Performance Marketing #11: Hệ thống hoá kiến thức về Marketing – từ chiến lược đến thực thi

Sau chuỗi bài viết rất sâu về các thành phần vô cùng quan trọng để cấu thành các chiến dịch performance marketing hiệu quả, mình quyết định leo ngược lên tầng trên, để cho mọi người cái nhìn tổng quan đi từ chiến lược marketing đi xuống các hoạt động marketing như thế nào với mong muốn giúp các doanh nghiệp có 1 framework để nhìn lại toàn bộ hoạt động marketing trong năm vừa qua từ đó rút ra bài học cho các kế hoạch trong năm sắp tới.

 

Chiến lược marketing của doanh nghiệp 

Một trong những sai lầm lớn nhất của việc lên kế hoạch marketing của các cấp quản lý đó là chỉ nhìn ở góc độ chỉ số, chiến thuật,.. ở tầng thực thi mà thiếu tính liên kết với chiến lược tổng thể của toàn doanh nghiệp, tập trung vào các hoạt động ngắn hạn mà thiếu kết nối đến mục tiêu tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp. 

Hãy cùng nhau hệ thống hóa lại các bước, các cấu phần trong bộ chiến lược marketing:

Nhiệm vụ đầu tiên mà các cấp manager cần bắt tay vào làm đầu tiên chính là ở bước xác định toàn bộ chiến dịch marketing ở góc độ doanh nghiệp với 3 thành phần chính: Segmentation- Targeting – Positioning ( STP), Brand development, Marketing mix

Segmentation – Targeting – Positioning

Cốt lõi của chiến lược doanh nghiệp xoay quanh nhóm mục tiêu mà doanh nghiệp thực sự nhắm tới – hiểu sâu và xác định STP gần như chiếm 80% cơ hội chiến thắng của doanh nghiệp trong thị trường khốc liệt với mục tiề tim được đúng điểm để đánh và chiếm lĩnh – tối ưu nguồn lực và tối đa thị phần. Trước khi bắt tay làm STP, điều đầu tiên chúng ta cần đánh giá lại về thị trường mục tiêu để xác định lại về quy mô, các mảng sản phẩm và dịch vụ cho thị trường này và đặc biệt hơn hết là những cơ hội cũng như rủi ro cho toàn bộ thị trường mục tiêu thông qua các báo cáo, dữ liệu lịch sử và đo lường trong suốt thời gian triển khai kinh doanh, từ đây ta sẽ có cái nhìn tổng quan về “miếng đất” mà doanh nghiệp đang nhắm tới để tiến hành phân tích sâu về các chiến lược tập trung – chiến lược STP: 

  • Segmentation: Kiểm tra lại các phân khúc của toàn thị trường, cắt lớp theo các yếu tố cơ bản để phân loại khách hàng như vùng miền, độ tuổi, nhóm nghề nghiệp,.. xác định quy mô của từng phân khúc 
  • Targeting: Nhắm mục tiêu dựa trên các phân khúc bản chất là bài toán của sự ưu tiên, kết hợp của các yếu tố về – khả năng của doanh nghiệp, mức độ cạnh tranh, quy mô, tiềm năng lợi nhuận để tập trung chiếm lĩnh các mục tiêu tương ứng. Đồng thời cũng cần đánh giá lại về mức độ cạnh tranh của từng phân khúc, xác định đối thủ đang tập trung cũng như bỏ qua các phân khúc nào để có sự lựa chọn hợp lý ( chiến lược cạnh tranh hay chiến lược đánh ngách )
  • Positioning: Cuối cùng, nhìn nhận lại định vị của thương hiệu là bước đi khôn ngoan hàng đầu cho doanh nghiệp, bởi lẽ chính định vị mới khẳng định được lợi thế cạnh tranh, thể hiện rõ giải pháp mà doanh nghiệp sẽ đem tới cho thị trường cũng như sự khác biệt để chiếm lĩnh 

VD: Thương hiệu chúng ta nhắm tới là ngành gia dụng, vậy các phân khúc có thể được chia ra theo vị trí địa lý ( phân khúc nông thôn, thành thị,..), nghề nghiệp và thu nhập ( nhóm nội trợ, nhóm nhân viên văn phòng,..) để phân nhỏ thị trường. Sau đó tương ứng với nhu cầu, tính năng sản phẩm để tập trung chiến lược đánh vào những nhóm nhất định – VD: mặt hàng máy hút bụi cao cấp đánh vào nhóm thu nhập cao, thành thị,…

Brand development

Thành phần quan trọng kế tiếp trong xây dựng chiến lược marketing xoay quanh chiến lược xây dựng thương hiệu, và phần xây dựng thương hiệu này sẽ cần có sự kết nối với phần STP phía trên. 

