TikTok Shop chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tăng trưởng doanh số một cách nhanh chóng. TikTok chính là một trong những mạng xã hội phát triển nhất hiện nay tại Việt Nam. Với nội dung cuốn hút và lượng người dùng dồi dào, TikTok giúp các doanh nghiệp tiếp cận những tập khách hàng trẻ và tăng trưởng doanh số nhanh chóng, đặc biệt là vào những mùa Mega Sales cuối năm.
Cơ hội tăng trưởng thần tốc cùng TikTok Shop
-
- Vì sao nên xây dựng thương hiệu trên TikTok?
TikTok mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tăng độ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả.
Trên TikTok, người dùng có thể nhanh chóng khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới mà họ chưa từng thấy trước đây.
- Bùng nổ doanh số mùa Mega Sales cùng TikTok Shop.
Ngoài ra, TikTok còn mang đến cơ hội bùng nổ doanh số cho doanh nghiệp vào mùa Mega Sales cuối năm, khi 72% người dùng sử dụng TikTok để tìm kiếm các ý tưởng quà tặng.
Không dừng lại tại đó, 58% người dùng chia sẻ những sản phẩm họ tìm thấy trên TikTok cho bạn bè.
- TikTok Shop Mega Sales Search.
Khách hàng thường tìm kiếm những ý tưởng mua hàng vài tuần trước khi mùa Mega Sales bắt đầu.
Nếu doanh nghiệp chưa mở TikTok Shop hoặc chưa có những chiến lược tiếp thị cuối năm trên TikTok. Thì ngay lúc này chính là thời điểm vàng để bắt đầu lên chiến lược và chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm bùng nổ.
Tik tok Shop Là gì?
Qua những thông số trên, có thể thấy được TikTok là một mảnh đất màu mỡ để Thương mại điện tử phát triển. Thấy được tầm ảnh hưởng của mình, TikTok đã quyết định xây dựng tính năng TikTok Shop để giúp các doanh nghiệp và nhà bán lẻ bán sản phẩm trực tiếp trên nền tảng của mình.
Cách tạo tài khoản TikTok Shop?
Doanh nghiệp có thể bắt đầu quy trình đăng ký tài khoản tại đây. Quy trình cơ bản khi tạo tài khoản TikTok Shop bao gồm:
- Đăng ký tài khoản TikTok Shop;
- Tải lên tài liệu công ty hoặc cá nhân;
- Nhận thông báo chấp nhận từ TikTok Shop;
- Bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop.
Đăng ký tài khoản TikTok Shop
- Đăng kí tài khỏan TikTok Shop.
Để bắt đầu bán hàng, cần tạo tài khoản TikTok Shop, có thể sử dụng tài khoản TikTok, số điện thoại hoặc Email cá nhân để đăng ký.
- Đăng kí tài khoản TikTok Shop bằng email và số điện thoại.
Đối với đăng ký bằng Số điện thoại và Email, sau khi nhập thông tin, nhấn tiếp “gửi mã” để nhận mã xác nhận từ TikTok.
Điền mã vào ô “Mã xác minh” và tiếp tục các bước tiếp theo. Sau khi điền hết các mục trong đơn đăng ký, nhấn “Gửi” để tạo tài khoản TikTok Shop.
- Xác minh tài khoản TikTok Shop.
Sau khi đăng ký thành công, doanh nghiệp sẽ chuyển sang giao diện chính của TikTok Shop và bắt đầu quá trình tải lên hồ sơ để xác minh tài khoản bằng cách nhấp vào nút “Xác minh ngay.”
Tải lên hồ sơ cá nhân
- Tải tài liệu cá nhân lên TikTok Shop.
Tài liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm:
- ID (CMND, CCCD);
- Tài khoản ngân hàng (trùng với ID);
- Chứng minh là công dân Việt Nam, trên 18 tuổi.
Các bước tải tài liệu cá nhân:
- Bước 1: Nhập tên cửa hàng cho TikTok Shop;
- Bước 2: Tải lên thẻ căn cước, CMND hoặc hộ chiếu.
Tải lên hồ sơ doanh nghiệp
- Tải tài liệu doanh nghiệp lên TikTok Shop.
Tài liệu cần chuẩn bị bao gồm:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh còn hiệu lực;
- Tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
Các bước tải tài liệu cá nhân:
- Bước 1: Nhập tên cửa hàng cho TikTok Shop;
- Bước 2: Tải lên giấy phép đăng ký kinh doanh còn hiệu lực.
