6 xu hướng Marketing 2022 doanh nghiệp không nên bỏ qua

Share:
6-xu-huong-digital-marketing-2022

Nội dung

Ngành truyền thông quảng cáo số, hay Digital Marketing, đã chứng kiến sự tiến hoá vượt bậc dưới sức ép của đại dịch trong năm 2021 vừa qua. Hàng triệu doanh nghiệp truyền thống buộc phải “di chuyển” lên thị trường thương mại điện tử để có thể phần nào bắt kịp với thời thế bối cảnh, và sức cạnh tranh của ngành này cũng vì thế được đẩy lên mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Hiện nay, tuy chúng ta đang dần bước sang thời kỳ “Bình Thường Mới”, vẫn còn đâu đó những trăn trở mà doanh nghiệp luôn loay hoay tìm câu trả lời. Liệu hành vi khách hàng có quay lại như trước đây? Hay Thương mại điện tử có còn biến động như những năm vừa rồi? Hoặc làm cách nào để phán đoán và bắt kịp với xu hướng thị trường?

Theo nhận định từ các chiến lược gia Digital Marketing kỳ cựu tại PMAX, 6 xu hướng Marketing được liệt kê trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2022, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua.

Metaverse, xu hướng Marketing của tương lai

Sự phát triển của khoa học công nghệ đã dẫn đến sự ra đời của một thế giới thực tế “ảo”, hay còn gọi là vũ trụ kỹ thuật số Metaverse. Ngày 28/10 vừa qua, thậm chí đến ông hoàng mạng xã hội Facebook cũng đã chính thức đổi tên thành “Meta”, để thể hiện tham vọng vươn cao và xa hơn nữa ra khỏi phạm vi mạng xã hội thông thường.

Metaverse được dự đoán sẽ trở thành một thị trường thương mại điện tử tiềm năng.

Trào lưu Metaverse kết hợp hoàn hảo với các loại hình tiền tệ mã hoá, NFT, Blockchain,… và được dự đoán sẽ còn phát triển vượt bậc vào năm 2022. Cụ thể hơn, một hệ sinh thái kinh tế sẽ được xây dựng nên tại thế giới Metaverse, và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện các hành vi mua bán các loại tài sản kỹ thuật số thông qua siêu vũ trụ ảo này.

Có thể nói, đây chính là một trong những hình thức kinh doanh được cho là tiện lợi, nhanh chóng và đáng mong đợi nhất trong năm 2022.

Influencer Marketing sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn

Khi người dùng mạng xã hội tăng dần lên theo từng ngày, trào lưu Influencer Marketing, tức hình thức quảng cáo dựa trên tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội, đang là một xu hướng Marketing được ưa chuộng trên khắp thế giới.

Ngành công nghiệp tỷ đô này đã và đang được áp dụng rất thành công, bất chấp mọi loại hình kinh doanh hay quy mô của nhãn hàng. Đặc biệt đối với ngành Ecommerce, Influencer Marketing đang tỏ ra cực kỳ hữu ích khi mà tất cả các “ông lớn” Thương mại điện tử tại Việt Nam như Tiki, Shopee, Lazada,… đều đang mạnh tay đầu tư cho lĩnh vực này. Vậy thì, điều gì khiến trào lưu này được lòng các nhãn hàng như vậy?

Micro-influencer đóng góp rất lớn cho quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Một phần chính bởi vì hiệu suất mà nó mang lại hoàn toàn xứng đáng với ngân sách bỏ ra. Nếu doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp hoàn toàn không cần tốn quá nhiều tiền cho KOLs chuyên nghiệp hoặc người nổi tiếng, bởi vì có hàng triệu Micro-influencers (người sở hữu lượng theo dõi/ tương tác thấp hơn) để doanh nghiệp thoải mái lựa chọn.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đặt chiến lược sử dụng Micro-influencers lên hàng đầu bởi những yếu tố đơn giản như:

  • Chi phí thấp: Thay vì tốn một số tiền lớn cho 1 cá nhân duy nhất, bạn có thể chia ngân sách cho nhiều KOLs nhỏ thuộc các lĩnh vực khác nhau (Lifestyle, Beauty, Youtuber,…) để tối ưu hiệu quả.
  • Tệp khách hàng đa dạng: Tuy sở hữu lượng Fan nhỏ, các Micro-influencers lại rất chú trọng đến khả năng tương tác và cách xây dựng cộng đồng của mình. Vì vậy, tuỳ theo loại hình sản phẩm mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn KOLs thật phù hợp để quảng cáo;

Tuy cộng đồng nhỏ nhưng khả năng tương tác của micro-influencer lại rất đáng kỳ vọng.

  • Mức độ tin tưởng cao: Hiện nay, đa số thường nghĩ rằng KOLs càng nổi tiếng thì độ tin tưởng của Fan càng cao, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Khi khách hàng đang dần trở nên khắt khe hơn với các loại hình truyền thông quảng cáo, họ cũng không còn quá tin tưởng vào những bài viết “sặc” mùi PR như trước nữa. Thay vào đó, những cá nhân sở hữu tính chất gần gũi hơn/ chân thật hơn như Micro-influencers lại đem đến tầm ảnh hưởng vô cùng đáng kể tới quyết định mua hàng của người dùng mạng xã hội.