  • Brand development strategy: Sẽ có 4 chiến lược chính về thương hiệu khi doanh nghiệp muốn phát triển thêm dòng sản phẩm, danh mục sản phẩm (category)

  • Brand architecture: Đối với các doanh nghiệp có nhiều ngành nghề, nhiều danh mục sản phẩm, doanh nghiệp sẽ cầu tìm ra brand architecture mà mình muốn cấu trúc, có 4 loại như hình bên dưới:

  • Brand key/brand house/brand pyramid là các framework/mô hình phổ biến để giúp chúng ta xác định lại những yếu tố, điểm mạnh để định hình thương hiệu của doanh nghiệp trong thị trường mục tiêu cũng như trong tâm trí người dùng, bám sát với chiến lược định vị của doanh nghiệp

Marketing mix

Và nhắc tới chiến lược marketing, mọi thứ rồi sẽ quay về những thứ cơ bản nhất – mỗi doanh nghiệp sẽ có những mô hình đặc thù khác nhau nhưng mô hình 4P sẽ vẫn chưa bao giờ lỗi thời, vẫn thể hiện là mô hình rõ ràng nhất để đánh giá chiến lược marketing cho doanh nghiệp 

  • Product: Sau khi hoàn tất phần xây dựng STP, chiến lược sản phẩm sẽ là bước kế tiếp để xem xét lại mũi nhọn quan trọng nhất nhằm tiến vào thị trường mục tiêu. Thông thường, việc đánh giá về sản phẩm cần được review ở 3 mảng chính 
    • Các tầng giá trị của sản phẩm
      • Level 1: Cốt lõi -> Sản phẩm có đang giải quyết được nhu cầu cơ bản nhất mà người dùng đang cần tới ( VD: Kem đánh răng sẽ cần sạch răng, túi xách đựng được các vật dụng hằng ngày của sinh viên,..) 
      • Level 2: Đóng gói -> Sản phẩm có đã được chuẩn bị sẵn sàng để đưa ra thị trường chưa ? Bao bì, thiết kế,..có đạt yêu cầu về tính năng, thương hiệu và phù hợp để đưa ra thị trường 
      • Level 3: Các dịch vụ bổ sung – dịch vụ đổi trả, bảo hành có đang đảm bảo được trải nghiệm của khách hàng hay tạo ra được giá trị cho thương hiệu
      • Level 4: Giá trị nâng cao – tầng giá trị này là điểm cần thể hiện giá trị vượt trội và đặc trưng của sản phẩm đem đến cho khách hàng nhằm vượt qua các đối thủ cạnh tranh ( VD: giá, mùi vị của món ăn, tính chất tự nhiên, tốt cho sức khoẻ về 1 góc độ nào đó, với công nghệ có thể nói về tính gọn nhẹ, pin khoẻ,.. )
      • Level 5: Giá trị trên mức mong đợi – thông thường sẽ rất khó để đánh giá được thương hiệu nào đạt được ở góc độ này – đó sẽ là những giá trị ở góc độ đi đầu thị trường, trải nghiệm hoàn toàn khác biệt và không thể thay thế được ( VD: trải nghiệm về touch screen của Iphone trong những năm đầu ra mắt, trải nghiệm của cả hệ sinh thái Apple kết nối với nhau khi sử dụng các sản phẩm iphone,.. )

    • Vòng đời của sản phẩm
      • Mỗi sản phẩm khi triển khai ra thị trường đều có vòng đời phát triển riêng biệt, đòi hỏi cần có những chiến lược cũng như mục tiêu tương ứng cho từng giai đoạn phù hợp ( các giai đoạn thường thấy sẽ có 4 bước chính – 1. Bước giới thiệu, ra mắt thị trường 2. Tăng trưởng 3. Trưởng thành 4. Thoái trào ) 


    • Tối ưu danh mục sản phẩm: Đánh giá lại danh mục sản phẩm tổng thể, đánh giá vai trò của từng sản phẩm ( sp dẫn, sp lõi, sp bán thêm ) để có chiến lược phát triển cũng như mục tiêu kinh doanh cho cả danh mục lớn


  • Price: Chiến lược giá liệu có đang phù hợp với sản phẩm, giá trị cũng như có đang mang lại lợi thế để tiến sâu vào thị trường ? Góc độ này cũng cần được xây dựng cùng thời điểm khi xem xét về chiến lược sản phẩm – giá sản phẩm chính là thể hiện rõ ràng nhất về chiến lược kinh doanh, chiến lược thị trường cũng như nhận thức của khách hàng về giá trị sản phẩm 

 

Các yếu tố đủ để thẩm định về chiến lược giá: 

  • Chi phí trên sản phẩm =>> Cần cân bằng để đảm bảo tỉ suất lợi nhuận
  • Giá trị khách hàng nhận được, nhu cầu và mức độ cần
  • Mức giá của các đối thủ trên thị trường 

=> Cân nhắc các yếu tố để điều chỉnh chiến lược giá phù hợp

 

