Tất tần tật về 4 loại hình quảng cáo trên TikTok

Share:
tat-tan-tat-ve-4-loai-hinh-quang-cao-tren-tiktok

Nội dung

Quảng cáo TikTok là một trong những lựa chọn phổ biến giúp các doanh nghiệp tiếp cận tập khách hàng trẻ một cách sáng tạo và vui nhộn. Từ các bài đăng quảng cáo cho đến các chiến dịch hợp tác với người có sức ảnh hưởng, TikTok cho phép các thương hiệu tự do thể hiện sự sáng tạo với nhiều loại hình quảng cáo khác nhau.

Tiềm năng của quảng cáo TikTok.

Theo nghiên cứu mới nhất của Decision Lab, TikTok đang dần bắt kịp YouTube với tư cách là nền tảng được yêu thích để “lướt giết thời gian” với độ phổ biến đạt 13%, đứng sau Facebook 48% và Youtube 15%.

Đồng thời, trong khảo sát mới nhất, 1455 người Việt Nam đã được hỏi: “Đâu là nền tảng mạng xã hội bạn đang sử dụng?” Kết quả công bố cho thấy Tik Tok và Instagram là 2 mạng xã hội có mức thâm nhập thị trường cao nhất lần lượt là 58% và 49%. Khi đối chiếu với dữ liệu lịch sử, ta dễ dàng thấy được Tik Tok đang tăng trưởng nhanh nhất khi mức độ thâm nhập thị trường tăng từ 15% lên 58%, tăng 43% trong vòng 2 năm.

 

Ngoài tốc độ phát triển ấn tượng, TikTok mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tăng độ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. 

Trên TikTok, người dùng có thể nhanh chóng khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới mà họ chưa từng thấy trước đây.

Các loại quảng cáo TikTok?

Nguồn: tiktok.com/business

TopView Ads.

Quảng cáo TikTok “Top view” có độ dài 60 giây, chúng cho phép thương hiệu chiếm toàn màn hình ngay sau khi họ mở ứng dụng TikTok. Sau 3 giây, nút kêu gọi hành động của thương hiệu sẽ hiện lên để khuyến khích người dùng tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Về nhược điểm, vì loại quảng cáo TikTok này thường buộc người dùng phải xem trong vài giây đầu tiên nên chúng có thể gây gián đoạn trải nghiệm của họ. Nếu thương hiệu hướng đến một trải nghiệm liền mạch thì loại quảng cáo này có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất.

Tuy nhiên, việc chiếm trọn khung hình trong vài giây đầu tiên sẽ giúp cho quảng cáo không thể bị bỏ qua và thu hút 100% sự chú ý của người dùng. 

In-Feed Ads.

Loại quảng cáo này xuất hiện khi mọi người lướt TikTok mục“Dành cho bạn”. Các loại quảng cáo in-feed bao gồm quảng cáo hình ảnh, quảng cáo video, và spark ads (loại quảng cáo sử dụng những nội dung có sẵn). 

Loại quảng cáo TikTok này có thể dài đến 60 giây. Khác với quảng cáo “Top View”, chúng xuất hiện tự nhiên như một loại nội dung thông thường trong khi người dùng lướt TikTok. Chính vì thế, chúng có thể bị bỏ qua nếu người dùng không cảm thấy hứng thú với nội dung đang xem.

Branded Hashtag Challenge Ads.

Hashtags đóng một vai trò quan trọng trên TikTok. Hashtag (#) giúp người dùng tìm kiếm những video mà họ quan tâm, tham gia và xây dựng cộng đồng dựa trên những điều họ yêu thích. Ngoài việc tăng khả năng hiển thị cho bài viết, Hashtags còn trở nên mạnh mẽ hơn khi được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo thử thách.

Branded Hashtag Challenge khuyến khích người dùng sáng tạo lại video của người có ảnh hưởng. Đó có thể là điệu nhảy theo một vũ điệu trending hoặc một điệu nhạc bắt tai. Khi tham gia vào hashtag challenge, người dùng có thể đăng video của họ kèm với hashtag tương ứng để tương tác với thương hiệu. Từ đó, Branded Hashtag Challenge giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức thương hiệu, thúc đẩy mức độ tương tác và mở rộng fanbase của mình.

Quảng cáo TikTok Hashtag Challenge

Case Study Mercedes-Benz

Một trong những case study thành công cho chiến dịch hashtag challenge là #MBstarchallenge của hãng xe nổi tiếng Mercedes-Benz. Với mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu và tương tác với tập khách hàng Gen Z và Millennials, Mercedes-Benz đã hợp tác với các influencers và khuyến khích người dùng tái hiện lại logo của mình một cách sáng tạo và độc đáo. 

Chiến dịch này của Mercedes-Benz đem đến kết quả ấn tượng khi hashtag #MBStarChallenge thu hút hơn 180 triệu lượt xem từ hơn 185 nghìn video khác nhau, sản xuất bởi hơn 73 nghìn người dùng TikTok. 

Không dừng lại tại đó, nghiên cứu từ TikTok và  Nielsen cũng cho thấy tỉ lệ ghi nhớ quảng cáo (Ad Recall Lift) gia tăng 66,3%, và mức độ ưu thích thương hiệu tăng đáng kể 15,7%.