Tất cả tài liệu phải được scan màu, rõ và đủ 2 mặt tài liệu. Đối với thông tin thuế, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng hoặc không sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo thuế của TikTok Shop tại mục “Tài khoản của tôi”. Nếu chọn có, doanh nghiệp phải điền mã số thuế của công ty vào khung đỏ như hình bên dưới.
- Báo có thuế trên TikTok Shop.
Cách thiết lập tài khoản TikTok Shop
Bước tiếp theo là thiết lập tài khoản TikTok Shop. Bằng cách Click vào “tài khoản của tôi” ở thanh menu bên trái, có thể tiếp tục chỉnh sửa các thông tin cơ bản bao gồm:
- Thông tin tài khoản;
- Thông tin người bán hoặc thông tin doanh nghiệp;
- Thêm ủy quyền thương hiệu (chỉ được phép truy cập sau khi hoàn tất tải lên hồ sơ);
- Thêm địa chỉ kho lấy hàng và trả hàng;
- Thêm chế độ nghỉ lễ (chỉ được phép truy cập sau khi thêm địa chỉ kho).
Thông tin tài khoản
- Liên kết TikTok vào TikTok Shop.
Ở mục thông tin tài khoản, có thể liên kết các tài khoản TikTok khác nhau. Các tài khoản này có thể dùng để đăng nhập vào Trung tâm người bán (TikTok Shop). Trong trường hợp cần thay đổi Email, số điện thoại hoặc mật khẩu, có thể nhấn vào nút thay đổi để chỉnh sửa thông tin tài khoản.
Thông tin người bán
Thông tin người bán là nơi để bản đăng tải Logo của cửa hàng. Các thông tin khác như mã cửa hàng và loại hình doanh nghiệp sẽ được hệ thống của TikTok Shop tự động cập nhật.
- Thêm thông tin người bán trên TikTok Shop.
Thông tin doanh nghiệp
- Báo cáo thuế trên TikTok Shop.
Mục thông tin doanh nghiệp là nơi tải lên giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty và điền mã số thuế nếu sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo thuế của TikTok Shop.
Địa chỉ kho lấy hàng và trả hàng
- Thêm địa chỉ Kho lấy hàng và trả hàng trên TikTok Shop.
Tại đây, doanh nghiệp có thể thêm thông tin về kho lấy hàng và trả hàng. Biểu mẫu điền thông tin kho lấy và trả hàng sẽ bao gồm: Tên người liên hệ, số điện thoại, và địa chỉ kho.
- Biểu mẫu để thêm địa chỉ kho trên TikTok Shop.
Chế độ nghỉ lễ
- Thêm Chế độ nghỉ lễ trên TikTok Shop.
Sau khi thêm thông tin kho lấy hàng và trả hàng, b doanh nghiệp có thể đặt thời gian nghỉ lễ cho các sản phẩm trong kho hàng. Khi chế độ nghỉ lễ được bật, các sản phẩm trong kho hàng được hiển thị là “bán hết”. Điều này sẽ cho phép khách hàng biết rằng doanh nghiệp không thể thực hiện đơn hàng cho sản phẩm đó.
Liên kết các tài khoản TikTok
- Liên kết tài khoản TikTok vào TikTok Shop.
Chức năng này cho phép bán sản phẩm của mình thông qua các tài khoản TikTok khác ( thuộc công ty hoặc đối tác) được liên kết với TikTok Shop. Doanh nghiệp sẽ không phải trả hoa hồng cho các đơn đặt hàng được tạo ra.
Ở mục “Đã liên kết các tài khoản TikTok”, doanh nghiệp có thể liên kết và quản lý các tài khoản TikTok khác nhau để giúp việc quản lý TikTok Shop được thuận tiện hơn. Sau khi liên kết 1 tài khoản chính thức, có thể thêm 4 tài khoản tiếp thị để quảng cáo.
Đối với tài khoản chính thức: Các sản phẩm bạn niêm yết trên hệ thống của TikTok Shop sẽ tự động được đồng bộ hóa với trang của tài khoản TikTok chính thức.
Đối với tài khoản tiếp thị: Các sản phẩm niêm yết trên hệ thống TikTok Shop sẽ không được đồng bộ hóa trên trang của các tài khoản tiếp thị. Vì thế, cần đồng bộ hóa sản phẩm bằng cách thủ công.