  • Place: Điểm bán trong thời đại digital marketing đã trở nên đa dạng hơn – đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần tối ưu đối với từng điểm chạm với khách hàng, kết hợp xuyên suốt cả online và offline với mỗi điểm đều quyết định đến trải nghiệm mua hàng, hành trình và tỉ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp, các điểm bán chính gồm
    •  Online: 
      • Website / app: Điểm bán quan trọng nhất với thương hiệu với toàn quyền sở hữu các nguồn dữ liệu khách hàng, khả năng tuỳ chỉnh và tối ưu hiển thị cũng như chương trình đa dạng, tương ứng thì các yếu tố quan trọng cần đánh giá cho nền tảng này sẽ xoay quanh điều hướng, trải nghiệm trên trang, dữ liệu và đo lường chỉ số 
      • Social: Các trang mạng xã hội như Facebook fanpage, instagram, tiktok page cũng là điểm chạm quan trọng cả từ giai đoạn nhận biết, tìm hiểu và chuyển đổi nên cần được nhìn nhận ở góc độ chỉ số tương tác cũng như nội dung
      • Ecom platform: Cuối cùng, đối vơi các nhà bán lẻ thì trang thương mại điện tử như tiki/lazada/shopee hay xa xôi hơn là amazon của thương hiệu là điểm quan trọng nhất để đem lại một lượng doanh thu khổng lồ – tuy nhiên để làm được điều đó cũng không hề đơn giản, các quản lý cũng cần kiếm tra lại cách bố trí sản phẩm, thiết kế hình ảnh cũng như sử dụng chương trình có đạt được các chuẩn đề xuất từ chính sàn đem lại, đánh giá và lên kế hoạch trải nghiệm các giải pháp tối đa doanh thu trên các sàn
    • Offline: 
      • Điểm bán truyền thống (Offline – General trade): Cốt lõi của kênh này nằm ở chiến lược phân phối thông qua các nhà bán sỉ mà phần giá cả và chiết khấu là phần quan trọng nhất – cần liên kết trực tiếp với các chiến lược về giá để đảm bảo tránh xung đột giữa các nhà bán. Ngoài ra, việc tối ưu lại hệ thống vận hành cũng có thể đem lại sự cải thiện về lợi nhuận
      • Điểm bán hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợị,..): Với ưu thế có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng cũng như tối ưu điểm bán, marketer cũng có thể chủ động hơn trong việc đánh giá và tối ưu ở các điểm trưng bày, chọn đúng loại sản phẩm để đẩy mạnh, linh hoạt các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Ngoài ra, kênh offline MT với hệ thống hiện đại và chuyên nghiệp cũng là cơ sở tốt để kết nối trải nghiệm khách hàng với điểm bán online, các marketer có thể đánh gía hành trình khách hàng và liên kết chiến lược xuyên suốt để có sự đồng nhất
      • Cửa hàng flagship: Điểm bán có quy mô nhất, nơi có thể trưng bày những sản phẩm mới, bán chạy các mẫu mã hàng đầu của riêng thương hiệu đó. Đặc tính của flagship sẽ cho phép các marketer xây dựng được một bộ mặt khác biệt đến với khách hàng, tập trung thể hiện những tính chất riêng, chương trình riêng cũng như toàn quyền thiết kế một trải nghiệm theo đúng cách mà thương hiệu muốn truyền tải

Và chữ P cuối cùng – Promotion sẽ là mảng trọng tâm của bài viết và cả series nên mình sẽ dành một hạng mục lớn để đưa ra các điểm quan trọng cho phần này ở chuyên mục dưới nhé

Về các chiến lược truyền thông 

Bản chất, việc chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông online như Facebook, Google, Tiktok mà chúng ta dành rất nhiều thời gian cũng như ngân sách vào chỉ thuộc về một phân nhánh nhỏ của toàn bộ mảng Promotion – và hiệu quả của chiến dịch có thật sự thành công hay không chính là ở cách chúng ta làm các phần gốc thật sự đủ tốt để bổ trợ cho các chiến dịch truyền thông về khách hàng 

Các thành phần chính cho chiến lược marketing sẽ 5 thành tố chính, tương ứng cần cân nhắc các góc độ và framework để đánh giá cho phù hợp 

Communication strategy

Điều đầu tiên đó là chiến lược, chiến lược và chiến lược…doanh nghiệp cần xác định chiến lược truyền thông, nội dung truyền thông đã thật sự phù hợp và có liên kết với các chiến lược marketing chưa, phù hợp với định vị thương hiệu chưa, có đánh đúng được vào insights của người dùng, khiến thông điệp thật sự đạt được hiệu quả nhất định đến người nghe.

Idea Concept

Làm sao để đưa được thông điệp đó tới người dùng một cách sáng tạo, thu hút. Cốt lõi nằm ở 2 yếu tố chính, đầu tiên đánh giá sự liên kết chặt chẽ giữa ý tưởng và insight của khách hàng, kế tiếp là cân nhắc ở tính khả thi để triển khai, đảm bảo phù hợp với định hướng và tính chất thương hiệu đồng thời cân bằng nguồn lực cả về kỹ năng cũng như ngân sách

Campaign activities

Các loại hoạt động thường sử dụng để triển khai chiến dịch – VD: hoạt động minigame, bốc thăm, làm bài trắc nghiệm, referral, livestream,… Cách đánh giá hoạt động hiệu quả cần đo lường rõ ràng trên toàn phễu và sự tăng trưởng tổng thể về kết quả kinh doanh của cả tự nhiên lẫn trả phí trong cùng thời điểm.

Sales promotion

Một trong những phần không kém quan trọng, chiến lược khuyến mãi phù hợp để triển khai chiến dịch thúc đẩy doanh thu – xây dựng chiến lược khuyến mãi phù hợp cần cân nhắc kỹ về các góc độ: hành vi của khách hàng trong mua sắm để thiết kế scheme khuyến mãi phù hợp ví dụ giảm giá trực tiếp hay tặng quà hay bán combo …,độ dài của chương trình và quan trọng nhất trong thời đại thương mại điện tử hiện nay – tính thời điểm. Hiện nay các sàn LZD, Shopee, Tiki đã có những lịch trình rõ ràng và chiến dịch cực lớn trong năm, doanh nghiệp cần đánh giá lại các deal khuyến mãi để có thể tận dụng tối đa các cơ hội này

Và phần cuối cùng chính là media, sử dụng các kênh truyền thông, quảng cáo như thế nào là hợp lý?

