Social commerce là sự kết hợp của social media và ecommerce. Social commerce giúp cho người dùng có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Đồng thời mở ra cơ hội tăng trưởng doanh số vượt bậc cho các doanh nghiệp.
Trong 20 năm qua, mạng xã hội đã không ngừng phát triển và cải tiến. Sự dịch chuyển từ nội dung văn bản sang những nội dung trực quan đã thể hiện khả năng liên tục thích ứng của nó với xu hướng thay đổi của người tiêu dùng.
Theo Vietcetera (2022), chỉ trong quý 4 năm 2021, 27% người tiêu dùng ở Việt Nam sử mạng xã hội để mua hàng trực tuyến. Đồng thời theo Cekindo Việt Nam (2022), thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị dự báo vào năm 2021.
Mạng xã hội giờ không chỉ là nơi kết nối mọi người, mà đó còn là nơi để khách hàng khám phá những sản phẩm mới và đưa ra quyết định mua hàng ngay tức thì.
Contents
Social Commerce là gì?
Social commerce (tạm dịch là thương mại xã hội) là hình thức mua một sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Pinterest, hoặc Instagram.
Social commerce khác với social media marketing (tiếp thị truyền thông xã hội) ở chỗ bạn không phải chuyển hướng người dùng vào website để mua hàng. Những nền tảng mạng xã hội sẽ cung cấp cho bạn các giải pháp thanh toán trực tiếp trên nền tảng của họ.
Lợi ích của Social Commerce?
Tiếp cận với người tiêu dùng một cách dễ dàng.
Dựa theo Statista (2022), trung bình người sử dụng internet ở Việt Nam dành 2,28 tiếng mỗi ngày trên mạng xã hội. Rất nhiều người dùng sử dụng mạng xã hội như một công cụ khám phá các sản phẩm, nguồn cảm hứng mới và các thương hiệu khác nhau.
Thay vì chạy quảng cáo để đem người dùng ra khỏi mạng xã hội, việc tận dụng social commerce sẽ giúp bạn kích thích mua sắm và thúc đẩy doanh số ngay tại nơi mà người tiêu dùng dành nhiều thời gian nhất.
Social commerce tạo trải nghiệm mua sắm tiện lợi.
Mỗi bước người dùng phải đi qua để mua một sản phẩm là một cơ hội để họ thay đổi quyết định của mình. Social commerce giúp giảm thiểu các bước trong quá trình mua hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi và giúp doanh nghiệp của bạn bán được nhiều hàng hơn.
Tận dụng sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Như đã đề cập trước đó, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026. Social commerce sẽ giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa kênh bán hàng và tận dụng tối đa sự bùng nổ của thương mại điện tử trong 4 năm tới.
Cách để tận dụng Social Commerce.
Tính năng mua sắm và thanh toán trực tiếp.
Một trong những ví dụ về social commerce là khả năng nhấp vào sản phẩm và mua sắm ngay trên mạng xã hội. Như bạn thấy ở hai hình bên dưới, sau khi nhấp vào nút “view shop” (tạm dịch: ghé thăm cửa hàng), người dùng có thể nhìn thấy các sản phẩm hay bộ sưu tập khác nhau mà thương hiệu đang có.


Ngoài ra, Instagram có cung cấp tính năng thanh toán trực tiếp trên ứng dụng của họ. Tính năng này cho phép người dùng nhấp vào sản phẩm trong bài đăng, chọn kích thước và màu sắc và tiến hành thanh toán trực tiếp.
Lần đầu tiên sử dụng tính năng thanh toán của Instagram, bạn chỉ cần nhập tên, email, thông tin thanh toán và địa chỉ giao hàng của mình. Khi đơn đặt hàng của bạn hoàn tất, Instagram sẽ lưu thông tin của bạn để bạn không cần nhập lại thông tin đó vào lần mua sắm tiếp theo.
Ngoài ra, bạn sẽ nhận được thông báo về việc vận chuyển và giao hàng trực tiếp từ Instagram. Điều này giúp bạn có thể theo dõi việc mua hàng của mình mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Social commerce – tận dụng plugins và các ứng dụng khác để tăng trưởng.
Với việc mạng xã hội ngày càng phát triển, nhiều plugins và ứng dụng của những bên thứ ba đã được tạo ra để giúp cho doanh nghiệp có thể tăng trưởng một cách hiệu quả trên không gian số.
Cụ thể hơn, Soldsie đã phát triển một ứng dụng giúp người dùng mạng xã hội có thể mua hàng chỉ bằng một câu bình luận vào phần nhận xét của bài đăng. Sau khi bình luận, Soldsie sẽ xử lý các phần còn lại, và gửi hóa đơn qua email cho người dùng.

Việc bình luận còn giúp cho bài đăng còn giúp gia tăng tương tác và lan truyền chúng đến nhiều người dùng khác trên mạng xã hội.
Cải thiện trải nghiệm người dùng bằng Chatbots.
Một cách tận dụng social commerce khác chính là việc dùng chatbots để giúp người dùng tìm và mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Dưới đây là cách chatbot của Logo giúp khách hàng của họ tìm sản phẩm phù hợp dựa trên độ tuổi và giá thành.

