Social commerce: Chiến lược thương mại điện tử thông qua social media.

Social commerce là sự kết hợp của social media và ecommerce. Social commerce giúp cho người dùng có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Đồng thời mở ra cơ hội tăng trưởng doanh số vượt bậc cho các doanh nghiệp.

 

Trong 20 năm qua, mạng xã hội đã không ngừng phát triển và cải tiến. Sự dịch chuyển từ nội dung văn bản sang những nội dung trực quan đã thể hiện khả năng liên tục thích ứng của nó với xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. 

 

Theo Vietcetera (2022), chỉ trong quý 4 năm 2021, 27% người tiêu dùng ở Việt Nam sử mạng xã hội để mua hàng trực tuyến. Đồng thời theo Cekindo Việt Nam (2022), thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị dự báo vào năm 2021.

 

Mạng xã hội giờ không chỉ là nơi kết nối mọi người, mà đó còn là nơi để khách hàng khám phá những sản phẩm mới và đưa ra quyết định mua hàng ngay tức thì.

 

Social Commerce là gì?

Social commerce (tạm dịch là thương mại xã hội) là hình thức mua một sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Pinterest, hoặc Instagram.

 

Social commerce khác với social media marketing (tiếp thị truyền thông xã hội) ở chỗ bạn không phải chuyển hướng người dùng vào website để mua hàng. Những nền tảng mạng xã hội sẽ cung cấp cho bạn các giải pháp thanh toán trực tiếp trên nền tảng của họ.

 

Lợi ích của Social Commerce?

Tiếp cận với người tiêu dùng một cách dễ dàng.

Dựa theo Statista (2022), trung bình người sử dụng internet ở Việt Nam dành 2,28 tiếng mỗi ngày trên mạng xã hội. Rất nhiều người dùng sử dụng mạng xã hội như một công cụ khám phá các sản phẩm, nguồn cảm hứng mới và các thương hiệu khác nhau.

 

Thay vì chạy quảng cáo để đem người dùng ra khỏi mạng xã hội, việc tận dụng social commerce sẽ giúp bạn kích thích mua sắm và thúc đẩy doanh số ngay tại nơi mà người tiêu dùng dành nhiều thời gian nhất.

 

Social commerce tạo trải nghiệm mua sắm tiện lợi.

Mỗi bước người dùng phải đi qua để mua một sản phẩm là một cơ hội để họ thay đổi quyết định của mình. Social commerce giúp giảm thiểu các bước trong quá trình mua hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi và giúp doanh nghiệp của bạn bán được nhiều hàng hơn.

 

Tận dụng sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Như đã đề cập trước đó, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026. Social commerce sẽ giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa kênh bán hàng và tận dụng tối đa sự bùng nổ của thương mại điện tử trong 4 năm tới.

 

Cách để tận dụng Social Commerce.

Tính năng mua sắm và thanh toán trực tiếp.

Một trong những ví dụ về social commerce là khả năng nhấp vào sản phẩm và mua sắm ngay trên mạng xã hội. Như bạn thấy ở hai hình bên dưới, sau khi nhấp vào nút “view shop” (tạm dịch: ghé thăm cửa hàng), người dùng có thể nhìn thấy các sản phẩm hay bộ sưu tập khác nhau mà thương hiệu đang có.

 

Social Commerce Nike Post Social commerce Nike Store

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngoài ra, Instagram có cung cấp tính năng thanh toán trực tiếp trên ứng dụng của họ. Tính năng này cho phép người dùng nhấp vào sản phẩm trong bài đăng, chọn kích thước và màu sắc và tiến hành thanh toán trực tiếp.

 

Lần đầu tiên sử dụng tính năng thanh toán của Instagram, bạn chỉ cần nhập tên, email, thông tin thanh toán và địa chỉ giao hàng của mình. Khi đơn đặt hàng của bạn hoàn tất, Instagram sẽ lưu thông tin của bạn để bạn không cần nhập lại thông tin đó vào lần mua sắm tiếp theo.

 

Ngoài ra, bạn sẽ nhận được thông báo về việc vận chuyển và giao hàng trực tiếp từ Instagram. Điều này giúp bạn có thể theo dõi việc mua hàng của mình mà không cần rời khỏi ứng dụng.