Về các kênh truyền thông/ quảng cáo

4 cấu phần chính chúng ta cần phải phân tích khi kế hoạch sử dụng các kênh truyền thông

  • Audience: Chân dung khách hàng mục tiêu, hành trình cũng như hành vi khách hàng trên các nền tảng, kênh truyền thông
  • Creative asset + format: Hình ảnh, nội dung truyền thông, định dạng quảng cáo sẽ sử dụng cho các kênh truyền thông
  • Channel mix: Kết hợp các kênh truyền thông, kênh quảng cáo để truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách toàn diện nhất
  • Measurement and Data: Hệ thống đo lường, tổng hợp dữ liệu quảng cáo để phân tích, đánh giá 

Audience insight

Xác định rõ chân dung khách hàng là công việc quan trọng nhất trong toàn bộ chiến dịch triển khai quảng cáo, các marketer cần định kỳ nghiên cứu lại về khách hàng thông qua các phương pháp không bao giờ lỗ thời – định tính và định lượng: 

  • Định lượng ( quantitative ): Báo cáo về khách hàng và hành vi đi kèm với sự ưa chuộng của họ về những sản phẩm và thương hiệu trong thị trường là hoạt động quan trọng mà các thương hiệu nên làm ít nhất 1 lần trong năm. Ngoài ra, thương hiệu có thể tham khảo các nguồn đánh giá miễn phí khác hay sử dụng các công cụ để đánh giá tương tác, thảo luận của khách hàng trên các trang mạng xã hội. Kết qủa cuối cùng của các báo cáo định lượng sẽ xác minh lại cho doanh nghiệp về quy mô và sự phân bổ của các nhóm khách hàng cũng như hiểu hơn về sản phẩm của mình đang ở đâu so với đối thủ trong sự nhận biết của các tập mục tiêu 
  • Định tính ( qualitative): Các thương hiệu lớn sẽ có các nhóm chuyên thực hiện phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm, nghiên cứu hay quan sát hành vi chuyên sâu. Đây cũng là nguồn dữ liệu hữu ích để có được insight sâu nhất về reason-to-buy của khách hàng, từ đó xây dựng lên các ý tưởng về sáng tạo cũng như cách tiếp cận hiệu qủa nhất ở các kênh quảng cáo

Việc nghiên cứu bản chất là một vòng lặp, doanh nghiệp sau khi nghiên cứu kỹ các báo cáo thu thập và đặt ra các giả thuyết và ý tưởng để tiếp cận khách hàng trên các kênh truyền thông sẽ cần đánh giá lại những giả thuyết của mình thông qua kết quả đo lường được thông qua kết quả kinh doanh và hiệu quả từ các chiến dịch marketing. VD: nhìn lại các nhóm khách hàng mục tiêu đã đề ra và xác định nhóm nào đang đem lại hiệu quả tốt nhất về doanh thu, nhóm nào tiềm năng mà chúng ta chưa thể chạm vào nhất, sở thích của họ và phản hồi đến với sản phẩm, cũng như với các thông điệp truyền thông qua các chỉ số đo lường quảng cáo,…

Creative asset và format

Quảng cáo sẽ không có ý nghĩa nếu thiếu đi sự chăm chút về mảng hình ảnh, video, nội dung để truyền tải thông điệp đến cho khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông lớn. Các ẩn phẩm sáng tạo thường sẽ là các ấn phẩm của thương hiệu, hình ảnh, video truyền thông, nội dung truyền thông, bố cục và nội dung website,..

Các quy tắc thông thường cần được áp dụng khi xây dựng các ấn phẩm để tạo các chiến dịch quảng cáo thành công thường là

  • Kết nối với thương hiệu: Ấn phẩm truyền thông là cách mà thương hiệu thể hiện mình ra với khách hàng, cần đảm bảo các yêu cầu về tính cách, màu sắc, logo đúng theo định vị mà chúng ta cần truyền tải
  • Kết nối với khách hàng: Quy tắc vàng của việc sáng tạo đo là cần phải đưa ra nội dung phù hợp trực tiếp với insight của khách hàng, bám theo những kết quả nghiên cứu được để tiếp cận và thu hút khách hàng một cách tốt nhất. Với video thì ngay từ 5s đầu tiên là thời điểm để thể hiện được những yếu tố liên quan tới khách hàng nhất, tương tự với độ dài tối ưu của nội dung nên dừng  ở khoảng 125 – 200 từ
  • Kết nối với nền tảng: Ấn phẩm cần được xây dựng để phù hợp hiển thị trên cả máy tính và điện thoại cũng như trên nhiều vị trí và nền tảng khác nhau 

Media channels mix

Và cuối cùng là lên kế hoạch đánh hiệu quả hoạt động ở trên chính các kênh truyền thông 

Để đánh giá được trực quan nhất về các chiến dịch truyền thông, thông thường ta sẽ thẩm định ở 2 góc độ 

