Bài viết nổi bật

6 Xu Hướng Marketing Mà Doanh Nghiệp Không Nên Bỏ Qua Vào Năm 2022

Ngành truyền thông quảng cáo số, hay Digital Marketing, đã chứng kiến sự tiến hoá vượt bậc dưới sức ép của đại dịch trong năm 2021 vừa qua. Hàng triệu doanh nghiệp truyền thống buộc phải “di chuyển” lên thị trường thương mại điện tử để có thể phần nào bắt kịp với thời thế bối cảnh, và sức cạnh tranh của ngành này cũng vì thế được đẩy lên mãnh liệt hơn bao giờ hết. 

Hiện nay, tuy chúng ta đang dần bước sang thời đại “Bình Thường Mới”, vẫn còn đâu đó những trăn trở mà doanh nghiệp luôn loay hoay tìm trả lời. Liệu hành vi khách hàng có quay lại như trước đây? Hay chăng thương mại điện tử có còn biến động như những năm vừa rồi? Hoặc làm cách nào để phán đoán và bắt kịp với xu hướng thị trường? 

Theo nhận định từ các chiến lược gia Digital Marketing kỳ cựu tại PMAX, 6 xu hướng được liệt kê trong bài viết dưới đây chắc chắn sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2022, bất cứ một doanh nghiệp online nào cũng không nên bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Metaverse, công nghệ của tương lai.

Sự phát triển của khoa học công nghệ đã dẫn đến sự ra đời của một thế giới thực tế “ảo”, hay còn gọi là vũ trụ kỹ thuật số Metaverse. Ngày 28/10 vừa qua, thậm chí đến ông hoàng mạng xã hội Facebook cũng đã chính thức đổi tên thành “Meta”, để thể hiện tham vọng vươn cao và xa hơn nữa ra khỏi phạm vi mạng xã hội thông thường.

Metaverse được dự đoán sẽ trở thành một thị trường thương mại điện tử tiềm năng.

Trào lưu Metaverse kết hợp hoàn hảo với các loại hình tiền tệ mã hoá, NFT, Blockchain,… và được dự đoán sẽ còn phát triển vượt bậc vào năm 2022. Cụ thể hơn, một hệ sinh thái kinh tế sẽ được xây dựng nên tại thế giới Metaverse, và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện các hành vi mua bán các loại tài sản kỹ thuật số thông qua siêu vũ trụ ảo này. Có thể nói, đây chính là một trong những hình thức kinh doanh được cho là tiện lợi, nhanh chóng và đáng mong đợi nhất trong năm 2022.

Influencer Marketing sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi mà người dùng mạng xã hội tăng dần lên theo từng ngày, thì trào lưu Influencer Marketing, tức hình thức quảng cáo dựa trên tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội, đang trở nên rất được ưa chuộng trên khắp thế giới. 

Ngành công nghiệp tỷ đô này đã và đang được áp dụng rất thành công, bất chấp mọi loại hình kinh doanh hay quy mô của nhãn hàng. Đặc biệt đối với ngành E-commerce, Influencer Marketing đang tỏ ra cực kỳ hữu ích khi mà tất cả các “ông lớn” về thương mại điện tử tại Việt Nam như Tiki, Shopee, Lazada,… đều đang mạnh tay đầu tư cho lĩnh vực này. Vậy thì, điều gì khiến trào lưu này được lòng các nhãn hàng như vậy?

Micro-influencer đóng góp rất lớn cho quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Một phần cũng chính bởi vì hiệu suất mà nó mang lại hoàn toàn xứng đáng với ngân sách bỏ ra. Nếu bạn đang sở hữu một doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ, bạn hoàn toàn không cần phải tốn quá nhiều tiền cho KOLs chuyên nghiệp hoặc người nổi tiếng, bởi vì có hàng triệu những micro-influencers (người sở hữu lượng theo dõi/ tương tác thấp hơn) cho bạn thoải mái lựa chọn. Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đặt chiến lược sử dụng micro-influencer lên hàng đầu, bởi vì những yếu tố đơn giản như:

  • Chi phí thấp: Thay vì tốn một số tiền lớn cho 1 cá nhân duy nhất, bạn có thể chia ngân sách của mình cho nhiều KOLs nhỏ thuộc các lĩnh vực khác nhau (Lifestyle, Beauty, Youtuber,…) để tối ưu hiệu quả.
  • Tệp khách hàng đa dạng: Tuy sở hữu lượng fan nhỏ, các micro-influencers lại rất chú trọng đến khả năng tương tác và cách xây dựng cộng đồng của mình. Vì vậy, tuỳ theo loại hình sản phẩm mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn KOLs thật phù hợp để quảng cáo. 