 

Social commerce Zara checkout page

 

Social commerce – tận dụng plugins và các ứng dụng khác để tăng trưởng.

Với việc mạng xã hội ngày càng phát triển, nhiều plugins và ứng dụng của những bên thứ ba đã được tạo ra để giúp cho doanh nghiệp có thể tăng trưởng một cách hiệu quả trên không gian số.

Cụ thể hơn, Soldsie đã phát triển một ứng dụng giúp người dùng mạng xã hội có thể mua hàng chỉ bằng một câu bình luận vào phần nhận xét của bài đăng. Sau khi bình luận, Soldsie sẽ xử lý các phần còn lại, và gửi hóa đơn qua email cho người dùng.

 

Social Commerce App

Việc bình luận còn giúp cho bài đăng còn giúp gia tăng tương tác và lan truyền chúng đến nhiều người dùng khác trên mạng xã hội. 

 

Cải thiện trải nghiệm người dùng bằng Chatbots.

Một cách tận dụng social commerce khác chính là việc dùng chatbots để giúp người dùng tìm và mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Dưới đây là cách chatbot của Logo giúp khách hàng của họ tìm sản phẩm phù hợp dựa trên độ tuổi và giá thành.

 

Social Commerce chatbots

 

Ngoài ra bạn còn có thể tạo nhiều loại chatbots cho nhiều mục đích khác nhau như theo dõi đơn hàng, Trả lời FAQ, hoặc tạo thêm khách hàng tiềm năng.

 

Social Commerce chatbots ups order track

 

Cách xây dựng chiến lược Social Commerce hiệu quả.

1. Xem xét trải nghiệm người dùng.

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng chiến lược social commerce (thương mại xã hội), việc đầu tiên bạn cần làm là xem xét trải nghiệm người dùng đối với sản phẩm của bạn.

  • Khách hàng có cần nghiên cứu kỹ trang web của bạn hay không? 
  • Họ thường đặt nhiều câu hỏi trước khi mua hàng hay không? 
  • Họ có thường cần tư vấn chi tiết từ nhân viên bán hàng không?

Tùy vào câu trả lời mà bạn có thể xác định được liệu doanh nghiệp của bạn có phù hợp với social commerce hay không.

 

Nếu hành trình từ lúc xem hàng cho đến khi mua hàng diễn ra một cách nhanh chóng, thì social commerce có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

 

2. Xem xét thị trường mục tiêu và lựa chọn mạng xã hội phù hợp.

Bước tiếp theo để xây dựng chiến lược social commerce hiệu quả là lựa chọn mạng xã hội phù hợp dựa trên thị trường mục tiêu của bạn.

 

Đâu là nơi mà khách hàng của bạn dành nhiều thời gian nhất? Instagram, Facebook, Zalo hay Tiktok? Lựa chọn đúng mạng xã hội sẽ đảm bảo sự chính xác và tính hiệu quả của chiến lược.

 

3. Quyết định sản phẩm phù hợp.

Tiếp theo, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp để bán trên các trang mạng xã hội. Một số sản phẩm của bạn có thể hoạt động tốt với social commerce trong khi những sản phẩm khác thì không.

 

Nếu sản phẩm của bạn đòi hỏi người dùng cân nhắc kỹ lưỡng và đi qua nhiều giai đoạn tư vấn khác nhau thì những sản phẩm đó sẽ không phù hợp với chiến lược social commerce.

 

Sản phẩm phù hợp với social commerce thường là những sản phẩm mà hành trình từ lúc xem hàng cho đến khi mua hàng diễn ra một cách nhanh chóng.

 

4. Tùy chỉnh cửa hàng trên mạng xã hội.

Social Commerce store design

 

Một trong những tính năng tuyệt vời của Facebook và Instagram là khả năng tùy chỉnh cửa hàng. Chức năng này giúp bạn tạo ra trải nghiệm phù hợp với khách hàng và thương hiệu của mình. Bạn có thể tùy chỉnh phông chữ, màu sắc và hình ảnh, đồng thời thêm các sản phẩm hiện có từ trang web của mình:

 

Facebook Shops cũng cho phép bạn kết nối với các công cụ trò chuyện và nền tảng khác trong hệ sinh thái như WhatsApp, Messenger hoặc Instagram. Từ đó, bạn có thể trả lời câu hỏi hoặc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho khách hàng của mình.

