trên từ khóa mà họ muốn quảng cáo của họ xuất hiện. Nếu từ khóa mà bạn lựa chọn trùng với từ khóa mà người dùng tìm kiếm, Google sẽ lựa chọn quảng cáo của bạn để tham gia phiên đấu giá.
Làm thế nào để một quảng cáo chiến thắng phiên đấu giá?
Vì số lượng chỗ trống trên kết quả tìm kiếm có hạn, chỉ một số lượng nhỏ các quảng cáo có thể xuất hiện trên một kết quả tìm kiếm. Như đã đề cập, Google sẽ đánh giá nhiều tiêu chí như giá thầu, điểm chất lượng, tính cạnh tranh của từ khóa, và người tìm kiếm từ khóa để xác định quảng cáo chiến thắng. Các tiêu chí này được tính toán và thể hiện dưới dạng Ad Rank (xếp hạng quảng cáo).
Cấu trúc của một chiến dịch SEM.
Cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo bao gồm 5 yếu tố chính:
- Campaigns: Chiến dịch quảng cáo.
- Ad groups: Nhóm quảng cáo.
- Keywords: Từ khóa.
- Ad: Quảng cáo.
- Landing page: Trang đích.
Nguồn: WordStream
Giả sử như doanh nghiệp của bạn bán trang sức và trang sức đó có thể được sử dụng cho 2 mục đích khác nhau: Đám cưới và quà tặng.
Chiến dịch (Campaign): Trang sức đám cưới. Tại đây bạn có thể chia chiến dịch thành 2 nhóm quảng cáo khác nhau (Ad group). Nhóm quảng cáo 1 nhắm vào “đám cưới” và nhóm quảng cáo 2 nhắm vào “quà tặng”.
Nhóm quảng cáo 1: Đám cưới. Bạn có thể lựa chọn những từ khóa (keywords) như “Trang sức đám cưới” và tạo quảng cáo (ad) cho từ khóa này.
Nhóm quảng cáo 2: Quà tặng. Bạn có thể lựa chọn những từ khóa (keywords) như “Quà tặng trang sức” và tạo quảng cáo (ad) cho từ khóa này.
Bạn có thể tạo nhiều hơn 1 quảng cáo cho mỗi từ khóa để Google có thể tự động thử nghiệm. Sau khi có đủ dữ liệu, Google sẽ tự động phân bổ ngân sách của bạn dựa vào hiệu suất của mỗi quảng cáo và chiến dịch để cho ra kết quả tốt nhất.
Nghiên cứu khối lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa.
Quảng cáo của bạn không thể xuất hiện thường xuyên nếu người dùng không tìm kiếm từ khóa đó đủ nhiều. Chính vì thế, khối lượng tìm kiếm chính là cách để bạn nhận biết từ khóa phổ biến mà người dùng thường sử dụng.
Tuy nhiên những từ khóa phổ biến thường sẽ cực kỳ cạnh tranh. Từ khóa càng cạnh tranh thì giá thầu bạn cần bỏ ra sẽ càng cao.
Như hình bên trên, từ khóa “SEM” có khối lượng tìm kiếm cao nhất mỗi tháng (1K-10K). Giá thầu trung bình cho từ khóa này là từ $1.02 – $7.82.
Mục tiêu của những nhà quảng cáo là săn tìm những từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao nhưng mức độ cạnh tranh lại thấp. Điều đó là vô cùng khó khăn với một công cụ tìm kiếm nổi tiếng như Google. Bạn có thể nghiên cứu từ khóa của các công cụ tìm kiếm khác như Bing, hay Cốc cốc. Sau đó so sánh chúng với Google để xem liệu đâu là nơi tối ưu nhất để quảng cáo.
Bạn có thể sử dụng những công cụ như Google Keywords planner để nghiên cứu từ khóa (giá thầu trung bình, khối lượng tìm kiếm, và độ cạnh tranh) hoặc Google Trends để biết thêm về từ khóa đang hot hiện nay.
Những bài viết hữu ích khác.
Nếu hứng thú, bạn có thể tải Ebook – Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 tại đây để có một kế hoạch xây dựng chiến lược marketing tăng trưởng hiệu quả.
Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những chiến lược tiếp thị khác như Social commerce (thương mại mạng xã hội), hay social media marketing.
Nếu doanh nghiệp bạn đang cần sự trợ giúp trong việc tăng trưởng doanh số, hãy liên hệ PMax tại đây để được tư vấn trực tiếp miễn phí.
Bạn không chắc liệu buổi tư vấn sẽ đem lại nhiều giá trị cho bạn? Tìm hiểu thêm về các case studies của PMax:
- PMax giúp Tiki tăng trưởng doanh thu 4X với CiR cải thiện vượt bậc 2.5 lần
- PMax giúp Nguyễn Kim tăng trưởng doanh số bán hàng online thông qua việc tối ưu hiệu quả quảng cáo và mở rộng đa kênh.
- PMax giúp Lock & Lock tăng trưởng doanh số trên các sàn với giải pháp E-commerce Marketing toàn diện
- Và các case studies khác…