Tất tần tật về Social Media Marketing

Share:
tat-tan-tat-ve-social-media-marketing

Nội dung

Social media marketing, hay tiếp thị mạng xã hội là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu.

Việc cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người dùng ngày càng khốc liệt đã khiến nhiều thương hiệu gặp khó khăn trong việc tạo ra những nội dung hấp dẫn cho đối tượng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp đang tìm cách để xây dựng một chiến lược Social media marketing hiệu quả, hay vẫn chưa nắm rõ về Social media marketing, hãy cùng PMAX tìm hiểu bài viết này.

Social media marketing là gì?

Social media marketing là quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên các mạng xã hội với mục tiêu hấp dẫn người dùng ghé thăm Website, tìm hiểu thêm về sản phẩm và hoàn thành những hành động ý nghĩa khác.

Với kho dữ liệu khổng lồ từ danh tính, sở thích cá nhân, cho đến hành vi mua hàng, mạng xã hội là công cụ để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.

Tùy theo mục tiêu của mỗi doanh nghiệp mà chiến lược tiếp thị sẽ khác nhau.

Các nền tảng Social media phổ biến tại Việt Nam

Facebook

  • Người dùng tại Việt Nam: 20 triệu người dùng mỗi ngày;.
  • Độ tuổi người dùng: Mọi lứa tuổi, nhưng nhiều nhất là từ 18-44 tuổi;
  • Thời gian sử dụng trung bình: 2,5 giờ mỗi ngày;
  • Dùng tốt nhất cho: Xây dựng độ nhận biết thương hiệu, quảng cáo.

TikTok

  • Tổng số người dùng tại Việt Nam: 10 triệu người dùng;
  • Độ tuổi người dùng: Gen-Z chiếm đa số;
  • Dùng tốt nhất cho: Chia sẻ Video sáng tạo, Video ý tưởng mới, User-generated content (nội dung sáng tạo bởi người dùng), và xây dựng độ nhận biết thương hiệu.

Instagram

  • Tổng số người dùng tại Việt Nam: 10,26 triệu người dùng;
  • Độ tuổi người dùng: Người dùng từ 13-34 tuổi chiếm đa số;
  • Dùng tốt nhất cho: Chia sẻ hình ảnh và Video về các ý tưởng mới, User-generated content (nội dung sáng tạo bởi người dùng), và quảng cáo.

Lợi ích của Social media marketing?

Xây dựng độ nhận diện thương hiệu

Với 73.6 triệu người dùng Việt Nam trên mạng xã hội, đây là nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp xây dựng và nâng cao nhận thức thương hiệu. Những tương tác trên mạng xã hội như lượt Like, Comment và Share sẽ quyết định độ lan truyền nội dung của doanh nghiệp.

Tạo ra khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ngoài gia tăng khả năng nhận thức thương hiệu, các doanh nghiệp có thể sử dụng mạng xã hội để tạo thêm khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số và thúc đẩy các tỷ lệ chuyển đổi khác một cách miễn phí bằng cách:

  • Tạo các hoạt động, sự kiện, hay cuộc thi để tương tác với người theo dõi của doanh nghiệp;
  • Thêm những đường Link đến trang web hoặc các ưu đãi trong phần tiểu sử của doanh nghiệp;
  • Livestream để thông báo về các sản phẩm mới, hoặc cập nhật các thông tin khác về sản phẩm trong tương lai;
  • Ứng dụng Social commerce: Doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng bán hàng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội (Facebook và Instagram) để giúp khách hàng mua sắm tiện lợi và gia tăng doanh số. Rất nhiều tính năng của Facebook và Instagram cho phép Tag sản phẩm vào hình ảnh. Khi người dùng nhấp vào, họ sẽ có thể thấy chi tiết giá cả, chất liệu, kích thước,… của sản phẩm. Sau đó, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán trực tiếp thông qua mạng xã hội.
1 ví dụ về Social Commerce trên Instagram.

