Tối ưu quảng cáo (Phần 4): Lead Generation

Share:
Toi-uu-quang-cao-lead-gen

Nội dung

Các chiến dịch Lead Generation luôn thu hút được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp cũng như người chạy quảng cáo. Để nối tiếp với series Tối ưu quảng cáo Facebook Ads, PMAX sẽ điểm qua 5 yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tối ưu và triển khai chiến dịch Lead Generation.

TỐI ƯU QUẢNG CÁO LEAD GENERATION5 yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tối ưu và triển khai chiến dịch Lead Generation.

Ý tưởng sáng tạo (Creative)

Đối với quảng cáo Lead Generation (hay còn gọi là quảng cáo thu leads), ý tưởng sáng tạo ảnh hưởng đến 80% kết quả của chiến dịch. Ý tưởng sáng tạo cần phải đúng insight người dùng, nội dung thu hút và định dạng quảng cáo phù hợp với ngành hàng. 

Tương tự với quảng cáo tin nhắn, vai trò của ý tưởng sáng tạo trong chiến dịch Lead Generation là điểm chạm duy nhất với khách hàng; đồng thời là yếu tố chính trong việc khuyến khích khách hàng để lại thông tin. Nếu người dùng mở form hoặc vào website nhưng không điền thông tin thì chúng ta cũng không thể nhắn tin để theo đuổi và chuyển đổi như quảng cáo tin nhắn được.

Mục tiêu chiến dịch (Objective)

Để thu lead (thông tin khách hàng), chúng ta có nhiều lựa chọn hơn hẳn so với quảng cáo tin nhắn. Doanh nghiệp triển khai chiến dịch có thể chọn trực tiếp mục tiêu của chiến dịch (objective Lead Generation) để người dùng:

  • Điền form trực tiếp trên hệ thống; hoặc
  • Quảng cáo tin nhắn đặt câu hỏi tự động để thu thập thông tin; hoặc 
  • Quảng cáo dẫn về website để điền thông tin;…

Mỗi mục tiêu sẽ có điểm mạnh và điểm yếu riêng, cụ thể như:

Mục tiêu Điểm mạnh Điểm yếu
Lead generation Có lợi về chi phí – cost per lead Tỷ lệ leads chất lượng thấp (low-qualified leads) sẽ cao nếu không tối ưu quy trình chăm sóc/ targeting/ creative, v.v.
Message Có thể duy trì tương tác với người dùng qua tin nhắn (nếu người dùng bỏ dở câu hỏi) Chi phí cost per lead thường cao
Conversion (Website)
  • Tỷ lệ leads chất lượng tốt (high-qualified leads) sẽ cao (vì hành trình nuôi dưỡng, duy trì tương tác với khách hàng dài)
  • Có thể kết hợp với các nội dung khuyến mãi để tăng khả năng trigger khiến người dùng để lại thông tin
  • Cost per lead cao
  • Tốn chi phí và công sức xây dựng website

Lead Form/Website

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của chiến dịch Lead Generation là: tránh làm 1 form cho tất cả các quảng cáo. 

Song song với việc tạo quảng cáo, chúng ta cần sáng tạo nội dung để trải nghiệm của khách hàng thật sự mượt mà khi nhấp vào quảng cáo. Đồng thời, nội dung quảng cáo, form hay website cần duy trì tính thống nhất xuyên suốt để không tạo ra sự khó hiểu với khách hàng. 

Đối với website, chúng ta có thể áp dụng ngược lại. Nếu việc thiết kế một website mới khó khăn, tốn nhiều thời gian, chi phí, doanh nghiệp có thể sáng tạo những nội dung liên quan tới nội dung trên website để đảm bảo thông điệp được truyền tải một cách thống nhất.

Đối tượng tiếp cận (Target Audience)

Xác định đúng đối tượng mục tiêu là một yếu tố quan trọng khác trong quảng cáo Lead Generation. Tương tự như quảng cáo qua tin nhắn, những yếu tố như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý cũng cần được xác định một cách kỹ càng để tránh bị lãng phí cost vì tư tưởng target mass.

Tối ưu Qualified leads

Việc chạy quảng cáo không chỉ tập trung để đem lại giá cost per lead thấp nhất. Vì thông thường cost per lead thấp chưa chắc chắn có thể mang đến cost per qualified lead thấp. 

Vì vậy, chúng ta phải phân tích kỹ những lý do khiến lead không qualified để có thể điều chỉnh hướng triển khai, có một số hướng điều chỉnh như:

  • Nếu lý do khiến lead không qualified là số điện thoại không có thật, cần phải tắt auto fill và hạn chế sử dụng form, exclude các nhóm spam; 
  • Nếu lý do là hiểu nhầm sản phẩm, cần phải điều chỉnh nội dung để làm rõ được sản phẩm, thông điệp quảng cáo, v.v.

Trên đây là 5 yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu chiến dịch quảng cáo Lead Generation. Việc phối hợp, triển khai thử nghiệm và đo lường, đánh giá những yếu tố trên sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận tổng quan chiến dịch Lead Generation, nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Tìm hiểu thêm