 

 

 

 

Tóm tắt.

Social commerce đang liên tục phát triển và tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy doanh số và tận dụng tối đa sự bùng nổ của thương mại điện tử. Social commerce cho phép các thương hiệu tạo ra trải nghiệm mua sắm thoải mái và tiếp cận người tiêu dùng ở những nơi mà họ dành nhiều thời gian nhất.

 

Facebook và Instagram là 2 nơi lý tưởng để bắt đầu vì chúng đã có sẵn cơ sở hạ tầng cần thiết và lượng người dùng lớn để bạn có thể áp dụng chiến lược social commerce. Bạn cũng nên học hỏi và áp dụng những công nghệ mới, chẳng hạn như chatbots, để giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và xây dựng trải nghiệm mua hàng tiện lợi cho người tiêu dùng.

 

Nếu hứng thú, bạn có thể tải Ebook – Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 tại đây để có một kế hoạch xây dựng chiến lược marketing tăng trưởng hiệu quả.

 

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần sự trợ giúp trong việc tăng trưởng doanh số, hãy liên hệ PMax tại đây để được tư vấn trực tiếp miễn phí.

 

Bạn không chắc liệu buổi tư vấn sẽ đem lại nhiều giá trị cho bạn? Tìm hiểu thêm về các case studies của PMax:

 

Xem thêm

Tik Tok Shop: Hướng dẫn bán hàng trên Tik Tok từ A-Z.

Tik Tok Shop chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tăng trưởng doanh số một cách nhanh chóng. Chắc hẳn ai cũng biết Tik Tok chính là một trong những mạng xã hội phát triển nhất hiện nay tại Việt Nam. Với nội dung cuốn hút và lượng người dùng dồi…

Xem thêm
SEM (Search Engine Marketing) là gì? Chiến lược hiệu quả nhất.

SEM hay search engine marketing (tạm dịch là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) là một trong những cách hiệu quả nhất để quảng cáo sản phẩm của bạn trên không gian số. Những người dùng công cụ tìm kiếm thường đã có sẵn nhu cầu và thứ họ cần là một giải pháp…

Xem thêm
Tất tần tật về Social Media Marketing

Social media marketing, hay tiếp thị mạng xã hội là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu của mình.   Việc canh tranh cho sự chú ý của người dùng ngày càng khốc liệt đã khiến nhiều thương hiệu gặp khó…

Xem thêm
Chinh phục Performance Marketing sau 8 buổi học: Bí quyết nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp! 

Thành thạo Performance Marketing chỉ trong vòng 8 buổi học? Khóa học Digital Performance Management cùng chuyên gia thực chiến Agency chính thức khai giảng hôm nay!

Xem thêm
Performance Marketing #9: Data Analytics – Ứng dụng như thế nào cho hiệu quả?

Tiếp nối series về Performance Marketing, trong phần #9 này chúng ta sẽ cùng đi sâu vào thế giới dữ liệu của Performance Marketing, tìm hiểu cách ứng dụng Data Analytics để bóc tách được vấn đề, thậm chí là tìm ra giải pháp để tối đa hóa hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo.

Xem thêm
Khi Sáng Tạo Có Thể Quyết Định Hiệu Suất

Hãy cùng làm quen với khái niệm Performance Creative - bí quyết giúp mọi chiến dịch quảng cáo sáng tạo trở nên hiệu quả hơn, tối ưu hơn, nhưng không quá phụ thuộc vào yếu tố cảm quan như cách mà chúng ta vẫn làm từ trước đến nay.

Xem thêm
Ebook Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 Cho Doanh Nghiệp

Bản Ebook được đúc kết từ kinh nghiệm của rất nhiều chuyên gia Digital Marketing, bao hàm tất cả những yếu tố mà mỗi doanh nghiệp nên lưu ý khi tạo dựng và triển khai chiến lược quảng cáo.

Xem thêm
PMAX Xuất Sắc Chiến Thắng Giải Thưởng Vietnam Agency Holiday Activation Award 2021 Của Google

PMAX vinh hạnh được Google trao danh hiệu “Agency Xuất Sắc Trong Việc Áp Dụng Các Giải Pháp Quảng Cáo Cho Google Lĩnh Vực Thương Mại Điện Tử Năm 2021”.