  • Cách chọn kênh truyền thông: Việc lựa chọn kênh truyền thông sẽ cần được dựa trên tiêu chí về độ phủ, hiệu quả, khả năng tiếp cận khách hàng và tối ưu ngân sách, mô phỏng bởi mô hình chọn kênh như hình dưới 
  • Cấu trúc và cách triển khai ở từng kênh quảng cáo: Lên kế hoạch toàn diện từng bước khi triển khai các chiến dịch truyền thông, theo mô hình ở dưới là một dạng tiêu chuẩn 
    • Planning: Bước quan trọng nhất là xác định logic phân bổ ngân sách hiệu quả giữa các kênh, giữa các nhóm khách hàng hay các nhóm deal quan trọng, kiểm tra số liệu để xác định có nhóm nào đang mang lại hiệu quả tốt nhưng thiếu ngân sách để tăng độ phủ, ngược lại, liệu đang có những phần chi phí nào đang được đổ vào sai chỗ,.. đồng thời cũng cần phân bổ tỉ lệ cho các loại chiến dịch khác nhau để bám sát phễu khách hàng. Một phần quan trọng cuối cùng là xác định phần ngân sách và phương án để thử nghiệm những giải pháp mới 
    • Setup: Bước thiết lập các chiến dịch để triển khai trên các nền tảng quảng cáo, cần đảm bảo đúng với các quy tắc và best practice mà nền tảng đặt ra – đặc biệt là ở việc thiết lập các cấu trúc chiến dịch có thể đảm bảo đo lường và tối ưu được cho nhiều nhóm khách hàng và nhóm deal khác nhau, sử dụng đúng mục tiêu tối ưu và chuyển đổi, đặt giá thầu phù hợp để đảm bảo kiểm soát và có room để máy học ( VD: đặt giá thầu cao hơn 20% mục tiêu CPO,.. ) 
    • Optimization: Xác định được dogic tối ưu để triển khai trong nhiều trường hợp: khi các chiến dịch xấu hoặc khi các chiến dịch cần được tăng trưởng… 
  • Hệ thống đo lường, lưu trữ, phân tích dữ liệu: Đây chính là nền tảng, là xương sống cho toàn bộ hành trình từ việc lên kế hoạch cho đến việc tối ưu các chiến dịch liên tục. Nó giúp doanh nghiệp có thể đo lường, thu thập được nhiều loại dữ liệu khác nhau, kết nối được các nguồn dữ liệu để có thể phát họa được bức tranh tổng quát và chính xác về mặt hiệu quả của từng chiến dịch, từng hoạt động marketing, từng kênh quảng cáo, từng thông điệp quảng cáo, … giúp mọi người có thể phân tích, rút ra bài học, kinh nghiệm cho những chiến dịch tiếp theo.


Tổng kết

Chung quy lại, việc đánh giá các hoạt động marketing nói riêng hay của bất kì chiến lược mang tính chất bộ phận nào khác đều cần xuất phát từ điểm gốc – chiến lược của toàn doanh nghiệp và dần đi xuống các chiến lược ở cấp thấp hơn để đảm bảo tính đồng nhất và dài hạn 

  • Chiến lược doanh nghiệp: Đánh giá lại thị trường, đối thủ, phân khúc cũng như định vị sản phẩm khi đánh ra thị trường 
  • Chiến lược bộ phận (marketing): Lên kế hoạch về góc độ sản phẩm, giá cả, điểm bán và truyền thông ra ngoài để chiếm lĩnh phân khúc và thị trường mục tiêu 
  • Chiến lược truyền thông (promotion): Lên kế hoạch toàn diện các chiến lược, ý tưởng, hoạt động truyền thông, khuyến mãi và cuối cùng là kênh truyền thông đểc chạm đến khách hàng, đảm bảo bám theo phân khúc, sản phẩm để lên kế hoạch đem lại hiệu quả kinh doanh đáng kể 

Bài viết lần này đã phần nào tổng hợp và hệ thống hoá những kiến thức, những thuật ngữ trong marketing mà mọi người thường nghe lại thành một bức tranh đầy đủ. Bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ sâu hơn vào những sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp từ việc xây dựng các chiến lược marketing đến việc thực thi, từ creative đến media, tech/data,… 

Bài viết thực hiện bởi Tùng Nguyễn – Media Solution Manager & Hạnh Lê – COO, Media Director

Xem thêm

Performance Marketing #12: Branding for Performance – Phần 1

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang dần cắt giảm ngân sách quảng cáo. Bên cạnh đó, việc khó khăn hơn trong việc thu thập dữ liệu người dùng, với Apple tiên phong, doanh nghiệp sẽ dần cảm thấy quảng cáo dần không đạt được hiệu quả như…

Xem thêm
Marketing Audit – Strategy Innovation for 2023

Marketing Audit – Tại sao phải thực hiện và tầm quan trọng của việc này đối với chiến lược phát triển doanh nghiệp là gì? Cuối năm là thời điểm vàng để phân tích và đưa ra đánh giá tổng quan các hoạt động Marketing trong năm cũ nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh…

Xem thêm
Cross-Selling with Real-time Data: Chiến dịch đột phá giúp FE CREDIT và PMAX “giật” cúp Vàng tại MMA SMARTIES 2022

Contents1 Cross-Selling with Real-time Data: Chiến dịch đột phá giúp FE CREDIT và PMAX “giật” cúp Vàng tại MMA SMARTIES 20222 Chiến thắng đầy vẻ vang tại lễ trao giải danh giá MMA SMARTIES 20223 Khéo léo giải quyết được bài toán khó cho nhãn hàng FE CREDIT3.1 Bối cảnh thị trường3.2 Mục tiêu chiến…

Xem thêm
PMAX thắng giải Vàng SMARTIES VIETNAM 2022: Khi Cross-sell lấy dữ liệu làm bệ phóng

Giải pháp Cross-Selling With Real Time Data của PMAX đã giành được đồng thời giải Vàng và giải Bạc ở MMA SMARTIES 2022. Với giải thưởng này, PMAX một lần nữa khẳng định được tiếng nói trong lĩnh vực Performance Marketing. Vượt qua các đối thủ nặng ký, PMAX Vietnam – với chiến dịch Cross-selling With…

Xem thêm
Ecommerce Marketing Playbook – Lời giải bài toán tăng trưởng trên sàn TMĐT

  Do đội ngũ chuyên gia PMAX với hơn 10 năm kinh nghiệm biên soạn, ECOMMERCE PLAYBOOK 2022 sẽ đi sâu vào chủ đề giải pháp tăng trưởng doanh số trực tuyến dành cho doanh nghiệp trên sàn TMĐT. Với mong muốn chia sẻ các thông tin, kiến thức mới nhất và phù hợp với…

Xem thêm
[Recap sự kiện] HOLIDAY SEASON PLAYBOOK | Tái lập kế hoạch Marketing – Giải pháp thắng nhanh mùa Lễ hội

Đối với ngành bán lẻ mà nói, mùa Lễ hội có thể được xem là thời điểm “kim cương” để tăng tỷ lệ chuyển đổi, lập “cú đúp” về doanh thu cũng như tạo bàn đạp để thương hiệu nổi bật trong mắt khách hàng và phát triển bền vững. Thế nhưng, mùa Lễ hội…

Xem thêm
Knowledge Hub #1. Doanh nghiệp thực hiện Performance Marketing và tối ưu hiệu suất thế nào?

