Sau khi cân nhắc và áp dụng mô hình 4Ps trong việc chọn kênh, marketers cần hiểu mỗi nền tảng có ưu điểm/nhược điểm thế nào tương ứng với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng ra quyết định đầu tư và phân bổ nguồn lực hợp lý cho các kênh.
Hiện nay, có hai kênh thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến và được nhiều doanh nghiệp tin dùng, chính là: sàn TMĐT (Tiki, Shopee, Lazada, v.v…) và website TMĐT. Trong nội dung lần này, PMAX sẽ phân tích sâu hơn hai kênh này cùng những tiêu chí gồm:
- Điểm giống và khác nhau;
- Ưu/nhược điểm của mỗi kênh;
- Những yếu tố cần quan tâm khi triển khai mỗi kênh;
- Làm cách nào để tối ưu doanh số trên từng kênh.
Phần 3 của chuỗi bài viết hướng dẫn lựa kênh bán hàng hiệu quả sẽ tập trung vào việc phân tích các điểm giống/khác nhau và ưu/nhược điểm của mỗi kênh.
Điểm giống và khác nhau giữa các kênh TMĐT
Điểm tương đồng
Đầu tiên, vai trò trên phễu marketing của hai kênh này đa phần đều nằm ở giai đoạn purchase (mua hàng), và ở một số ngành hàng khác sẽ bao gồm giai đoạn consideration (cân nhắc). Với vị trí này, các kênh TMĐT đóng vai trò nuôi dưỡng trải nghiệm tìm hiểu sản phẩm. Nếu trải nghiệm trong hai giai đoạn này không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.
Các kênh TMĐT xuất hiện trong giai đoạn nào của hành trình mua sắm của khách hàng? – Nguồn: PMAX
Ví dụ: Khi khách hàng muốn mua một chiếc áo blazer đầu tiên, người này sẽ bắt đầu hành trình tìm hiểu bằng cách tìm quần áo ở một gian hàng nào đó họ biết, với từ khóa tìm kiếm chung chung như “áo blazer” trên thanh tìm kiếm của sàn TMĐT hoặc Google.
Lúc này, khách hàng sẽ dạo quanh những gian hàng thông qua hình ảnh sản phẩm trên sàn TMĐT hoặc từng website mà Google gợi ý. Lúc này, các kênh TMĐT sẽ ở trong giai đoạn cân nhắc của khách hàng.
Trong trường hợp khác, khi người dùng đã biết bản thân muốn mua hàng ở một gian hàng cụ thể, và họ muốn mua hàng từ thương hiệu đó, các kênh TMĐT sẽ ở trong giai đoạn mua hàng của khách hàng. Việc thấu hiểu hành vi mua sắm sẽ ảnh hưởng đến việc xác định vai trò của các kênh TMĐT, từ đó ảnh hưởng đến việc tùy chỉnh các tính năng, thông tin mua sắm trên mỗi kênh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong từng giai đoạn.
Điểm tương đồng tiếp theo là về cách tư duy tối ưu của các kênh TMĐT. Việc kết hợp nhuần nhuyễn các thành tố e-commerce mà PMAX chia sẻ ở trong nội dung trước đây đều cần cho cả 2 nền tảng này. Chi tiết cách tối ưu sẽ khác nhau do đặc thù nền tảng nhưng tư duy vẫn cần kết hợp. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đầy đủ các thành tố để đạt kết quả tốt nhất, tránh việc phụ thuộc hoàn toàn vào một thành tố bất kỳ trong từng nền tảng.
Điểm khác biệt
Điểm khác biệt đầu tiên là biểu phí. Khi triển khai trên sàn TMĐT, doanh nghiệp sẽ mất phí cho sàn TMĐT gồm (phí hoa hồng, phí vận hành, phí bảo trì, v.v…). Nhưng khi triển khai website TMĐT, doanh nghiệp gần như không tốn chi phí gì, ngoài các chi phí xây dựng website ban đầu và phí vận hành. Với các sản phẩm có biên lợi nhuận không cao, nếu bán trên sàn TMĐT, việc lên kế hoạch giá và tối ưu lợi nhuận cần được tính toán kỹ hơn khi bán trên website TMĐT.
Điểm khác biệt thứ hai chính là sự linh động và sở hữu dữ liệu. Trên sàn TMĐT, doanh nghiệp cần tuân thủ nhiều quy tắc và điều kiện của sàn TMĐT đối với những chiến dịch như: Các yêu cầu về phần trăm khuyến mãi khi tham gia chương trình, v.v… Ngoài ra, marketers không được thấy/lưu trữ dữ liệu của khách mua hàng, và cũng không thể điều chỉnh giá/chương trình khuyến mãi ngay trong ngày dễ dàng. Điều này sẽ linh động hơn khi doanh nghiệp kinh doanh trên website TMĐT, vì đây là nơi cho phép sở hữu mọi thứ từ dữ liệu, lượt hiển thị, v.v… nhưng đổi lại thì doanh nghiệp sẽ không nhận được nguồn lưu lượng truy cập nội sàn sẵn có.
So sánh các tiêu chí giữa sàn TMĐT và website TMĐT
Chúng ta cần so sánh nhiều yếu tố khi đánh giá, hãy cùng PMax phân tích các phần nổi bật nhất.
Tiêu chí | Sàn TMĐT | Website |
Nguồn lưu lượng truy cập (traffic) |
|
|
Cách lên chiến dịch |
|
|
Dữ liệu |
|
|
Chi phí |
|
|
Sự linh động |
|
|
Sự tăng trưởng |
|
|
Ưu/nhược điểm giữa sàn TMĐT và website TMĐT
Nền tảng | Sàn TMĐT | Website TMĐT |
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Kết luận
Trên đây là phần phân tích sâu những điểm giống/khác nhau và ưu/nhược điểm giữa sàn TMĐT và website TMĐT. Việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp không chỉ dừng lại ở cách áp dụng mô hình 4Ps hay thực hiện đầy đủ các bước phân tích tình hình kinh doanh, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp cần hiểu rõ đặc tính của mỗi kênh TMĐT, từ đấy tìm ra kênh TMĐT nào sẽ giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài, bền vững với mức chi phí hợp lý.
Một số ngành hàng có thể chỉ cần đầu tư toàn bộ nguồn lực vào một kênh TMĐT duy nhất. Nhưng cũng có nhiều ngành hàng phải phân bổ và tận dụng nguồn lực từ nhiều kênh TMĐT. Vì vậy, việc xác định vai trò của mỗi kênh và xác định các thành tố tối ưu trong mỗi kênh là bước tiếp theo trong hành trình tối ưu trải nghiệm mua sắm và tăng trưởng doanh thu lâu dài. Phần này sẽ được phân tích sâu hơn trong nội dung tiếp theo trong chuỗi bài tư vấn chọn kênh hiệu quả của PMAX.
(*) Bài viết được thực hiện bởi Linh Nguyễn – Head of E-commerce tại PMAX.