Video Marketing dạng ngắn sẽ là 1 xu hướng Marketing năm 2022

TikTok, Snapchat, Reels,… không thể phủ nhận hình thức làm nội dung bằng Video đang thật sự là con “át chủ bài” của rất nhiều ứng dụng mạng xã hội hiện nay.
Kể từ khi TikTok lần đầu xuất hiện vào tháng 9 năm 2016, ứng dụng này vẫn đang sở hữu tỷ lệ tương tác khủng nhất so với tất cả các đối thủ còn lại. Cũng chính bởi vì TikTok sở hữu một hệ thống nội dung dạng Video ngắn vô cùng sống động và dễ tương tác, người dùng sẽ luôn có cảm giác mới mẻ, hứng thú và cảm thấy vui mỗi khi lướt trên trang Newsfeed của họ.

TikTok sở hữu lượng tương tác khủng nhờ hệ sinh thái video sống động

Tại sao không làm Video dạng dài để truyền tải nhiều thông tin hơn? Tuy Video dài có rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thế nhưng nó lại đem đến cho người xem cảm giác mình phải bỏ ra quá nhiều thời gian và họ thường sẽ không thể kiên nhẫn cho tới những giây cuối cùng. Ngược lại, một Video dạng ngắn đi thẳng vào vấn đề sẽ rất dễ dàng thu hút và giữ chân người xem, bên cạnh đó bạn cũng không cần tốn quá nhiều nhân lực hoặc công sức để thực hiện nó.

Quảng cáo trên các thiết bị di động – xu hướng Marketing đáng đầu tư

Theo một nghiên cứu của Statista năm 2021, hơn 50% lưu lượng truy cập Internet trên toàn thế giới thông qua thiết bị di động, bao gồm cả điện thoại và máy tính bảng. Thế hệ trẻ đang dần trưởng thành và chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội, các thiết bị di động cũng vì thế mà được sử dụng nhiều hơn.

Thế hệ trẻ sử dụng thiết bị di động sẽ là tệp khách hàng chủ đạo của năm 2022 

Trên thực tế, rất nhiều người dùng đã và đang có thói quen mua sắm thông qua điện thoại di động vì tính chất nhanh – gọn – lẹ. Rất nhiều sàn Thương mại điện tử đã nhanh chóng nắm bắt xu thế này và ngày càng tối ưu hơn giao diện mua sắm để đẩy mạnh khả năng mua hàng và tăng lượt chuyển đổi.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến, hãy đầu tư vào việc tối ưu quảng cáo cho thiết bị di động, không chỉ cho các sàn Thương mại điện tử mà còn cho cả trang mạng xã hội.

Cần chú trọng mảng SEO cho trang Web

Tối ưu từ khóa cho công cụ tìm kiếm, hay SEO, là một chiến lược từ lâu đời trong lĩnh vực Digital Marketing. Việc tối ưu SEO cho Website doanh nghiệp có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho việc bán hàng, ví dụ như:

  • Tăng lưu lượng truy cập của khách hàng vào trang Web;
  • Dễ dàng tiếp cận và chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng;
  • Trang Web chỉn chu sẽ tăng mức độ tin cậy hơn đối với khách hàng.

SEO có tác động rất lớn đến chiến lược Marketing của doanh nghiệp trong 2022.

Tuy SEO đòi hỏi chuyên môn và một khoảng thời gian tương đối dài để có thể mang đến hiệu quả, nhưng về lâu dài, thuật toán Google đang trở nên thông minh hơn và nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng nhiều hơn, thì doanh nghiệp áp dụng SEO sẽ luôn có lợi thế hơn hẳn so với đối thủ.

Hiện nay, chưa có quá nhiều doanh nghiệp Việt Nam chú trọng vào chiến lược này, thế nên hoàn toàn có thể nắm bắt thời điểm này để đi trước và đón đầu thị trường.

Tổ chức sự kiện trực tuyến thường xuyên

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, chúng ta hầu như không còn được chứng kiến hoặc tham gia bất cứ sự kiện ngoài trời nào một cách thoải mái như trước. Tưởng chừng như rất khó để có thể tìm kiếm các cơ hội gặp gỡ khách hàng, tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã rất nhanh chóng “biến bất lợi thành ưu thế” bằng cách tổ chức các sự kiện trực tuyến (Webinar/ Virtual event), đem lại lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi rất đáng kể.

pmax-insider-growth-webinar-2022-banner

Hình thức tổ chức sự kiện trực tuyến đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Thật vậy, thời đại công nghệ số tạo điều kiện cho doanh nghiệp có các điểm “chạm” với khách hàng thông qua rất nhiều hình thức/ ứng dụng khác nhau. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như Zoom, Google Meet, Microsoft Team,… đã chứng tỏ các sự kiện trực tuyến không hề kém cạnh so với các mô hình Offline, thậm chí còn tiện lợi và an toàn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, PMAX còn có Ecommerce Marketing Ebook, tổng hợp những “lời giải” cho bài toán tăng trưởng cho Thương mại điện tử. Tải ngay để cập nhật thêm những Insights hữu ích, chuẩn bị cho mùa “chạy số” cuối năm sắp tới.

Tìm hiểu thêm