Contents1 1. Thế nào là Performance Marketing? Những cách hiểu sai về thuật ngữ này.1.1 Hiểu nhầm 1: Performance Marketing là cần phải ra đơn hàng, tăng doanh thu1.2 Hiểu nhầm 2: Performance Marketing chỉ là chạy media, quảng cáo1.3 Hiểu nhầm 3: Performance Marketing chỉ áp dụng cho chiến dịch có ngân sách lớn1.3.1…

Xem thêm
Tăng trưởng thần tốc trên TMĐT mùa Mega Sales với những bí quyết từ chuyên gia

Contents1 Tổng quan thị trường TMĐT ở Việt nam từ 2021 đến 20252 3 giai đoạn then chốt trong chiến lược tăng trưởng kênh TMĐT3 Giải pháp bứt phá doanh thu mùa Mega sale4 Kết bài Tổng quan thị trường TMĐT ở Việt nam từ 2021 đến 2025 Thị trường TMĐT ở Việt Nam được…

Xem thêm
Phân bổ ngân sách giữa Branding và Conversion Marketing (Tiếp thị chuyển đổi)

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đang quá chú trọng vào conversion marketing – giai đoạn chuyển đổi mà thiếu sự đầu tư vào branding – giai đoạn nâng cao nhận thức khách hàng về sự khác biệt của doanh nghiệp với đối thủ và xây dựng khách hàng trung thành. Để giải “bài…

Xem thêm
Performance Marketing #10: Marketing automation – Ứng dụng vào full funnel như thế nào?

Tiếp nối chuỗi bài viết về Performance Marketing, phần này chúng ta sẽ cùng đi về một khía cạnh khác đang dần phát triển rất mạnh với sự tăng trưởng không ngừng của các loại dữ liệu và công nghệ – đặc biệt là ở mảng Digital Marketing, chủ đề hôm nay chúng ta sẽ…

Xem thêm
[Webinar] X10 MEGA SALES PERFORMANCE

Với doanh nghiệp Thương Mại Điện Tử (TMĐT), chắc hẳn, mùa Mega Sales cuối năm là một cơ hội tuyệt vời để gia tăng doanh số một cách nhanh chóng và thời điểm vàng “chạy nước rút” nhằm bắt kịp KPIs đã đề ra. Tuy nhiên, với hàng loạt các chiến dịch được khởi chạy…

Xem thêm
PMAX x Shopee: Ký kết hợp tác chiến lược nhằm mang đến giải pháp tăng trưởng doanh thu vượt trội cho doanh nghiệp

Đầu tháng 7 năm 2022 thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) chứng kiến cú bắt tay chiến lược giữa PMAX và Shopee, mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu vượt bậc và mang đến giải pháp phát triển bền vững, toàn diện cho doanh nghiệp hoạt động trên sàn TMĐT.   Contents1 Sứ…

Xem thêm
User-Generated Content (UGC): Định nghĩa, chiến lược và những sai lầm thường gặp!

User-Generated Content (UGC) là gì? “Content is king" là cụm từ thường được nhắc đến để tôn vinh tầm quan trọng của nội dung trong tiếp thị, quảng cáo, và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, với việc nội dung đang được tạo ra với tốc độ chóng mặt, chất lượng nội dung đang là…

Xem thêm
Tất tần tật về 4 loại hình quảng cáo trên TikTok.

Quảng cáo TikTok là một trong những lựa chọn phổ biến giúp các doanh nghiệp tiếp cận tập khách hàng trẻ một cách sáng tạo và vui nhộn. Từ các bài đăng quảng cáo cho đến các chiến dịch hợp tác với người có sức ảnh hưởng, TikTok cho phép các thương hiệu tự do…

Xem thêm
Marketing cá nhân hóa – Xu hướng và chiến lược cho năm 2022.

Marketing cá nhân hóa là phương pháp thực hiện chiến lược và lên nội dung tiếp thị dựa trên thông tin thu thập được từ hành vi và đặc điểm của khách hàng. Thông qua marketing cá nhân hóa, doanh nghiệp có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và gia tăng tỷ lệ…

Xem thêm
Tik Tok Shop: Hướng dẫn bán hàng trên Tik Tok từ A-Z.

Tik Tok Shop chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tăng trưởng doanh số một cách nhanh chóng. Chắc hẳn ai cũng biết Tik Tok chính là một trong những mạng xã hội phát triển nhất hiện nay tại Việt Nam. Với nội dung cuốn hút và lượng người dùng dồi…

Xem thêm
SEM (Search Engine Marketing) là gì? Chiến lược hiệu quả nhất.

