Ứng dụng AI từ Meta giúp doanh nghiệp thích nghi như thế nào?

Share:
ung-dung-ai-tu-meta-giup-doanh-nghiep-thich-nghi-nhu-the-nao

Nội dung

Trước sự biến động không ngừng của thị trường, doanh nghiệp ngày nay không chỉ đối mặt với thách thức về nền kinh tế biến động mà còn phải đối diện với sự thay đổi không ngừng trong hành vi của người tiêu dùng. Điều này đặt ra câu hỏi: Doanh nghiệp cần làm gì để hiệu quả hòa mình vào những thay đổi này? 

Hãy cùng nhau tìm hiểu những thay đổi trong nền kinh tế, hành vi người tiêu dùng và chính sách dữ liệu trong thời gian gần đây để phát triển những chiến lược thông minh và ứng dụng công nghệ AI mới nhất từ Meta nhằm giúp doanh nghiệp không chỉ thích nghi mà còn phát triển trong bối cảnh mới này.

Những thay đổi trong nền kinh tế, hành vi người tiêu dùng và chính sách dữ liệu

Thay đổi trong nền kinh tế

Về tình hình kinh tế khu vực, nhìn vào GDP của khu vực Đông Nam Á trong 4 năm qua chúng ta có thể thấy sau đại dịch Covid-19 có sự phục hồi rõ nét. Tuy nhiên trong 2 quý đầu năm của năm nay, tăng trưởng bắt đầu chậm lại tại một số quốc gia. 

Cũng trong 2 quý đầu năm nay, theo một báo cáo của McKinsey & Co dựa trên số liệu của Oxford Economics, chúng ta có thể thấy các chỉ số tiêu dùng cá nhân và kinh doanh có giảm nhẹ hoặc giảm mạnh tại hầu hết các quốc gia trong khu vực. 

Tại Việt Nam, GDP tiếp tục tăng trưởng trong quý 3 năm 2023 (từ 4.1% so với 5.5% trong quý 3), tuy nhiên, chúng ta có thể thấy sự thụt lùi về tăng trưởng trong bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng.

Hành vi người tiêu dùng

Một báo cáo của Kantar WorldPanel Vietnam cũng phản ánh những thay đổi tương tự. Khi được hỏi về 3 quan tâm hàng đầu của gia đình mình, thì người tham gia khảo sát cho thấy quan tâm hàng đầu vẫn là Sức khoẻ và an toàn thực phẩm. Chúng ta cũng có thể thấy, so với quý 4 năm ngoái, quý 2 số % hộ gia đình lo lắng về vậy giá leo thang tăng hơn gấp đôi. 

Với những quan ngại về chi phí gia tăng, người dùng bắt đầu tái định nghĩ ưu tiên tiêu dùng và tìm cách để tối ưu chi phí gia đình. 

Theo một báo cáo của Kantar WorldPanel về hành vi mua sắm của người dùng cuối năm 2023 thì có 3 thay đổi lớn: (1) Chuyển sang phân khúc thấp hơn; (2) Mua số lượng lớn đc giá tốt; (3) Tìm kiếm ưu đãi.

Thay đổi trong chính sách sử dụng dữ liệu

Quy định chính sách về quyền riêng tư của người dùng, người dùng chọn không nhân quảng cáo, một số nền tảng không được phép nhận dạng người dùng, v.v. Việc thiếu dữ liệu hoặc dữ liệu không ảnh hưởng đến kết quả hiệu ứng quảng cáo.

  • Đầu tiên, các chính sách và quy định đang mang lại cho mọi người nhiều lựa chọn hơn để hạn chế cách chia sẻ dữ liệu của họ với các doanh nghiệp, ở APAC, chúng tôi thấy rõ ảnh hưởng từ GDPR nhưng việc triển khai các nguyên tắc này khác nhau giữa các khu vực pháp lý khác nhau mà James từ nhóm Pháp lý của chúng tôi sẽ chia sẻ thêm một chút trong phần của mình.
  • Thứ hai, mọi người đang chọn không chia sẻ dữ liệu trên các trang website
  • Thứ ba, các nền tảng đang xóa danh tính và nhóm dữ liệu được chia sẻ với doanh nghiệp thông qua các giải pháp họ đang cung cấp dựa trên chính sách dữ liệu mới

Với ít dữ liệu hơn hoặc dữ liệu bị trì hoãn hoặc có các dạng khác nhau, các nhà quảng cáo đang tìm hiểu tác động của các quy định, tác động đối với việc cookie trình duyệt sắp ngừng sử dụng và điều đó có ý nghĩa gì đối với các hành động mà nhà quảng cáo nên thực hiện.