Xem thêm
PMAX Là Đối Tác Cao Cấp Của Google Tại Việt Nam: Google Premier Partner 2022

Giữ vững cương vị agency tiên phong trong lĩnh vực Total Performance Marketing tại Việt Nam, đầu năm 2022 này, PMAX tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Đối Tác Cao Cấp “Premier Partner” từ nền tảng Google.

Xem thêm
6 Xu Hướng Marketing Mà Doanh Nghiệp Không Nên Bỏ Qua Vào Năm 2022

Theo nhận định từ các chiến lược gia Digital Marketing kỳ cựu tại PMAX, 6 xu hướng được liệt kê trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2022, bất cứ một doanh nghiệp online nào cũng không nên bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm
[Insider x PMAX] Growth Webinar: Playbook Kế Hoạch Marketing 2022

Các chuyên gia đầu ngành đến từ TikTok, ACCESSTRADE, PMAX, Insider sẽ cùng nhau mang đến những Chiến lược Marketing vững chắc và thành công cho doanh nghiệp.

Xem thêm
10 Cách Tăng Tương Tác Fanpage Hiệu Quả Nhất

Làm thế nào để tránh bị “bóp" tương tác mà không cần tốn quá nhiều chi phí? Hãy cùng PMAX tìm hiểu nguyên nhân và 10 cách khắc phục trong bài viết này.

Xem thêm
FE CREDIT X PMAX: Đo Lường & Tối Ưu Sáng Tạo – Bí Quyết Để X2 Hiệu Suất Chiến Dịch Marketing!

Chiến dịch Mobile Marketing của FE Credit đã tăng 230% lưu lượng và 184% giá trị giao dịch thông qua ứng dụng điện thoại khi sử dụng giải pháp Creative For Performance (CFP) của PMAX.

Xem thêm
Performance Marketing #8: Full Funnel Marketing – Nói Thì Dễ, Làm Thì Khó

Tại sao cần làm Full Funnel Marketing? Đâu là yếu tố cần thiết và quan trọng khi triển khai các chiến dịch marketing theo phễu khách hàng?

Xem thêm
PMAX “XƯỚNG TÊN” GIẢI VÀNG MMA SMARTIES™ 2021: KHI SÁNG TẠO CŨNG CÓ THỂ TỐI ƯU BẰNG DỮ LIỆU!

PMAX Vietnam cùng chiến dịch Creative For Performance - hợp tác với nhãn hàng FE Credit - đã xuất sắc ghi tên mình trên “Bảng Vàng” cho hạng mục Best Data Driven Display Creative. Đồng thời, chiến dịch cũng nhận giải Đồng cho hạng mục Mobile App & mCommerce Solutions tại MMA SMARTIES™ Awards 2021.

Xem thêm
PMAX Academy – Khóa Học Digital Performance Management

Học với PMAX Academy, bạn không chỉ có kiến thức nền tảng mà còn được chia sẻ kinh nghiệm thực chiến từ chính chuyên gia agency - những người trực tiếp hoạch định và thực hiện thành công nhiều dự án marketing

Xem thêm
4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Cho Doanh Nghiệp (Kèm Template Mẫu!)

Cách nghiên cứu và xây dựng chân dung khách hàng nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp 2021.

Xem thêm
3 BÍ KÍP HÓA GIẢI “CUỘC CHIẾN” SALES VS MARKETING GIÚP TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI

Thu hút khách hàng tiềm năng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tăng tỷ lệ chuyển đổi mới là vấn đề cần được quan tâm hơn, vì nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và ROI. Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu cho vấn…

Xem thêm
WEBINAR: GIẢI PHÁP BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG THỜI KỲ BÌNH THƯỜNG MỚI

“Tối ưu hóa phễu chuyển đổi marketing” là điều kiện tiên quyết để tối đa hóa lợi nhuận, tăng trưởng cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn "bình thường mới". Vậy thế nào là phễu chuyển đổi đạt “chuẩn”? Làm cách nào để tối ưu hóa “Phễu Chuyển Đổi Marketing”?