Tuy cộng đồng nhỏ nhưng khả năng tương tác của micro-influencer lại rất đáng kỳ vọng.

 

  • Mức độ tin tưởng cao: Chúng ta thường nghĩ rằng KOL càng nổi tiếng thì độ tin tưởng của fan càng cao, tuy nhiên thực tế thì không phải vậy. Khi mà khách hàng đang dần trở nên khắt khe hơn với các loại hình truyền thông quảng cáo, họ cũng vì vậy mà không còn quá tin tưởng vào những bài viết “sặc” mùi PR như trước nữa. Thay vào đó, những cá nhân sở hữu tính chất gần gũi hơn/ chân thật hơn, như micro-influencer chẳng hạn, lại đem đến tầm ảnh hưởng vô cùng đáng kể tới quyết định mua hàng của người dùng mạng xã hội.

Video Marketing dạng ngắn sẽ là trào lưu năm 2022.

TikTok, Snapchat, Reels,… không thể phủ nhận hình thức làm nội dung bằng video đang thật sự là con “át chủ bài” của rất nhiều ứng dụng mạng xã hội hiện nay. 

Kể từ khi TikTok lần đầu xuất hiện vào tháng 9 năm 2016, ứng dụng này vẫn đang sở hữu tỷ lệ tương tác khủng nhất so với tất cả các đối thủ còn lại. Cũng chính bởi vì TikTok sở hữu một hệ thống nội dung dạng video ngắn vô cùng sống động và dễ tương tác, người dùng sẽ luôn có cảm giác mới mẻ, hứng thú và cảm thấy vui mỗi khi lướt trên trang newsfeed của họ. 

TikTok sở hữu lượng tương tác khủng nhờ hệ sinh thái video sống động

Tại sao không làm video dạng dài để truyền tải nhiều thông tin hơn? Tuy video dài có rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, thế nhưng nó lại đem đến cho người xem cảm giác mình phải bỏ ra quá nhiều thời gian và họ thường sẽ không thể kiên nhẫn cho tới những giây cuối cùng. Ngược lại, một video dạng ngắn đi thẳng vào vấn đề sẽ rất dễ dàng thu hút và giữ chân người xem, bên cạnh đó bạn cũng không cần tốn quá nhiều nhân lực hoặc công sức để thực hiện nó.

Nên đầu tư vào quảng cáo trên các thiết bị di động.

Theo một nghiên cứu của Statista năm 2021, hơn 50% lưu lượng truy cập internet trên toàn thế giới là thông qua thiết bị di động, bao gồm cả điện thoại và máy tính bảng. Bởi vì khi thế hệ trẻ đang dần trưởng thành và chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội, các thiết bị di động cũng vì thế mà được sử dụng nhiều hơn.

Thế hệ trẻ sử dụng thiết bị di động sẽ là tệp khách hàng chủ đạo của năm 2022 

Trên thực tế, rất nhiều người dùng đã và đang có thói quen mua sắm thông qua điện thoại di động vì tính chất nhanh – gọn – lẹ của nó. Rất nhiều sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng nắm bắt xu thế này và ngày càng tối ưu hơn giao diện mua sắm của họ, để có thể đẩy mạnh khả năng mua hàng và tăng lượt chuyển đổi. Vì vậy, nếu bạn đang kinh doanh trực tuyến, hãy đầu tư vào việc tối ưu quảng cáo cho thiết bị di động, không chỉ cho các sàn thương mại điện tử mà còn cho cả trang mạng xã hội nhé.

Cần chú trọng mảng SEO cho trang web của bạn.

Tối ưu từ khóa cho công cụ tìm kiếm, hay SEO, là một chiến lược từ lâu đời trong lĩnh vực Digital Marketing. Việc tối ưu SEO cho trang web của doanh nghiệp có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho việc bán hàng, ví dụ như:

  • Tăng lưu lượng truy cập của khách hàng vào trang web của bạn.
  • Dễ dàng tiếp cận và chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Trang web chỉn chu sẽ tăng mức độ tin cậy hơn đối với khách hàng.

SEO có tác động rất lớn đến chiến lược Marketing của doanh nghiệp trong 2022.

 

Tuy làm SEO đòi hỏi chúng ta phải có chuyên môn và một khoảng thời gian tương đối dài để dẫn đến hiệu quả, nhưng về lâu dài, khi mà thuật toán tìm kiếm của Google đang trở nên thông minh hơn và nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng nhiều hơn, thì doanh nghiệp áp dụng SEO sẽ luôn có lợi thế hơn hẳn so với đối thủ. Hiện nay, chưa có quá nhiều doanh nghiệp Việt Nam chú trọng vào chiến lược này, thế nên bạn hoàn toàn có thể nắm bắt thời điểm này để đi trước một bước và đón đầu thị trường.

