Vào ngày 22/07 vừa qua, chị Nga Đào – Managing Director cum Partner Branding Solution của PMAX đã có buổi chia sẻ hữu ích đến một số Chủ doanh nghiệp, CEO, nhà quản lý tại TP.HCM về một trong số các chủ đề đang được cộng đồng Marketers & các Cấp Quản Lý quan tâm hàng đầu hiện nay là Branding For Performance. Tại đây, Chị đã mang đến những nhận định chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết sau nhiều năm làm việc tại nhiều doanh nghiệp và thương hiệu lớn khác nhau, đồng thời cũng giới thiệu đến các Nhà lãnh đạo doanh nghiệp xu hướng “Data-driven Branding” để có thể hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra những chiến lược marketing đậm chất “data-driven-mindset” phù hợp với nhu cầu tăng trưởng trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Contents
- 1 Vì sao phải kết hợp giữa Branding Marketing và Performance Marketing?
- 2 Các bước ứng dụng Branding for Performance Model
- 3 Xác định chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh/tiếp thị trước khi thực hiện các chiến dịch Branding for Performance
- 4 Vai trò của dữ liệu (database) trong Branding for Performance Marketing
- 5 Doanh nghiệp cần thực hiện những bước gì khi áp dụng Branding for Performance Marketing?
- 6 Giới thiệu tác giả: Chị Nga Đào – Managing Director | Partner Branding Solution PMAX
Vì sao phải kết hợp giữa Branding Marketing và Performance Marketing?
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện tại, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hữu hạn, các nhà quản lý doanh nghiệp rất khó để đầu tư cả đường ngắn cho Performance Marketing và đường dài cho Branding Marketing cùng một lúc, từ đó họ phải trả lời được câu hỏi: Nên ưu tiên Branding Marketing hay là Performance Marketing?
Nếu chọn ưu tiên Performance Marketing để tập trung thúc đẩy hiệu quả kinh doanh thông qua các chiến dịch quảng cáo ngắn hạn nhằm tăng doanh số bán hàng ngay trước mắt, thì Doanh nghiệp có thể thấy được một số hiệu quả trả về tức thời nhưng khi ngừng chiến dịch thì hiệu quả kinh doanh cũng bị ảnh hưởng theo. Nếu Doanh nghiệp chọn ưu tiên Branding Marketing để tập trung phát triển hình ảnh & uy tín thương hiệu thì đây chắc chắn là một lợi ích mang tính lâu dài tuy nhiên lại tiêu tốn nhiều nguồn lực hơn về thời gian, chi phí và nhân lực để thực hiện, và kết quả thì sẽ không thể nhìn thấy tức thì mà cần có đủ thời gian để đo lường hiệu quả. Từ đó cho thấy việc chọn một trong hai sẽ không tối ưu tốt bằng thực hiện cùng lúc cả Marketing ngắn hạn & Branding dài hạn, quan trọng là cách chúng ta đặt thứ tự ưu tiên đúng cho từng mục tiêu ở từng thời điểm và không ngừng quan sát hiệu quả trả về để có chiến lược điều chỉnh ngân sách qua lại phù hợp và kịp thời.
Sau đại dịch COVID-19 và trong bối cảnh suy thoái kinh tế, Doanh nghiệp sẽ có xu hướng lập các kế hoạch Marketing có thời gian ngắn hạn để giúp Doanh nghiệp thích ứng kịp thời với những thay đổi của nền kinh tế nhưng cũng không bị vượt ngân sách so với cách lên kế hoạch dài hạn như trước khủng hoảng. Các kế hoạch Marketing phổ biến ở giai đoạn hiện tại thường có thời lượng ứng dụng trong các khoảng thời gian trong khoảng 1 tháng – 1 Quý – 1 Năm thay vì kế hoạch rất dài từ 3 – 5 năm như trước đây.

Vậy làm thế nào để các kế hoạch & chiến lược marketing của Doanh nghiệp có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất về hiệu suất và mang lại tác động tích cực về nhận diện thương hiệu lâu dài?
Câu trả lời chính là sự kết hợp mượt mà giữa Branding Marketing và Performance Marketing thông qua Giải pháp Branding for Performance.
Giải pháp Performance for Branding cung cấp góc nhìn 360° về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và công ty. Từ đó, có thể mang đến lợi ích và hiệu quả trong ngắn hạn lẫn lâu dài cho doanh nghiệp.