Thúc đẩy và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Mạng xã hội cho phép doanh nghiệp kết nối và tương tác nhanh chóng với khách hàng. Điều này là vô cùng cần thiết để xây dựng một mối quan hệ lâu dài và bền vững. Cụ thể hơn, doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng bằng cách trả lời các bình luận của họ trên những bài đăng và cung cấp cho họ những sự hỗ trợ cần thiết.

Học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh

Với nguồn thông tin mở và dễ dàng tiếp cận, mạng xã hội là nơi tuyệt vời để bạn nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. Cho dù là chiến lược truyền thông, chiếc lược nội dung, hay những quảng cáo gần nhất, doanh nghiệp đều có thể theo dõi và học hỏi từ các đối thủ.

Một trong những công cụ tuyệt vời mà Facebook cung cấp đó chính là Facebook ad library. Tại đây có thể tìm thấy những chiến dịch quảng cáo mà các doanh nghiệp trên Facebook đã và đang triển khai. Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng để tham khảo hoặc tìm kiếm những thông tin thú vị về thị trường cũng như cách các đối thủ đã sử dụng.

Facebook ad library cung cấp những chiến dịch quảng cáo đã và đang triển khai.

Cách tạo dựng chiến lược Social media marketing hiệu quả?

Mặc dù mạng xã hội đang không ngừng phát triển, những nguyên tắc cơ bản để xây dựng một chiến lược hiệu quả vẫn được giữ nguyên. Về cơ bản, việc xây dựng một chiến lược Social media marketing hiệu quả sẽ bao gồm 6 bước chính:

  • Bước 1: Nghiên cứu chân dung khách hàng;
  • Bước 2: Xác định nền tảng mạng xã hội bạn muốn tiếp thị hoặc quảng cáo;
  • Bước 3: Hiểu rõ các chỉ số và KPI quan trọng;
  • Bước 4: Xác định các chỉ số cần theo dõi;
  • Bước 5: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh;
  • Bước 6: Tạo nội dung sáng tạo, độc đáo và hấp dẫn;
  • Bước 7: Sắp xếp lịch trình cho các bài viết của bạn.

Bước 1: Nghiên cứu chân dung khách hàng

Bước đầu tiên để tạo một chiến lược Social media marketing hiệu quả là xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Việc phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp nắm rõ hơn những thông tin như:

  • Người mua là ai? (Tên, tuổi, giới tính, học vấn,….);
  • Họ đang làm công việc gì?;
  • Thói quen thường ngày của họ?;
  • Những vấn đề mà họ đang gặp phải?;
  • Những mục tiêu nào thúc đẩy hành vi mua hàng?;
  • Họ đang quan tâm đến vấn đề gì?;
  • Tại sao họ quyết định mua?;
  • Nếu mua thì họ sẽ mua tại đâu và khi nào?;
  • Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc mua hàng của họ?.

Việc xây dựng chân dung khách hàng sẽ giúp xác định được nội dung phù hợp để thu hút các khách hàng mục tiêu.

 

Xây dựng chân dung khách hàng sẽ giúp bạn xác định được nội dung phù hợp.

Bước 2: Xác định nền tảng mạng xã hội bạn muốn tiếp thị hoặc quảng cáo

Việc xác định chân dung khách sẽ giúp doanh nghiệp xác định đâu là mạng xã hội mà các đối tượng mục tiêu thường sử dụng nhất. Nếu khách hàng của bạn sử dụng đa nền tảng mạng xã hội, có thể phân bổ sự tập trung và nguồn lực dựa theo số lượng thời gian mà họ dành cho từng kênh mạng xã hội.

Ngoài ra, mỗi mạng xã hội được tạo ra với một mục đích khác nhau, với loại nội dung khác nhau và có một “văn hóa” khác nhau. Chính vì thế, doanh nghiệp cần phải xác định rõ cách người dùng sử dụng từng mạng xã hội để cung cấp nội dung, giao tiếp và tương tác với họ một cách phù hợp.