SEM hay search engine marketing (tạm dịch là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) là một trong những cách hiệu quả nhất để quảng cáo sản phẩm của bạn trên không gian số. Những người dùng công cụ tìm kiếm thường đã có sẵn nhu cầu và thứ họ cần là một giải pháp…

Xem thêm
Tất tần tật về Social Media Marketing

Social media marketing, hay tiếp thị mạng xã hội là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu của mình.   Việc canh tranh cho sự chú ý của người dùng ngày càng khốc liệt đã khiến nhiều thương hiệu gặp khó…

Xem thêm
Social commerce: Chiến lược thương mại điện tử thông qua social media.

Social commerce là sự kết hợp của social media và ecommerce. Social commerce giúp cho người dùng có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Đồng thời mở ra cơ hội tăng trưởng doanh số vượt bậc cho các doanh nghiệp.   Trong 20 năm qua, mạng xã hội đã không ngừng phát…

Xem thêm
Chinh phục Performance Marketing sau 8 buổi học: Bí quyết nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp! 

Thành thạo Performance Marketing chỉ trong vòng 8 buổi học? Khóa học Digital Performance Management cùng chuyên gia thực chiến Agency chính thức khai giảng hôm nay!

Xem thêm
Performance Marketing #9: Data Analytics – Ứng dụng như thế nào cho hiệu quả?

Tiếp nối series về Performance Marketing, trong phần #9 này chúng ta sẽ cùng đi sâu vào thế giới dữ liệu của Performance Marketing, tìm hiểu cách ứng dụng Data Analytics để bóc tách được vấn đề, thậm chí là tìm ra giải pháp để tối đa hóa hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo.

Xem thêm
Khi Sáng Tạo Có Thể Quyết Định Hiệu Suất

Hãy cùng làm quen với khái niệm Performance Creative - bí quyết giúp mọi chiến dịch quảng cáo sáng tạo trở nên hiệu quả hơn, tối ưu hơn, nhưng không quá phụ thuộc vào yếu tố cảm quan như cách mà chúng ta vẫn làm từ trước đến nay.

Xem thêm
Ebook Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 Cho Doanh Nghiệp

Bản Ebook được đúc kết từ kinh nghiệm của rất nhiều chuyên gia Digital Marketing, bao hàm tất cả những yếu tố mà mỗi doanh nghiệp nên lưu ý khi tạo dựng và triển khai chiến lược quảng cáo.

Xem thêm
PMAX Xuất Sắc Chiến Thắng Giải Thưởng Vietnam Agency Holiday Activation Award 2021 Của Google

PMAX vinh hạnh được Google trao danh hiệu “Agency Xuất Sắc Trong Việc Áp Dụng Các Giải Pháp Quảng Cáo Cho Google Lĩnh Vực Thương Mại Điện Tử Năm 2021”.

Xem thêm
PMAX Là Đối Tác Cao Cấp Của Google Tại Việt Nam: Google Premier Partner 2022

Giữ vững cương vị agency tiên phong trong lĩnh vực Total Performance Marketing tại Việt Nam, đầu năm 2022 này, PMAX tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Đối Tác Cao Cấp “Premier Partner” từ nền tảng Google.

Xem thêm
6 Xu Hướng Marketing Mà Doanh Nghiệp Không Nên Bỏ Qua Vào Năm 2022

Theo nhận định từ các chiến lược gia Digital Marketing kỳ cựu tại PMAX, 6 xu hướng được liệt kê trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2022, bất cứ một doanh nghiệp online nào cũng không nên bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm
[Insider x PMAX] Growth Webinar: Playbook Kế Hoạch Marketing 2022

Các chuyên gia đầu ngành đến từ TikTok, ACCESSTRADE, PMAX, Insider sẽ cùng nhau mang đến những Chiến lược Marketing vững chắc và thành công cho doanh nghiệp.

Xem thêm
10 Cách Tăng Tương Tác Fanpage Hiệu Quả Nhất

Làm thế nào để tránh bị “bóp" tương tác mà không cần tốn quá nhiều chi phí? Hãy cùng PMAX tìm hiểu nguyên nhân và 10 cách khắc phục trong bài viết này.

Xem thêm
FE CREDIT X PMAX: Đo Lường & Tối Ưu Sáng Tạo – Bí Quyết Để X2 Hiệu Suất Chiến Dịch Marketing!

Chiến dịch Mobile Marketing của FE Credit đã tăng 230% lưu lượng và 184% giá trị giao dịch thông qua ứng dụng điện thoại khi sử dụng giải pháp Creative For Performance (CFP) của PMAX.

Xem thêm
Performance Marketing #8: Full Funnel Marketing – Nói Thì Dễ, Làm Thì Khó

Tại sao cần làm Full Funnel Marketing? Đâu là yếu tố cần thiết và quan trọng khi triển khai các chiến dịch marketing theo phễu khách hàng?

Xem thêm
PMAX “XƯỚNG TÊN” GIẢI VÀNG MMA SMARTIES™ 2021: KHI SÁNG TẠO CŨNG CÓ THỂ TỐI ƯU BẰNG DỮ LIỆU!

PMAX Vietnam cùng chiến dịch Creative For Performance - hợp tác với nhãn hàng FE Credit - đã xuất sắc ghi tên mình trên “Bảng Vàng” cho hạng mục Best Data Driven Display Creative. Đồng thời, chiến dịch cũng nhận giải Đồng cho hạng mục Mobile App & mCommerce Solutions tại MMA SMARTIES™ Awards 2021.