Tổ chức các sự kiện trực tuyến thường xuyên.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, chúng ta hầu như không còn được chứng kiến hoặc tham gia bất cứ sự kiện ngoài trời nào một cách thoải mái như trước. Tưởng chừng như rất khó để có thể tìm kiếm các cơ hội gặp gỡ khách hàng, tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã rất nhanh chóng “biến bất lợi thành ưu thế” bằng cách tổ chức các sự kiện trực tuyến (webinar/ virtual event), đem lại lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi rất đáng kể.

Hình thức tổ chức sự kiện trực tuyến đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Thật vậy, thời đại công nghệ số tạo điều kiện cho doanh nghiệp có các điểm “chạm” với khách hàng thông qua rất nhiều hình thức/ ứng dụng khác nhau. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như Zoom, Google Meet, Microsoft Team,… đã chứng tỏ rằng các sự kiện trực tuyến không hề kém cạnh so với các mô hình offline, thậm chí còn tiện lợi và an toàn hơn rất nhiều. 

Hãy tìm ra xu hướng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. 

Ngoài 6 xu hướng Digital Marketing phía trên, vẫn còn rất nhiều các chiến lược mà doanh nghiệp có thể áp dụng để tăng trưởng bền vững trong năm 2022. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, hậu Covid 2022 chắc chắn không phải là một năm dễ dàng, khi mà nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn phục hồi và hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng đã thay đổi rất nhiều so với giai đoạn trước đây.

Thấu hiểu những trăn trở của người làm kinh doanh, PMAX x Insider đã đồng tổ chức sự kiện “Year-end Planning: Playbook Kế Hoạch Marketing 2022″ để phần nào giúp đỡ các doanh nghiệp xây dựng và định hướng chiến lược Marketing đúng đắn cho năm 2022. Sự kiện với sự tham gia của diễn giả đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trên cả nước, và hiện đang mở đăng ký miễn phí cho độc giả của PMAX, đăng ký ngay hôm nay để cùng giao lưu bạn nhé.

 

 

 

Xem thêm

Tik Tok Shop: Hướng dẫn bán hàng trên Tik Tok từ A-Z.

Tik Tok Shop chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tăng trưởng doanh số một cách nhanh chóng. Chắc hẳn ai cũng biết Tik Tok chính là một trong những mạng xã hội phát triển nhất hiện nay tại Việt Nam. Với nội dung cuốn hút và lượng người dùng dồi…

Xem thêm
SEM (Search Engine Marketing) là gì? Chiến lược hiệu quả nhất.

SEM hay search engine marketing (tạm dịch là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) là một trong những cách hiệu quả nhất để quảng cáo sản phẩm của bạn trên không gian số. Những người dùng công cụ tìm kiếm thường đã có sẵn nhu cầu và thứ họ cần là một giải pháp…

Xem thêm
Tất tần tật về Social Media Marketing

Social media marketing, hay tiếp thị mạng xã hội là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu của mình.   Việc canh tranh cho sự chú ý của người dùng ngày càng khốc liệt đã khiến nhiều thương hiệu gặp khó…

Xem thêm
Social commerce: Chiến lược thương mại điện tử thông qua social media.

Social commerce là sự kết hợp của social media và ecommerce. Social commerce giúp cho người dùng có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện hơn. Đồng thời mở ra cơ hội tăng trưởng doanh số vượt bậc cho các doanh nghiệp.   Trong 20 năm qua, mạng xã hội đã không ngừng phát…

Xem thêm
Chinh phục Performance Marketing sau 8 buổi học: Bí quyết nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp! 

Thành thạo Performance Marketing chỉ trong vòng 8 buổi học? Khóa học Digital Performance Management cùng chuyên gia thực chiến Agency chính thức khai giảng hôm nay!

Xem thêm
Performance Marketing #9: Data Analytics – Ứng dụng như thế nào cho hiệu quả?

Tiếp nối series về Performance Marketing, trong phần #9 này chúng ta sẽ cùng đi sâu vào thế giới dữ liệu của Performance Marketing, tìm hiểu cách ứng dụng Data Analytics để bóc tách được vấn đề, thậm chí là tìm ra giải pháp để tối đa hóa hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo.

