| Expertise sharing

PERFORMANCE MARKETING LÀ GÌ VÀ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

31-10-2019 14:02:45

Digital marketing (hay còn được biết đến dưới tên Quảng cáo Kỹ thuật số) đã và đang tiếp tục trở thành xu hướng của nhiều nhà quảng cáo, với một trong những ưu điểm chính là khả năng đo lường kết quả của chiến dịch. Tuy nhiên, bài toán đặt ra cho các marketers là làm sao có thể xác định đúng chỉ số thể hiện kết quả (KPI - Key Performance Indicator) để dựa vào đó mà đưa ra các chiến lược quản lý và tối ưu hóa chi phí cho từng quảng cáo của mình.


Và để giải quyết vấn đề xoay quanh tính hiệu quả của chiến dịch, performance marketing ra đời, cho phép các nhà quảng cáo có thể quản lý chi phí bằng việc chỉ trả tiền cho những kết quả cụ thể, đồng thời cũng cho phép nhà quảng cáo tối ưu chi phí quảng cáo thông qua những công cụ phân tích, đo lường.

Từ đó, Performance marketing cho phép:

  • Measurable (có thể đo đếm được): Kết quả và hiệu quả của các chương trình quảng cáo được đo đếm đầy đủ và chi tiết.
  • Optimized (có thể tối ưu hoá được): Từ dữ liệu đo đếm được cho phép nhà quảng cáo phân tích và đưa ra những thay đổi về các yếu tố như: ngân sách, cách thực hiện, các tiếp cận, đối tượng tiềm năng… để tối ưu được hiệu quả mang về.
  • Opportunity being leveraged (tận dụng được những cơ hội): Trong quá trình chạy chiến dịch quảng cáo, có thể nhận ra những cơ hội và tận dụng được những cơ hội đó qua việc kế thừa những insights và dữ liệu của những campaign trước đó.


VÂỴ THÌ PERFORMANCE MARKETING VẬN HÀNH NHƯ THẾ NÀO?

Có 3 yếu tố chính quyết định đến sự thành bại trong Performance Marketing:

Media (các kênh quảng cáo): Đây là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo nên hiệu quả trong việc chạy performance marketing, việc kết hợp các kênh quảng cáo lại với nhau đòi hỏi sự hiểu biết nhất định về Customer journey để đưa ra được các cách tiếp cận hợp lý nhất.

People: People hay expertise được hiểu như chuyên môn, kiến thức, kỹ năng trong quá trình vận hành và quản lý các chiến dịch performance marketing. Expertise được chia làm 3 loại chính như sau:

  • Vertical/Industry expertise: Là các kiến thức chuyên môn về từng ngành nghề, lĩnh vực mà mình đang chạy chiến dịch performance marketing. Vì tuỳ từng ngành nghề, lĩnh vực mà chúng ta có những insights và dữ liệu khác nhau, từ đó sẽ ảnh hưởng đến cách tiếp cận, cách vận hành sẽ khác nhau.
  • Channel expertise: Là các kiến thức đặc thù về các kênh quảng cáo, vì mỗi kênh quảng cáo, mỗi nền tảng quảng cáo sẽ có những cơ chế riêng về đấu giá, về các phân phối quảng cáo, về cách chấm điểm hay xếp hạng quảng cáo. Mỗi nền tảng quảng cáo cũng sẽ có những ưu nhược điểm riêng mà người vận hành phải hiểu về những cơ chế và đặc điểm này để có thể có những chiến lược và chiến thuật vận hành hiệu quả hơn.
  • Optimization expertise: Là các kiến thức về việc tối ưu hoá quảng cáo, hiểu rõ về các bộ chỉ số mà mình muốn tối ưu, xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến những chỉ số để có những điều chỉnh phù hợp. Hiểu rõ về mô hình phân bố ngân sách, mô hình điều chỉnh giá bidding để có thể xây dựng lên những nguyên tắc kết hợp với nhau tạo ra được những quyết định cụ thể cho từng tình huống.

Technology: Công nghệ sẽ là yếu tố giúp cho yếu tố về people/expertise trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Nó cho phép chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc nhưng vẫn đạt được hiệu quả tốt hơn dựa trên 1 số năng lực sau:

  • Machine learning (máy học): Với lượng dữ liệu rất lớn và chi tiết từ Digital Marketing, trí tuệ nhân tạo, máy có khả năng học và xử lý dựa trên nguồn dữ liệu thu thập được. Có thể tìm ra những mô thức, quy luật trong quá trình chạy để có thể đưa ra những thay đổi phù hợp để cải thiện hiệu quả quảng cáo ví dụ như việc nhắm đúng mục tiêu hơn, đề xuất nội dung quảng cáo vào thời điểm phù hợp…
  • Automation: Tự động hoá, có thể giúp chúng ta tự động hoá 1 số các chu trình lặp đi lặp lại, hoặc các chu trình đã được xác định cụ thể. Kết hợp với các kỹ thuật Machine Learning, nhà quảng cáo có thể xây dựng các phễu tự động tương ứng với từng nhóm khách hàng riêng biệt

PERFORMANCE MARKETING Ở PMAX LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Trong 3 yếu tố quyết định được liệt kê ở trên, bên cạnh khả năng tiếp cận đến nhiều kênh quảng cáo khác nhau và sự hỗ trợ của công nghệ, yếu tố Con người (People) và chuyên môn (Expertise) là điểm được chú trọng nhất:

  • Vertical/Industry expertise: với kinh nghiệm chạy nhiều chiến dịch ngân sách lớn từ nhiều ngành nghề: Thương mại điện tử, Tài chính - Ngân hàng, Du lịch, Thẩm mỹ, Giáo dục… và liên tục được cập nhật các xu hướng mới nhất, PMax không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ quảng cáo mà còn đồng hành với khách hàng để không ngừng thay đổi và phát triển.
  • Channel expertise: với việc luôn tìm hiểu về cách vận hành của từng hệ thống, cách người dùng tương tác trên mỗi kênh, cũng như thư viện về hiệu quả của từng kênh tương ứng với từng ngành hàng, PMax luôn nhắm đến việc tối ưu nguồn lực để mang lại hiệu quả tốt nhất cho từng chiến dịch.
  • Optimization expertise: với chuyên môn của mình, PMax luôn đồng hành cùng khách hàng trong các công việc tối ưu hóa gồm 4 giai đoạn: P (Planning) - lên kế hoạch chi tiết, O (Operation) - vận hành chiến dịch & thử nghiệm, A (Analyse) - phân tích insights từ chiến dịch, R (Revise) - điều chỉnh các yếu tố quan trọng.

Để vận hành một chiến dịch Performance Marketing hiệu quả, cần có sự kết hợp linh hoạt, nhuần nhuyễn giữa các yếu tố trên. Bằng bề dày kinh nghiệm chuyên môn trên 5 năm làm việc cùng các clients lớn nhỏ trong và ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, PMAX tự hào là Agency dẫn đầu thị trường Performance Marketing tại Việt Nam.

Hãy để lại thông tin để được tư vấn giải pháp phù hợp tối ưu cho chiến dịch Digital Marketing của bạn ngay hôm nay!