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #7: ỨNG DỤNG TRONG VIỆC TĂNG TRƯỞNG NGƯỜI DÙNG VÀ DOANH THU TRÊN APP

App Marketing - một trong những nền tảng đang được các doanh nghiệp từ Thương mại điện tử đến tài chính, giáo dục rất quan tâm. Vậy Mobile App sẽ đem lại những nguồn lợi nào cho doanh nghiệp?

Xem thêm
WEBINAR: SỐ HÓA ĐỂ BỨT PHÁ TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG

Đại dịch Covid-19 mang đến thử thách kép cho các doanh nghiệp: hành vi khách hàng thay đổi buộc tất cả doanh nghiệp cần phải đổi thay để thích nghi, từ đó gia tăng hơn nữa mức độ cạnh tranh trong ngành. Đâu là giải pháp để thu hút và gia tăng giá trị vòng…

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #6: ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH

Làm sao để sử dụng ngân sách khổng lồ cho việc phát triển nền tảng số, xây dựng thương hiệu để tìm kiếm khách hàng mới trên nền tảng online một cách hiệu quả nhất?

Xem thêm
WEBINAR “BÙNG NỔ DOANH SỐ VỚI CHUỖI SỰ KIỆN MUA SẮM LỚN NHẤT NĂM”

Dịp cuối năm luôn được xem là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp tạo ra những bước đột phá về doanh số và đơn hàng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội để thu được những thành quả "khủng" trong chuỗi mega campaigns sắp tới?

Xem thêm
CẬP NHẬT HỆ ĐIỀU HÀNH IOS 14 ẢNH HƯỞNG ĐẾN FACEBOOK ADS NHƯ THẾ NÀO?

Vừa qua, IOS 14 đã có big update ảnh hưởng tới cách vận hành của quảng cáo trên hệ điều hành này trong năm nay.

Xem thêm
CEO PMAX – “Để hướng đến hiệu quả (Performance), cần tư duy Marketing tổng thể (Total Marketing)”

Trong số New Direction #10, Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện cùng ông Lê Xuân Long, Tổng Giám đốc PMAX, về câu chuyện đằng sau quyết định thay đổi định vị từ Performance Marketing Agency thành Total Performance Marketing Agency của công ty.

Xem thêm
CEO PMAX “Performance Marketing giờ đây không chỉ là về đo lường, kỹ thuật!”

Anh Long Lê - CEO PMAX chia sẻ về Total Performance Marketing và câu chuyện mở rộng giải pháp mà công ty đang theo đuổi nhằm tái định vị PMAX trong giai đoạn mới.

Xem thêm
Performance Marketing #5: Creative for Performance – Ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu creative

Bài viết được thực hiện bởi Hạnh Lê, Cofounder & COO, PMAX và Nguyên Lê, Ecom Marketing Expert, PMAX. Creative for Performance – Tối ưu hình ảnh & nội dung bằng dữ liệu, một phần không thể thiếu trong Performance Marketing. “Content is King” – câu nói nổi tiếng từ Bill Gates đã quá quen thuộc trong cộng đồng…

Xem thêm
Performance Marketing #4: Facebook CPAS giải pháp hỗ trợ Brand tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử

CPAS - giải pháp xuất sắc đến từ Facebook giúp liên kết nền tảng quảng cáo và sàn thương mại điện tử.

Xem thêm
Performance Marketing #3: Ứng dụng Performance Marketing trong ngành Thương mại điện tử

Khi các nhãn hàng và nhà phân phối muốn đẩy mạnh doanh số trên các sàn – Ecommerce platforms như Shopee, Lazada, Tiki, v.v.

Xem thêm
Performance Marketing #2: Bắt đầu từ đâu? Tối ưu những gì?

Làm thế nào để tối ưu các chỉ số KPI? Hay nói cách khác, làm thế nào để các chiến dịch quảng cáo ra được kết quả tốt hơn?

Xem thêm
Performance Marketing #1: Performance Marketing là gì? Bắt đầu làm Performance Marketing như thế nào?

Performance Marketing có phải liều thuốc thần kỳ giúp doanh nghiệp sau 1 đêm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình không?

Xem thêm
THÔNG CÁO BÁO CHÍ – 04/2021

Từ ngày 7/4/2021, Công ty Cổ phần PMAX công bố thay đổi định vị thương hiệu, trở thành đơn vị cung cấp giải pháp Total Performance Marketing (Performance Marketing toàn diện).

Xem thêm