Ngoài ra, 84% người dùng nói họ rất quan tâm về quyền riêng tư và muốn kiểm soát cách các nền tảng sử dụng dữ liệu của họ. Nhưng đồng thời, 91% muốn quảng cáo phải được cá nhân hoá để phù hợp với nhu cầu của họ nhất. 

Với những thay đổi lớn từ kinh tế vĩ mô, nhu cầu của người tiêu dùng và thay đổi của hệ sinh thái, chúng ta có thể thấy doanh nghiệp cần phải kịp thời cải tiến để thích nghi và duy trì tính cạnh tranh. Làm sao để có thể mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng, cá nhân hoá cách tiếp cận khách hàng tiềm năng nhưng phải làm ở quy mô lớn và phải duy trì chi phí. Hơn bao giờ hết, đây là lúc các doanh nghiệp phải tận dụng công nghệ AI để cải tiến và thích nghi. 

Ứng dụng giải pháp công nghệ AI từ Meta

Các giải pháp AI được Meta phát triển để kết nối doanh nghiệp và người dùng một cách hiệu quả hơn:

  • Dùng để gợi ý content phù hợp, khiến người dùng thấy thích là dùng nền tảng chúng tôi nhiều hơn.
  • Tăng dữ liệu và hiệu suất tính toán. Chỉ cần 1 giây là hệ thống sẽ quyết định được phải hiển thị quảng cáo cho ai và ở vị trí nào.
  • Chúng tôi liên tục cải thiện để có các thuật toán tốt hơn.
  • Hệ thống của chúng tôi liên tục tính toán trong quá trình đấu thầu, chọn creatives, chọn đối tượng để mang lại kết quả tốt nhất cho nhà quảng cáo và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Nhưng mỗi data không thì không đủ. Nhà quảng cáo phải linh hoạt và tạo điều kiện để tận

dụng tối đa lợi ích của AI trên nền tảng của Meta.

Những giải pháp tận dụng tối đa AI để kịp thời cải tiến và thích nghi

Cụ thể có 5 cách để tận dụng tối đa AI khi thực hiện quảng cáo trên Meta:

Đơn giản hóa cấu trúc quảng cáo

Hợp nhất các nhóm quảng cáo và giảm thiểu thay đổi để tăng hiệu quả của chiến dịch trong dịp lễ.​

  • ​Giới hạn số lượng nhóm quảng cáo bạn tạo: Số lượng nhóm quảng cáo tối đa có thể được xác định bằng cách chia tổng ngân sách hàng tuần cho chi phí mỗi chuyển đổi nhân với 50.​
  • Tìm kiếm các cơ hội hợp nhất bổ sung bằng cách:​
    • Kết hợp đối tượng tìm kiếm và nhắm mục tiêu lại.​
    • Kết hợp các khu vực và ngôn ngữ bằng cách sử dụng tính năng tối ưu hóa ngôn ngữ động để phù hợp với mọi người với ngôn ngữ ưa thích của họ.​
  • Tối ưu hóa cho các sự kiện có đủ số lượng: Đặt mục tiêu đạt 50 chuyển đổi/tuần. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy những nhóm quảng cáo có hơn 50 sự kiện mỗi tuần có chi phí mỗi lần mua thấp hơn trung bình 28% so với những nhóm quảng cáo có ít hơn 50 sự kiện mỗi tuần.​
  • Nhóm các chỉnh sửa quan trọng lại với nhau: Điều này tránh gửi nhóm quảng cáo trở lại giai đoạn máy học.​

Dùng các tính năng tự động

Meta Advantage là bộ sản phẩm sử dụng AI và tự động hóa để giúp tối ưu hóa kết quả chiến dịch. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng tự động hóa để nâng cao các phần được chọn của chiến dịch, chẳng hạn như:

  • Khách hàng:
    • Khi chúng tôi chỉ nhắm mục tiêu dựa trên nhân khẩu học và sở thích giả định của mọi người, chúng tôi sẽ bỏ lỡ những người có thể yêu thích và cần sản phẩm của chúng tôi.
    • Tính năng tự động hóa đối tượng loại bỏ các giả định khỏi quảng cáo bằng cách sử dụng dữ liệu để tìm những đối tượng đôi khi không mong muốn.
  • Sáng tạo:
    • Sáng tạo gây được tiếng vang với người này nhưng có thể không gây được tiếng vang với người khác vì những người khác nhau có động cơ và nhu cầu khác nhau.
    • Với thiết lập phù hợp, tính năng tự động hóa quảng cáo có thể giúp cung cấp quảng cáo phù hợp cho những người có liên quan.
  • Vị trí:
    • Khi tương tác với trải nghiệm yêu thích của mình, mọi người sẽ khám phá sản phẩm trên nhiều vị trí khác nhau.
    • Tự động hóa vị trí tìm thấy những cơ hội tốt nhất trên tất cả các vị trí.