Xem thêm
Khi Sáng Tạo Có Thể Quyết Định Hiệu Suất

Hãy cùng làm quen với khái niệm Performance Creative - bí quyết giúp mọi chiến dịch quảng cáo sáng tạo trở nên hiệu quả hơn, tối ưu hơn, nhưng không quá phụ thuộc vào yếu tố cảm quan như cách mà chúng ta vẫn làm từ trước đến nay.

Xem thêm
Ebook Bí Quyết Tạo Dựng Marketing Plan 2022 Cho Doanh Nghiệp

Bản Ebook được đúc kết từ kinh nghiệm của rất nhiều chuyên gia Digital Marketing, bao hàm tất cả những yếu tố mà mỗi doanh nghiệp nên lưu ý khi tạo dựng và triển khai chiến lược quảng cáo.

Xem thêm
PMAX Xuất Sắc Chiến Thắng Giải Thưởng Vietnam Agency Holiday Activation Award 2021 Của Google

PMAX vinh hạnh được Google trao danh hiệu “Agency Xuất Sắc Trong Việc Áp Dụng Các Giải Pháp Quảng Cáo Cho Google Lĩnh Vực Thương Mại Điện Tử Năm 2021”.

Xem thêm
PMAX Là Đối Tác Cao Cấp Của Google Tại Việt Nam: Google Premier Partner 2022

Giữ vững cương vị agency tiên phong trong lĩnh vực Total Performance Marketing tại Việt Nam, đầu năm 2022 này, PMAX tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Đối Tác Cao Cấp “Premier Partner” từ nền tảng Google.

Xem thêm
[Insider x PMAX] Growth Webinar: Playbook Kế Hoạch Marketing 2022

Các chuyên gia đầu ngành đến từ TikTok, ACCESSTRADE, PMAX, Insider sẽ cùng nhau mang đến những Chiến lược Marketing vững chắc và thành công cho doanh nghiệp.

Xem thêm
10 Cách Tăng Tương Tác Fanpage Hiệu Quả Nhất

Làm thế nào để tránh bị “bóp" tương tác mà không cần tốn quá nhiều chi phí? Hãy cùng PMAX tìm hiểu nguyên nhân và 10 cách khắc phục trong bài viết này.

Xem thêm
FE CREDIT X PMAX: Đo Lường & Tối Ưu Sáng Tạo – Bí Quyết Để X2 Hiệu Suất Chiến Dịch Marketing!

Chiến dịch Mobile Marketing của FE Credit đã tăng 230% lưu lượng và 184% giá trị giao dịch thông qua ứng dụng điện thoại khi sử dụng giải pháp Creative For Performance (CFP) của PMAX.

Xem thêm
Performance Marketing #8: Full Funnel Marketing – Nói Thì Dễ, Làm Thì Khó

Tại sao cần làm Full Funnel Marketing? Đâu là yếu tố cần thiết và quan trọng khi triển khai các chiến dịch marketing theo phễu khách hàng?

Xem thêm
PMAX “XƯỚNG TÊN” GIẢI VÀNG MMA SMARTIES™ 2021: KHI SÁNG TẠO CŨNG CÓ THỂ TỐI ƯU BẰNG DỮ LIỆU!

PMAX Vietnam cùng chiến dịch Creative For Performance - hợp tác với nhãn hàng FE Credit - đã xuất sắc ghi tên mình trên “Bảng Vàng” cho hạng mục Best Data Driven Display Creative. Đồng thời, chiến dịch cũng nhận giải Đồng cho hạng mục Mobile App & mCommerce Solutions tại MMA SMARTIES™ Awards 2021.

Xem thêm
PMAX Academy – Khóa Học Digital Performance Management

Học với PMAX Academy, bạn không chỉ có kiến thức nền tảng mà còn được chia sẻ kinh nghiệm thực chiến từ chính chuyên gia agency - những người trực tiếp hoạch định và thực hiện thành công nhiều dự án marketing

Xem thêm
4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Cho Doanh Nghiệp (Kèm Template Mẫu!)

Cách nghiên cứu và xây dựng chân dung khách hàng nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp 2021.

Xem thêm
3 BÍ KÍP HÓA GIẢI “CUỘC CHIẾN” SALES VS MARKETING GIÚP TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI

Thu hút khách hàng tiềm năng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tăng tỷ lệ chuyển đổi mới là vấn đề cần được quan tâm hơn, vì nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và ROI. Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu cho vấn…

Xem thêm
WEBINAR: GIẢI PHÁP BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG THỜI KỲ BÌNH THƯỜNG MỚI

“Tối ưu hóa phễu chuyển đổi marketing” là điều kiện tiên quyết để tối đa hóa lợi nhuận, tăng trưởng cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn "bình thường mới". Vậy thế nào là phễu chuyển đổi đạt “chuẩn”? Làm cách nào để tối ưu hóa “Phễu Chuyển Đổi Marketing”?