Ví dụ: Những người dùng TikTok thường dùng nền tảng này ưa chuộng những Video tạo ra bởi người dùng khác thường có độ dài từ 21-34 giây. Trong khi Instagram thường là nơi để mọi người tìm ý tưởng thông qua hình ảnh.

Bước 3: Các chỉ số và KPI quan trọng

Bất kể chiến lược Social media marketing là gì, những số liệu và KPI chính là thước đo cho hiệu quả chiến dịch.

Dưới đây là những chỉ số quan trọng cần nắm khi triển khai Social media marketing:

  • Reach (Số người tiếp cận): Đây là chỉ số đo lường phạm vi tiếp cận của nội dung trên mạng xã hội. Chỉ số này cho biết số lượng người dùng duy nhất đã xem nội dung;
  • Impressions (Số lần hiển thị): Chỉ số này cho biết tổng số lần quảng cáo, bài viết hiển thị trên màn hình người dùng. Ví dụ, nếu 1 người dùng thấy bài viết 5 lần thì Reach sẽ là 1 và Impression sẽ là 5;
  • Clicks (Số lần nhấp chuột): Đây là số lần mà người dùng nhấp vào nội dung hoặc các đường link mà bạn đang quảng bá. Nếu mục tiêu của bạn là chuyển hướng người dùng về trang web thì việc theo dõi số lần nhấp chuột là điều cần thiết để hiểu thêm về hiệu suất chiến dịch quảng cáo của bạn;
  • Click-through rate (CTR – Tỷ lệ nhấp chuột): Tỷ lệ nhấp chuột bằng số lần nhấp chuột chia cho số lần hiển thị. Tỷ lệ nhấp chuột thấp báo hiệu rằng quảng cáo hoặc bài viết chưa đủ thu hút để họ ghé thăm trang Web để tìm hiểu thêm;
  • Engagement rate (Mức độ tương tác): Mức độ tương tác bằng tổng chỉ số tương tác (như Clicks, Comments, Likes) chia cho số lần hiển thị. Chỉ số này cho thấy mức độ cảm nhận của người dùng và mức độ sẵn sàng tương tác của họ với doanh nghiệp;
  • Conversion rate (Tỷ lệ chuyển đổi): Chỉ số này thấy rõ nhất về hiệu suất của quảng cáo. Ví dụ cứ mỗi 100 người ghé thăm có 1 người mua hàng, thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 1%;
  • Cost per conversion (Chi phí cho mỗi chuyển đổi): Chỉ số này bằng tổng chi phí chia cho tổng số lần chuyển đổi. Chỉ số này biết chi phí cho mỗi đơn hàng, mỗi khách hàng tiềm năng hoặc mỗi hành động ý nghĩa được tạo ra.

Bước 4: Xác định các chỉ số cần theo dõi

Việc quyết định theo dõi chỉ số nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu và loại chiến dịch mà doanh nghiệp mong muốn triển khai.

  • Nếu doanh nghiệp mới cần xây dựng nhận diện thương hiệu, cần phải quan tâm đến những chỉ số như: Reach, Impressions, và Audience growth (Mức độ tăng trưởng người theo dõi);
  • Nếu doanh nghiệp tập trung vào xây dựng niềm tin khách hàng, cần phải quan tâm đến chỉ số như: Engagement rate, bao gồm Likes, Shares, comments;
  • Nếu doanh nghiệp tập trung vào tăng trưởng doanh số, tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy những hành động ý nghĩa khác trên Website, cần phải quan tâm đến những chỉ số như: Click-through rate, Conversion rate, Cost per conversion.

Bạn có thể tìm hiểu thêm cách phân tích dữ liệu tại đây.