Các tính năng chính của TikTok Shop
Cách thêm sản phẩm mới
- Thêm sản phẩm mới trên TikTok Shop.
Để thêm sản phẩm mới, nhấp vào nút “thêm sản phẩm mới” ở mục “Sản phẩm”. Các bước để tạo một sản phẩm mới bao gồm:
- Thêm thông tin cơ bản của sản phẩm;
- Thêm chi tiết của sản phẩm;
- Thêm biến thể của sản phẩm;
- Điền thông tin vận chuyển và bảo hành.
Thêm thông tin cơ bản của sản phẩm
- Điền thông tin cơ bản của sản phẩm mới trên TikTok Shop.
Sau khi nhấp vào nút “Thêm sản phẩm mới”, doanh nghiệp sẽ được đưa đến một trang để điền tên sản phẩm và lựa chọn hạng mục sản phẩm.
Sau khi lựa chọn hạng mục sản phẩm, những trường thông tin khác sẽ bắt đầu hiện ra. Đầu tiên là mục điền thông số của sản phẩm.
- Điền thông số của sản phẩm trên TikTok Shop.
Ở phần thông số, chỉ có phần thương hiệu là bắt buộc phải cung cấp. Tại mục này, cần cung cấp giấy tờ chứng minh doanh nghiệp là chủ sở hữu thương hiệu hoặc là người bán được ủy quyền.
Đối với người bán được ủy quyền cấp độ 1, doanh nghiệp cần giấy tờ nhà phân phối được ủy quyền. Nếu doanh nghiệp là người bán được ủy quyền cấp độ 2, cần chứng minh doanh nghiệp là người bán được chỉ định.
Đối với những thông tin khác như chất liệu và hình dáng của sản phẩm, TikTok Shop không bắt buộc doanh nghiệp phải cung cấp.
Thêm chi tiết của sản phẩm
- Thêm Chi tiết sản phẩm vào TikTok Shop.
Sau khi hoàn tất việc điền thông số của sản phẩm, bước tiếp theo là hoàn tất điền thông tin chi tiết của sản phẩm.
Tại đây, doanh nghiệp có thể thêm hình ảnh, video và nhập mô tả của sản phẩm. Dưới đây là những yêu cầu đối với hình ảnh của sản phẩm:
- Số lượng tối đa: 9 hình;
- Tỉ lệ: 1:1;
- Kích thước: tối thiểu 600×600;
- Giới hạn kích thước tệp: Tối đa 5MB.
Đối với video của sản phẩm (không bắt buộc) – có 3 lựa chọn cho tỉ lệ video 1:1 – 19:6 – 9:16.
Thêm biến thể của sản phẩm
- Thêm Biến thể của sản phẩm vào TikTok Shop.
Bước tiếp theo chính là tạo ra các biến thể khác của sản phẩm. Có 2 loại biến thể có thể tạo: Màu sắc và thông số. Ở mỗi loại biến thể, có thể thêm nhiều tùy chọn khác nhau. Đồng thời, có thể thêm nhiều biến thể cho một sản phẩm.
Ví dụ, sản phẩm là áo phông bao gồm 3 size chính (S, M, L) và 3 màu sắc chính (Đen, Xanh, Đỏ) thì 2 biến thể chính là thông số và màu sắc.
Để tạo biến thể thông số, doanh nghiệp lựa chọn biến thể thông số và thêm 3 tùy chọn, đồng thời đặt tên mỗi tùy chọn theo tên Size của áo phông.
- Tạo Biến thể thông số trên TikTok Shop.
Sau khi tạo biến thể thông số, có thể Click nút “Thêm biến thể” để bắt đầu tạo biến thể màu sắc như hình bên dưới.
- Tạo biến thể màu sắc trên TikTok Shop.
Sau khi hoàn tất tạo biến thể, một danh sách các biến thể sẽ được tạo ra để nhập giá cả và số lượng cho mỗi biến thể sản phẩm.
- Danh sách biến thể trên TikTok Shop.
Để chỉnh sửa giá hoặc số lượng của nhiều sản phẩm cùng lúc, nhập vào “Chỉnh sửa hàng loạt” để bắt đầu chỉnh sửa.
Vận chuyển & Bảo hành
- Thiết lập vận chuyển bảo hành trên TikTok Shop.