Ngoài ra bạn còn có thể tạo nhiều loại chatbots cho nhiều mục đích khác nhau như theo dõi đơn hàng, Trả lời FAQ, hoặc tạo thêm khách hàng tiềm năng.

Cách xây dựng chiến lược Social Commerce hiệu quả.
1. Xem xét trải nghiệm người dùng.
Trước khi bạn bắt đầu xây dựng chiến lược social commerce (thương mại xã hội), việc đầu tiên bạn cần làm là xem xét trải nghiệm người dùng đối với sản phẩm của bạn.
- Khách hàng có cần nghiên cứu kỹ trang web của bạn hay không?
- Họ thường đặt nhiều câu hỏi trước khi mua hàng hay không?
- Họ có thường cần tư vấn chi tiết từ nhân viên bán hàng không?
Tùy vào câu trả lời mà bạn có thể xác định được liệu doanh nghiệp của bạn có phù hợp với social commerce hay không.
Nếu hành trình từ lúc xem hàng cho đến khi mua hàng diễn ra một cách nhanh chóng, thì social commerce có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
2. Xem xét thị trường mục tiêu và lựa chọn mạng xã hội phù hợp.
Bước tiếp theo để xây dựng chiến lược social commerce hiệu quả là lựa chọn mạng xã hội phù hợp dựa trên thị trường mục tiêu của bạn.
Đâu là nơi mà khách hàng của bạn dành nhiều thời gian nhất? Instagram, Facebook, Zalo hay Tiktok? Lựa chọn đúng mạng xã hội sẽ đảm bảo sự chính xác và tính hiệu quả của chiến lược.
3. Quyết định sản phẩm phù hợp.
Tiếp theo, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp để bán trên các trang mạng xã hội. Một số sản phẩm của bạn có thể hoạt động tốt với social commerce trong khi những sản phẩm khác thì không.
Nếu sản phẩm của bạn đòi hỏi người dùng cân nhắc kỹ lưỡng và đi qua nhiều giai đoạn tư vấn khác nhau thì những sản phẩm đó sẽ không phù hợp với chiến lược social commerce.
Sản phẩm phù hợp với social commerce thường là những sản phẩm mà hành trình từ lúc xem hàng cho đến khi mua hàng diễn ra một cách nhanh chóng.
4. Tùy chỉnh cửa hàng trên mạng xã hội.

Một trong những tính năng tuyệt vời của Facebook và Instagram là khả năng tùy chỉnh cửa hàng. Chức năng này giúp bạn tạo ra trải nghiệm phù hợp với khách hàng và thương hiệu của mình. Bạn có thể tùy chỉnh phông chữ, màu sắc và hình ảnh, đồng thời thêm các sản phẩm hiện có từ trang web của mình:
Facebook Shops cũng cho phép bạn kết nối với các công cụ trò chuyện và nền tảng khác trong hệ sinh thái như WhatsApp, Messenger hoặc Instagram. Từ đó, bạn có thể trả lời câu hỏi hoặc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho khách hàng của mình.
Tóm tắt.
Social commerce đang liên tục phát triển và tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy doanh số và tận dụng tối đa sự bùng nổ của thương mại điện tử. Social commerce cho phép các thương hiệu tạo ra trải nghiệm mua sắm thoải mái và tiếp cận người tiêu dùng ở những nơi mà họ dành nhiều thời gian nhất.
Facebook và Instagram là 2 nơi lý tưởng để bắt đầu vì chúng đã có sẵn cơ sở hạ tầng cần thiết và lượng người dùng lớn để bạn có thể áp dụng chiến lược social commerce. Bạn cũng nên học hỏi và áp dụng những công nghệ mới, chẳng hạn như chatbots, để giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và xây dựng trải nghiệm mua hàng tiện lợi cho người tiêu dùng.
Nếu hứng thú, bạn có thể tải Ebook – Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 tại đây để có một kế hoạch xây dựng chiến lược marketing tăng trưởng hiệu quả.
Nếu doanh nghiệp bạn đang cần sự trợ giúp trong việc tăng trưởng doanh số, hãy liên hệ PMax tại đây để được tư vấn trực tiếp miễn phí.
Bạn không chắc liệu buổi tư vấn sẽ đem lại nhiều giá trị cho bạn? Tìm hiểu thêm về các case studies của PMax:
- PMax giúp Tiki tăng trưởng doanh thu 4X với CiR cải thiện vượt bậc 2,5 lần
- PMax giúp Nguyễn Kim tăng trưởng doanh số bán hàng online thông qua việc tối ưu hiệu quả quảng cáo và mở rộng đa kênh.
- PMax giúp Lock & Lock tăng trưởng doanh số trên các sàn với giải pháp E-commerce Marketing toàn diện
- Và các case studies khác…
Ngoài ra, PMAX còn có Ecommerce Marketing Ebook, tổng hợp những “lời giải” cho bài toán tăng trưởng cho ngành thương mại điện tử. Mời bạn đón đọc để cập nhật thêm những insight hữu ích, chuẩn bị cho mùa “chạy số” cuối năm nhé.