Bước 5: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Ghé thăm các trang của đối thủ và sử dụng các công cụ miễn phí như Facebook ad library sẽ giúp doanh nghiệp hiểu thêm về đối thủ cạnh tranh (Họ đang làm những gì? Nội dung nào có nhiều lượt tương tác nhất?,…) Hiểu rõ điều này sẽ giúp lựa chọn loại nội dung tốt nhất và tránh lặp lại những sai lầm mà đối thủ đã mắc phải.

Bước 6: Tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn

Giờ đây, dường như doanh nghiệp nào cũng có một tài khoản mạng xã hội. Vì thế,người theo dõi của doanh nghiệp có thể cũng đã xem nội dung của đối thủ cạnh tranh hoặc của các doanh nghiệp khác trong ngành.

Sự chú ý của người dùng là loại tiền tệ đắt giá nhất. Do đó, cần có nội dung sáng tạo, hấp dẫn, và nổi bật để người xem theo dõi và tương tác với thương hiệu. Đây chính là lúc chân dung khách hàng một lần nữa phát huy độ hữu dụng của nó.

Việc phác thảo chân dung khách hàng giúp xác định chính xác thứ khách hàng thích và dành nhiều thời gian nhất. Khi đã biết khách hàng mục tiêu thích gì, việc tạo một nội dung cuốn hút sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Doanh nghiệp cũng có thể xem xét nội dung mà đối thủ cạnh tranh đang chia sẻ và lượt tương tác mà họ nhận được để nhanh chóng xác định loại nội dung cần phải phát triển. Bên cạnh đó, có thể tạo ra những sự kiện hoặc cuộc thi để khuyến khích khách hàng hiện tại tạo ra các User-generated content (Nội dung do người dùng tạo). Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng hiện tại, thu hút khách hàng mới và có lượng nội dung đa dạng để đăng trên các kênh truyền thông.

Sau khi sáng tạo nội dung, doanh nghiệp sẽ dựa vào các KPI đã lập ra để theo dõi, đo lường và tối ưu sáng tạo.
Việc bắt kịp các xu hướng mới và không ngại thay đổi cũng là cách có được sự chú ý của những khách hàng mục tiêu. Ví dụ, TikTok là nơi mà các bạn trẻ thường hay sử dụng. Nếu như đây là một trong những khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến thì đừng ngần ngại học hỏi và sử dụng để tiếp cận với các khách hàng mục tiêu.

Bước 7: Sắp xếp lịch trình cho các bài viết

Một trong những cách dễ nhất để đảm bảo việc nội dung được đăng tải một cách đầy đủ chính là sử dụng những công cụ quản lý mạng xã hội như Creator Studio. Những công cụ này cho phép lên lịch bài viết, hình ảnh và video vào những ngày sau đó, đồng thời còn cung cấp các thông tin chi tiết về hiệu suất nội dung, hành vi người dùng như thời gian mà người dùng Online nhiều nhất.

Cách theo dõi các chỉ số quan trọng trong Social media marketing

Doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số cần thiết thông qua các công cụ mà mạng xã hội cung cấp như Creator Studio (cho Facebook và Instagram). Các công cụ khác có thể kể đến như Google Analytics để theo dõi lượt truy cập vào Website, thời gian người dùng ghé thăm trang Web và tỷ lệ chuyển đổi.

Mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp có thể tiếp cận và tăng trưởng doanh thu một cách hiệu quả. Để xây dựng được một chiến lược Social media marketing thì việc phác thảo chân dung khách hàng là vô cùng quan trọng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để nắm bắt được xu hướng và những loại nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, việc xác định và liên tục theo dõi các chỉ số quan trọng sẽ giúp nắm bắt hiệu suất của chiến dịch đang triển khai, từ đó tìm cách cải thiện để đạt được mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp đã đề ra.

Nếu doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ giúp trong việc tăng trưởng doanh số, hãy liên hệ PMAX tại đây để được tư vấn miễn phí.

Tìm hiểu thêm