Các nhà tiếp thị cũng có thể nâng cao toàn bộ luồng chiến dịch của mình từ đầu đến cuối bằng các giải pháp như chiến dịch mua sắm Advantage+ và chiến dịch ứng dụng Advantage+. Hãy bắt đầu với điều đó.

Đa dạng hoá thiết kế

Những người khác nhau có những lý do khác nhau để mua cùng một sản phẩm. Trước đây, các nhà tiếp thị tiếp cận mọi người bằng một thông điệp đại chúng để đạt được quy mô, nhưng giờ đây họ đang nhận ra tác động tiềm tàng của việc truyền tải những thông điệp phù hợp đến những đối tượng phù hợp.

Đa dạng hóa sáng tạo giúp doanh nghiệp thu hút nhiều đối tượng đồng thời đáp ứng nhu cầu cá nhân. Điều này mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, bên cạnh hiệu suất tốt hơn và phạm vi tiếp cận gia tăng cho thương hiệu của bạn.

Một cách để đa dạng hóa sáng tạo là theo ý tưởng. Hãy thử phương pháp bốn bước này:

  • Xác định động lực: Xác định các rào cản và động lực đối với danh mục và sản phẩm của bạn.
  • Lập bản đồ thông điệp của bạn: Chọn 3 rào cản hàng đầu và lập bản đồ thông điệp của bạn bằng cách kết nối các rào cản và động lực hàng đầu với lợi ích và lời kêu gọi hành động.
  • Phân biệt nội dung sáng tạo: Phân biệt tất cả các lộ trình sáng tạo một cách trực quan và đảm bảo rằng các động lực không thu hút một đối tượng tương tự.
  • Luôn mới mẻ: Thêm nội dung mới vào nhóm quảng cáo chi tiêu cao và theo dõi đối tượng mới tiếp cận.

Đảm bảo chất lượng dữ liệu

  • Cách mọi người tìm và mua sản phẩm không ngừng phát triển. 73% khách hàng mong đợi các thương hiệu hiểu được nhu cầu và mong đợi riêng của họ.
  • Ngày nay, mọi người mua sắm liền mạch trên khắp cửa hàng, ứng dụng dành cho thiết bị di động và mạng xã hội – không theo thứ tự cụ thể nào – khiến hành trình mua sắm của họ trở nên độc đáo và đa dạng.
  • Dữ liệu chất lượng cao kết hợp với các giải pháp AI giúp bạn gặp gỡ mọi người trên các lộ trình mua hàng riêng biệt của họ. (Nguồn: Salesforce, Tình trạng khách hàng được kết nối năm 2022.)

Đo lường để cải thiện

  • Thử nghiệm A/B so sánh các chiến lược khác nhau để xác định chiến lược nào mang lại kết quả tốt nhất.
  • Mức tăng chuyển đổi đo lường tác động của quảng cáo lên bán hàng bằng cách sử dụng các nhóm thử nghiệm và kiểm soát. Bằng cách đo lường tác động gia tăng của quảng cáo, doanh nghiệp có thể xác định nỗ lực tiếp thị nào tạo ra ROI nhiều nhất.
  • Mô hình hỗn hợp tiếp thị (MMM) cung cấp đa phương tiện đo lường để định lượng giá trị của hoạt động tiếp thị.

Tổng kết

Chính vì sự biến động không ngừng trong hành vi của người tiêu dùng, doanh nghiệp không thể làm ngơ trước sức ảnh hưởng mạnh mẽ của nó. Để đối mặt và tận dụng những thay đổi này, giải pháp AI trên nền tảng mạng xã hội trở thành chìa khóa quan trọng. Những công nghệ tiên tiến này không chỉ giúp doanh nghiệp theo kịp xu hướng mà còn tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, tăng cường tương tác với khách hàng và đảm bảo sự linh hoạt trong môi trường thương mại đầy biến động. Doanh nghiệp sẽ không chỉ là người thích nghi mà còn là người định hình đúng đắn cho tương lai.

Tìm hiểu thêm