LÀN SÓNG LAY-OFF ĐÃ VÀ ĐANG KHÔNG CHỪA BẤT KỲ AI
CÁC KỸ NĂNG quan trọng trong quá khứ rồi sẽ dần bị thay thế
Làn sóng sa thải nhân sự trên toàn cầu đã gia tăng mạnh mẽ từ đầu năm 2024. Chỉ trong tháng 1, gần 100 công ty lớn như Meta, Amazon, Microsoft, Google và TikTok đã cắt giảm khoảng 25.000 nhân viên. Đến tháng 4/2024, hơn 21.000 nhân viên từ 50 công ty lớn đã bị sa thải, với Tesla, Getir và Apple đứng đầu. Tổng cộng, trong 4 tháng đầu năm, 271 công ty đã sa thải 78.572 nhân viên.
Những thách thức từ tác động của lạm phát, sụt giảm tiêu dùng và ứng dụng công nghệ trong vận hành là nguyên nhân chính của làn sóng sa thải năm vừa qua. Các công ty đang điều chỉnh lực lượng lao động để tập trung vào các lĩnh vực chiến lược như trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa, thay thế nhân viên bằng công nghệ để cải thiện hiệu quả và đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.
Vậy Marketers có nên học thật nhiều để upskill hay không?
Theo báo cáo Future of Jobs Report 2025 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong vòng 10 năm qua, kỹ năng Marketing & Media đã có sự dịch chuyển đáng kể, từ một kỹ năng được coi là quan trọng cốt lõi vào năm 2020 xuống đến 79% nhà tuyển dụng không còn xem đây là kỹ năng cốt lõi vào năm 2025 – giảm mạnh so với các kỹ năng khác như Analytical Thinking (69%) và AI and Big Data (45%).
Điều này cho thấy sự thay đổi nhanh chóng trong nhu cầu kỹ năng, khi ngành Marketing chuyển hướng sang trọng tâm vào công nghệ và phân tích dữ liệu. Sự dịch chuyển này nhấn mạnh rằng bộ công cụ (Toolset) và bộ kỹ năng (Skillset) của các Marketers sẽ liên tục phát triển và thay đổi để thích ứng với xu hướng mới, như sự gia tăng của AI và tự động hóa, với dự đoán 96% nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên AI and Big Data vào năm 2030.
Tuy nhiên, có một yếu tố chắc chắn sẽ trường tồn và gắn bó với các Marketers – đó chính là Mindset xoay quanh ba giá trị cốt lõi: Con người, Giá trị, và Lý tưởng.
Giữ vững một Mindset đúng đắn và bài bản sẽ như một kim chỉ nam, giúp các nhà tiếp thị vượt qua những đợt sóng lớn trong ngành, đặc biệt trong bối cảnh 39% kỹ năng hiện tại dự kiến sẽ trở nên lỗi thời hoặc cần thay đổi từ 2025 đến 2030, và 59% lực lượng lao động toàn cầu sẽ cần đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng để thích ứng với thị trường lao động tương lai.
Một Mindset tập trung vào con người (hiểu khách hàng), giá trị (tạo ra giá trị thực sự cho thương hiệu), và lý tưởng (hướng đến sự bền vững và sáng tạo) sẽ là nền tảng giúp các Marketers duy trì tính cạnh tranh và dẫn dắt ngành trong thời đại biến động.
Vì thế, chúng tôi đi tìm những "Ứng viên tốt số" với Data-driven Mindset để vượt qua làn sóng lay-off khốc liệt, giúp bạn bảo vệ mình trong thị trường Digital Marketing đầy biến động.