Quảng cáo TikTok Branded Effects

Nguồn: tiktok.com/business

Branded Effects Ads

Để gia tăng hiệu quả quảng cáo và thể hiện tính cách thương hiệu đặc trưng, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc tạo các nhãn dán, bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt bằng Branded Effects Ads. Những hiệu ứng đặc biệt này có thể được tích hợp vào chiến dịch quảng cáo để gia tăng sự khác biệt và lan tỏa của chiến dịch.

Một trong những case study thành công khi sử dụng chức năng này của TikTok là Vinfast. Với mục tiêu gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho mẫu xe tay ga Impes và Ludo của mình, Vinfast đã tạo ra hiệu ứng thương hiệu riêng để  người dùng TikTok có thể lựa chọn chiếc xe mà mình mong muốn.

Kết hợp với hashtag challenge  #Phieucungxechat, chiến dịch của Vinfast đã thành công mang lại tổng cộng 60 triệu lượt hiển thị, hơn 100 nghìn video được tạo ra và thu hút hơn 200 triệu lượt xem.

Ưu điểm của quảng cáo TikTok.

Mở rộng tập khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo TikTok.

Với sự phổ biến của mình, TikTok là một lựa chọn hợp lý để các nhãn hàng gia tăng nhận thức thương hiệu và mở rộng tập khách hàng tiềm năng của mình sang Gen Z và Millenials. Đồng thời, dữ liệu công bố bởi Decision Lab cũng cho thấy lượng người dùng Gen Z và Millennial đang không ngừng gia tăng; từ đó, đem đến cơ hội giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm hiệu quả cho tập khách hàng trẻ.

Tập khách hàng phổ biến trên TikTok

Quảng cáo Tik Tok không làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng.

Thay vì làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng, quảng cáo TikTok được hiển thị liền mạch cùng với các bài đăng trong mục “Đang theo dõi” hoặc “Dành cho bạn”. Điều này giúp cho trải nghiệm của người dùng không bị đứt quản và giống với nội dung của người sáng tạo.

Nếu quảng cáo của nhãn hàng sáng tạo và thu hút, người dùng có thể nhấn vào nút chia sẻ ở bên phải màn hình để truy cập các chức năng chia sẻ khác nhau. Từ đó, tạo hiệu ứng lan truyền cho chiến dịch quảng cáo trên nhiều nền tảng.

Người dùng có thể tương tác với nội dung theo nhiều cách khác nhau.

Lợi thế thứ ba mà quảng cáo TikTok mang lại là các tính năng khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu theo nhiều cách khác nhau. Như đã đề cập trước đó, TikTok là một nền tảng được thiết kế để khuyến khích mọi người tham gia vào các chủ đề mà họ yêu thích.

Những thương hiệu quảng cáo trên TikTok hiệu quả thường tận dụng các tính năng cung cấp bởi Tik Tok để tối đa hóa mức độ tương tác và lan truyền nội dung. Một số tính năng đặc biệt của TikTok có thể kể đến như:

  • Ghép một video vào một video khác: Tính năng này cho phép người dùng lấy một đoạn TikTok khác và thêm vào video của riêng họ.
  • Duet (song ca) trên TikTok: Chức năng này cho phép người dùng tạo sự phản hồi hoặc cuộc đối thoại với nội dung sẵn có trên TikTok. Nhà sáng tạo có thể sử dụng các phụ đề có màu sắc khác nhau để cho người dùng biết phần nào họ có thể đáp lại, diễn, hoặc hát theo. Doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng này để sáng tạo các cuộc thi hoặc nâng cao hơn nữa sự tương tác của người dùng với thương hiệu.
  • Tạo các âm thanh gốc: Chức năng này cho phép các nhãn hàng cung cấp cho nhà sáng tạo nội dung các giai điệu và âm thanh đặc biệt . Người dùng có thể sử dụng các âm thanh đặc biệt này để lồng vào video và kể câu chuyện của riêng họ. Từ đó, giúp cho giai điệu và thông điệp của nhãn hàng lan tỏa và khác sâu vào tâm trí người dùng.

Nhược điểm của quảng cáo TikTok.

Vì là một nền tảng chia sẻ video ngắn, nên khoảng chú ý (attention span) của người dùng trên TikTok rất ngắn. Thương hiệu chỉ có vài giây ngắn ngủi để thu hút sự chú ý của họ. Nếu như người dùng cảm thấy thông điệp kém hấp dẫn hoặc nhận ra đây là một quảng cáo, họ sẽ nhanh chóng vuốt lên để tìm kiếm những nội dung khác thú vị hơn. Chính vì thế, hiệu quả của quảng cáo TikTok hoàn toàn phụ thuộc vào sự sáng tạo của thương hiệu.

Lời Kết.

Quảng cáo TikTok giúp doanh nghiệp tiếp cận tập khách hàng tìm năng trẻ một cách sáng tạo và hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp có thể nắm được ưu điểm và nhược điểm của 4 loại quảng cáo TikTok, và cách áp dụng các tính năng của TikTok để đạt được hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn cần hỗ trợ  để tăng trưởng hiệu quả, liên hệ PMAX ngay để được tư vấn chi tiết.

Ngoài ra, PMAX còn có Ecommerce Marketing Ebook, tổng hợp những “lời giải” cho bài toán tăng trưởng cho ngành thương mại điện tử. Mời bạn đón đọc để cập nhật thêm những insight hữu ích, chuẩn bị cho mùa “chạy số” cuối năm nhé.

Tìm hiểu thêm