Mục “Vận chuyển & bảo hành” cho phép doanh nghiệp thêm trọng lượng và kích thước của sản phẩm để hệ thống TikTok Shop tự động ước tính chi phí vận chuyển.
- Đối với khối lượng của sản phẩm: Tổng khối lượng của gói hàng và bao gói không được vượt quá 70kg;
- Đối với kích thước sản phẩm: Tổng chiều dài, chiều rộng và chiều cao không được vượt quá 180cm;
- Đồng thời có thể thêm các thông tin chi tiết về chính sách bảo hành và thời hạn bảo hành của sản phẩm.
Cách quản lý sản phẩm
- Quản lý tất cả sản phẩm trên TikTok Shop.
TikTok Shop giúp doanh nghiệp quản lý sản phẩm một cách hiệu quả bằng cách chia thanh Menu thành 4 mục chính:
- Tất cả;
- Đang hoạt động;
- Bị hủy kích hoạt;
- Bị đình chỉ.
Tại tất cả các mục, sử dụng thanh tìm kiếm để tìm kiếm sản phẩm theo Tên/ SKU/ ID, ngành hàng và khoảng giá. Doanh nghiệp có thể chỉnh sửa sản phẩm theo cách đơn lẻ hoặc theo nhóm sản phẩm.
Quản lý sản phẩm đang hoạt động
- Quản lý sản phẩm Bị đình chỉ trên TikTok Shop.
Ở mục quản lý sản phẩm đang hoạt động, có thể thực hiện 5 hành động chính cho một sản phẩm.
- Chỉnh sửa: Chỉnh sửa tên, hình ảnh, và đặc tính sản phẩm;
- Hủy kích hoạt: Cho phép tắt sản phẩm khi đã hết hàng;
- Sao chép: Khi muốn thêm một biến thể khác, sao chép sẽ giúp việc thao tác thêm sản phẩm nhanh hơn;
- Xóa: Xóa hoàn toàn sản phẩm khi không còn bán sản phẩm này;
- Đặt tiền hoa hồng liên kết: Tăng hiệu quả bán hàng hoặc khi nhà bán hàng muốn quảng cáo sản phẩm mới.
Quản lý sản phẩm bị hủy kích hoạt
- Quản lý sản phẩm Bị đình chỉ trên TikTok Shop.
Sau khi bạn hủy kích hoạt sản phẩm, chúng sẽ được di chuyển vào mục “Bị hủy kích hoạt”. Doanh nghiệp có thể kích hoạt lại sản phẩm, chỉnh sửa, sao chép hoặc xóa vĩnh viễn sản phẩm khỏi Shop.
Quản lý sản phẩm bị đình chỉ
- Quản lý sản phẩm Bị đình chỉ trên TikTok Shop.
Mỗi khi đăng tải một sản phẩm lên TikTok Shop, sản phẩm sẽ trải qua một quá trình xét duyệt của hệ thống. Sẽ có 3 trạng thái chính trong quá trình xét duyệt:
- Đang xét duyệt: Có thể chỉnh sửa nội dung của sản phẩm nhưng sẽ khiến cho quy trình xét duyệt thực hiện lại từ đầu;
- Thất bại: Sản phẩm không phù hợp với quy định của TikTok Shop. Doanh nghiệp sẽ nhận được Email giải thích cụ thể lý do thất bại để có những điều chỉnh cần thiết;
- Đóng băng: Hệ thống xác định sản phẩm giả, nhái hoặc phi pháp,… Doanh nghiệp sẽ nhận được Email thông báo chi tiết và sẽ không thể chỉnh sửa hay đăng tải lại sản phẩm.
Cách sử dụng công cụ hàng loạt
- Sử dụng công cụ hàng loạt trên TikTok Shop.
Công cụ hàng loạt của TikTok Shop cung cấp nhà bán hàng 3 khả năng chính:
- Xuất bản hàng loạt sản phẩm: tải sản phẩm lên hàng loạt;
- Chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm;
- Chỉnh sửa hàng loạt hình ảnh sản phẩm.
Xuất bản hàng loạt sản phẩm
- Xuất bản hàng loạt sản phẩm trên TikTok Shop.
Với công cụ xuất bản hàng loạt, có thể đăng tải nhiều sản phẩm cùng lúc với 3 bước đơn giản:
- Bước 1: Click tải xuống mẫu File và lựa chọn ngành hàng phù hợp;
- Bước 2: Xem mẫu File excel vừa tải xuống và điền các thông tin tương ứng, có thể tham khảo Tab “Example” và “Instruction” trong File excel vừa tải để tham khảo;
- Bước 3: Tải File đã điền lên trên hệ thống.
Chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm
- Chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm trên TikTok Shop.
Để chỉnh sửa hàng loạt, thực hiện lựa chọn các sản phẩm cần chỉnh sửa trong TikTok Shop, sau đó lựa chọn mục muốn chỉnh sửa để tải mẫu chỉnh sửa về thiết bị. Sau khi hoàn tất chỉnh sửa, doanh nghiệp tải File lên để hệ thống cập nhật thông tin sản phẩm.
Lưu ý, doanh nghiệp có thể chọn tối đa 5000 thông tin sản phẩm cho một File mẫu. Nếu chọn nhiều hơn 5000 thông tin, hệ thống sẽ tách thành nhiều File mẫu khác nhau.
Cách quản lý xếp hạng sản phẩm
- Quản lý Xếp hạng sản phẩm trên TikTok Shop.
Ở mục xếp hạng sản phẩm, bạn có thể theo dõi đánh giá và bình luận của khách hàng về sản phẩm. Đồng thời, bạn có thể phản hồi bình luận của người mua về sản phẩm.
Bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc để thu hẹp danh sách sản phẩm mà bạn muốn quản lý, có thể sử dụng thanh tìm kiếm để tìm kiếm một sản phẩm bất kì dựa trên ID sản phẩm, tên sản phẩm hoặc tên người dùng.
Quy trình bán hàng trên TikTok Shop
Dưới đây là tóm tắt quá trình từ đặt đơn hàng cho đến khi giao hàng trên TikTok Shop.
- Tóm tắt quy trình bán hàng trên TikTok Shop.
Quản lý đơn hàng
Mục quản lý đơn hàng trên TikTok Shop được chưa thành 6 mục chính:
- Tất cả;
- Chưa thanh toán;
- Đang giao;
- Đã vận chuyển;
- Đã hoàn thành;
- Đã hủy.
- Quản lý đơn hàng trên TikTok Shop.
Ở tất cả các mục, có thể tìm kiếm đơn hàng cụ thể bằng cách sử dụng thanh công cụ để tìm sản phẩm dựa theo:
- ID đơn hàng;
- Tên sản phẩm;
- ID SKU;
- SKU người bán;
- Tên người dùng của người mua;
- ID gói.
Doanh nghiệp được phép thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách thay đổi khung thời gian hoặc sử dụng bộ lọc.
Để xuất hóa đơn, vào mục “Đã vận chuyển” trong quản lý đơn hàng, nhập ID đơn hàng và tiến hành in hóa đơn. Để xuất đơn hàng, doanh nghiệp có thể vào mục “tất cả”, chọn xuất hóa đơn hàng, và kiểm tra lịch sử xuất.
Lưu ý, hệ thống của TikTok Shop chỉ hỗ trợ xuất đơn hàng trong vòng 90 ngày gần nhất, đồng thời hỗ trợ xuất tối đa 40,000 đơn hàng cùng một lúc.
- Xuất đơn hàng trên TikTok Shop.
Quản lý trả hàng và hoàn tiền
- Tóm tắt Quy trình hoàn trả trả tiền trên TikTok Shop.
Khách hàng thường yêu cầu trả hàng, hoàn tiền khi:
- Giao nhầm sản phẩm;
- Giao thiếu sản phẩm hoặc sản phẩm bị lỗi không thể tận dụng được;
- Sản phẩm không đúng mô tả;
- Nhà bán hàng không thực hiện đúng cam kết (giao hàng chậm/ vận chuyển chậm).
- Quản lý trả hàng và hoàn tiền trên TikTok Shop.
Ở mục quản lý đơn trả hàng/ hoàn tiền, doanh nghiệp có thể xem các đơn hàng đang chờ tiến hành, đang tiến hành và đã hoàn thành xong, đồng thời có thể sử dụng thanh tìm kiếm để tìm đơn hàng cụ thể, hoặc thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng các bộ lọc.
Với những thông số ấn tượng về hành vi mua sắm của người dùng trên TikTok, TikTok Shop chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tăng trưởng doanh số một cách nhanh chóng. Qua bài viết này, PMAX hi vọng doanh nghiệp đã nắm được các bước cơ bản và cần thiết để tạo một TikTok Shop.