Xem thêm
PMAX Academy – Khóa Học Digital Performance Management

Học với PMAX Academy, bạn không chỉ có kiến thức nền tảng mà còn được chia sẻ kinh nghiệm thực chiến từ chính chuyên gia agency - những người trực tiếp hoạch định và thực hiện thành công nhiều dự án marketing

Xem thêm
4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Cho Doanh Nghiệp (Kèm Template Mẫu!)

Cách nghiên cứu và xây dựng chân dung khách hàng nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp 2021.

Xem thêm
3 BÍ KÍP HÓA GIẢI “CUỘC CHIẾN” SALES VS MARKETING GIÚP TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI

Thu hút khách hàng tiềm năng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tăng tỷ lệ chuyển đổi mới là vấn đề cần được quan tâm hơn, vì nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và ROI. Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu cho vấn…

Xem thêm
WEBINAR: GIẢI PHÁP BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG THỜI KỲ BÌNH THƯỜNG MỚI

“Tối ưu hóa phễu chuyển đổi marketing” là điều kiện tiên quyết để tối đa hóa lợi nhuận, tăng trưởng cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn "bình thường mới". Vậy thế nào là phễu chuyển đổi đạt “chuẩn”? Làm cách nào để tối ưu hóa “Phễu Chuyển Đổi Marketing”?

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #7: ỨNG DỤNG TRONG VIỆC TĂNG TRƯỞNG NGƯỜI DÙNG VÀ DOANH THU TRÊN APP

App Marketing - một trong những nền tảng đang được các doanh nghiệp từ Thương mại điện tử đến tài chính, giáo dục rất quan tâm. Vậy Mobile App sẽ đem lại những nguồn lợi nào cho doanh nghiệp?

Xem thêm
WEBINAR: SỐ HÓA ĐỂ BỨT PHÁ TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG

Đại dịch Covid-19 mang đến thử thách kép cho các doanh nghiệp: hành vi khách hàng thay đổi buộc tất cả doanh nghiệp cần phải đổi thay để thích nghi, từ đó gia tăng hơn nữa mức độ cạnh tranh trong ngành. Đâu là giải pháp để thu hút và gia tăng giá trị vòng…

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #6: ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH

Làm sao để sử dụng ngân sách khổng lồ cho việc phát triển nền tảng số, xây dựng thương hiệu để tìm kiếm khách hàng mới trên nền tảng online một cách hiệu quả nhất?

Xem thêm
WEBINAR “BÙNG NỔ DOANH SỐ VỚI CHUỖI SỰ KIỆN MUA SẮM LỚN NHẤT NĂM”

Dịp cuối năm luôn được xem là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp tạo ra những bước đột phá về doanh số và đơn hàng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội để thu được những thành quả "khủng" trong chuỗi mega campaigns sắp tới?

Xem thêm
CẬP NHẬT HỆ ĐIỀU HÀNH IOS 14 ẢNH HƯỞNG ĐẾN FACEBOOK ADS NHƯ THẾ NÀO?

Vừa qua, IOS 14 đã có big update ảnh hưởng tới cách vận hành của quảng cáo trên hệ điều hành này trong năm nay.

Xem thêm
CEO PMAX – “Để hướng đến hiệu quả (Performance), cần tư duy Marketing tổng thể (Total Marketing)”

Trong số New Direction #10, Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện cùng ông Lê Xuân Long, Tổng Giám đốc PMAX, về câu chuyện đằng sau quyết định thay đổi định vị từ Performance Marketing Agency thành Total Performance Marketing Agency của công ty.

Xem thêm
CEO PMAX “Performance Marketing giờ đây không chỉ là về đo lường, kỹ thuật!”

Anh Long Lê - CEO PMAX chia sẻ về Total Performance Marketing và câu chuyện mở rộng giải pháp mà công ty đang theo đuổi nhằm tái định vị PMAX trong giai đoạn mới.

Xem thêm
Performance Marketing #5: Creative for Performance – Ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu creative

Bài viết được thực hiện bởi Hạnh Lê, Cofounder & COO, PMAX và Nguyên Lê, Ecom Marketing Expert, PMAX. Creative for Performance – Tối ưu hình ảnh & nội dung bằng dữ liệu, một phần không thể thiếu trong Performance Marketing. “Content is King” – câu nói nổi tiếng từ Bill Gates đã quá quen thuộc trong cộng đồng…

Xem thêm
Performance Marketing #4: Facebook CPAS giải pháp hỗ trợ Brand tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử

CPAS - giải pháp xuất sắc đến từ Facebook giúp liên kết nền tảng quảng cáo và sàn thương mại điện tử.

Xem thêm
Performance Marketing #3: Ứng dụng Performance Marketing trong ngành Thương mại điện tử

Khi các nhãn hàng và nhà phân phối muốn đẩy mạnh doanh số trên các sàn – Ecommerce platforms như Shopee, Lazada, Tiki, v.v.

Xem thêm
Performance Marketing #2: Bắt đầu từ đâu? Tối ưu những gì?

Làm thế nào để tối ưu các chỉ số KPI? Hay nói cách khác, làm thế nào để các chiến dịch quảng cáo ra được kết quả tốt hơn?

Xem thêm
Performance Marketing #1: Performance Marketing là gì? Bắt đầu làm Performance Marketing như thế nào?

Performance Marketing có phải liều thuốc thần kỳ giúp doanh nghiệp sau 1 đêm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình không?

Xem thêm
THÔNG CÁO BÁO CHÍ – 04/2021

Từ ngày 7/4/2021, Công ty Cổ phần PMAX công bố thay đổi định vị thương hiệu, trở thành đơn vị cung cấp giải pháp Total Performance Marketing (Performance Marketing toàn diện).

Xem thêm