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #7: ỨNG DỤNG TRONG VIỆC TĂNG TRƯỞNG NGƯỜI DÙNG VÀ DOANH THU TRÊN APP

App Marketing - một trong những nền tảng đang được các doanh nghiệp từ Thương mại điện tử đến tài chính, giáo dục rất quan tâm. Vậy Mobile App sẽ đem lại những nguồn lợi nào cho doanh nghiệp?

Xem thêm
WEBINAR: SỐ HÓA ĐỂ BỨT PHÁ TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG

Đại dịch Covid-19 mang đến thử thách kép cho các doanh nghiệp: hành vi khách hàng thay đổi buộc tất cả doanh nghiệp cần phải đổi thay để thích nghi, từ đó gia tăng hơn nữa mức độ cạnh tranh trong ngành. Đâu là giải pháp để thu hút và gia tăng giá trị vòng…

Xem thêm
PERFORMANCE MARKETING #6: ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH

Làm sao để sử dụng ngân sách khổng lồ cho việc phát triển nền tảng số, xây dựng thương hiệu để tìm kiếm khách hàng mới trên nền tảng online một cách hiệu quả nhất?

Xem thêm
WEBINAR “BÙNG NỔ DOANH SỐ VỚI CHUỖI SỰ KIỆN MUA SẮM LỚN NHẤT NĂM”

Dịp cuối năm luôn được xem là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp tạo ra những bước đột phá về doanh số và đơn hàng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội để thu được những thành quả "khủng" trong chuỗi mega campaigns sắp tới?

Xem thêm
CẬP NHẬT HỆ ĐIỀU HÀNH IOS 14 ẢNH HƯỞNG ĐẾN FACEBOOK ADS NHƯ THẾ NÀO?

Vừa qua, IOS 14 đã có big update ảnh hưởng tới cách vận hành của quảng cáo trên hệ điều hành này trong năm nay.

Xem thêm
CEO PMAX – “Để hướng đến hiệu quả (Performance), cần tư duy Marketing tổng thể (Total Marketing)”

Trong số New Direction #10, Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện cùng ông Lê Xuân Long, Tổng Giám đốc PMAX, về câu chuyện đằng sau quyết định thay đổi định vị từ Performance Marketing Agency thành Total Performance Marketing Agency của công ty.

Xem thêm
CEO PMAX “Performance Marketing giờ đây không chỉ là về đo lường, kỹ thuật!”

Anh Long Lê - CEO PMAX chia sẻ về Total Performance Marketing và câu chuyện mở rộng giải pháp mà công ty đang theo đuổi nhằm tái định vị PMAX trong giai đoạn mới.

Xem thêm
Performance Marketing #5: Creative for Performance – Ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu creative

Bài viết được thực hiện bởi Hạnh Lê, Cofounder & COO, PMAX và Nguyên Lê, Ecom Marketing Expert, PMAX. Creative for Performance – Tối ưu hình ảnh & nội dung bằng dữ liệu, một phần không thể thiếu trong Performance Marketing. “Content is King” – câu nói nổi tiếng từ Bill Gates đã quá quen thuộc trong cộng đồng…

Xem thêm
Performance Marketing #4: Facebook CPAS giải pháp hỗ trợ Brand tăng trưởng trên sàn thương mại điện tử

CPAS - giải pháp xuất sắc đến từ Facebook giúp liên kết nền tảng quảng cáo và sàn thương mại điện tử.

Xem thêm
Performance Marketing #3: Ứng dụng Performance Marketing trong ngành Thương mại điện tử

Khi các nhãn hàng và nhà phân phối muốn đẩy mạnh doanh số trên các sàn – Ecommerce platforms như Shopee, Lazada, Tiki, v.v.

Xem thêm
Performance Marketing #2: Bắt đầu từ đâu? Tối ưu những gì?

Làm thế nào để tối ưu các chỉ số KPI? Hay nói cách khác, làm thế nào để các chiến dịch quảng cáo ra được kết quả tốt hơn?

Xem thêm
Performance Marketing #1: Performance Marketing là gì? Bắt đầu làm Performance Marketing như thế nào?

Performance Marketing có phải liều thuốc thần kỳ giúp doanh nghiệp sau 1 đêm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình không?

Xem thêm
THÔNG CÁO BÁO CHÍ – 04/2021

Từ ngày 7/4/2021, Công ty Cổ phần PMAX công bố thay đổi định vị thương hiệu, trở thành đơn vị cung cấp giải pháp Total Performance Marketing (Performance Marketing toàn diện).

Xem thêm