Nguồn: PMAX
Các bước ứng dụng Branding for Performance Model
Nhằm hỗ trợ các chủ Doanh nghiệp, Giám đốc & Trưởng phòng Marketing, PMAX giới thiệu bộ công thức 04 bước ứng dụng Performance Branding Model sẽ được ứng dụng với thứ tự như sau:
- Tạo dựng chiến lược Marketing: chủ doanh nghiệp sẽ định hình mục tiêu kinh doanh, thị trường mục tiêu và chiến lược marketing cho thương hiệu;
- Phát triển System Communication: System communication sẽ bao gồm 2 phần back-end và front-end. Phần back-end sẽ liên quan trực tiếp đến hệ thống dữ liệu nội bộ trong doanh nghiệp, và phần front-end sẽ bao gồm các thông tin giao tiếp với các bộ phận bên ngoài Doanh nghiệp như Khách hàng, Đối tác, v.v…
- Thử nghiệm system communication & liên tục cải tiến quy trình communication
- Lập báo cáo đối chiếu kết quả thử nghiệm và tái khởi động system communication
Với công thức 4 bước ứng dụng Performance Branding Model, các chủ Doanh nghiệp, Giám đốc & Trưởng phòng Marketing có thể xác định chiến lược phù hợp nhất áp dụng để giải bài toán của Doanh nghiệp mình.

Nguồn: PMAX Sưu Tầm
Xác định chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh/tiếp thị trước khi thực hiện các chiến dịch Branding for Performance
Một trong những vấn đề mà chủ doanh nghiệp thường gặp phải chính là chưa xác định được chiến lược cụ của doanh nghiệp mình đang thuộc giai đoạn nào (minh hoạ trong hình dưới). Theo đó, kế hoạch và chiến lược của doanh nghiệp thường bị lẫn lộn giữa các giai đoạn Marketing, Media và Communication. Điều này dẫn đến các mục tiêu đo lường của doanh nghiệp đưa ra thiếu chính xác và khiến doanh nghiệp không đo lường hiệu quả chính xác của một chiến dịch Marketing tổng thể.
Đối với vấn đề này, cách giải quyết duy nhất chính là dựa vào nguồn cơ sở dữ liệu Database như xuất phát điểm để xác định phương hướng hoạch định chiến lược và lập kế hoạch marketing. Nhờ vào việc nghiên cứu dữ liệu, chúng ta sẽ hiểu được rõ hơn về được hành vi của khách hàng mục tiêu, bao gồm nhân khẩu học, nhận thức, sở thích, nhu cầu, tương tác và thói quen chi tiêu… và đây là những yếu tố để tạo nên một chiến lược thông minh.

Nguồn: PMAX
Vai trò của dữ liệu (database) trong Branding for Performance Marketing
Dữ liệu (Database) chính là yếu tố cốt lõi giúp triển khai giải pháp Branding for Performance cho tất cả các loại hình Doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều Doanh nghiệp chưa nhận thức rõ về vai trò của Dữ liệu cũng như cách quản trị & tối ưu dữ liệu trong quá trình thực hiện Branding for Performance.
Cùng điểm lại những vai trò quan trọng của Dữ liệu ứng dụng trong Branding for Performance
- Dữ liệu chuẩn xác sẽ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng của mình trên tất cả các điểm chạm trong hành trình tìm hiểu – cân nhắc – mua hàng – giới thiệu sản phẩm đến khách hàng khác – tái mua hàng. Dữ liệu có 2 loại: (1) Loại dữ liệu được Doanh nghiệp tích lũy dần trong suốt quá trình vận hành, kinh doanh (Có thể gọi là dữ liệu nội bộ); (2) Loại dữ liệu được cung cấp bởi các bên thứ ba đáng tin cậy. Những nhóm dữ liệu này đều giúp hỗ trợ Doanh nghiệp hiểu khách hàng sâu hơn từ đó có chiến lược đúng đắn tiếp cận khách hàng của mình. Từ đấy, Doanh nghiệp có chính sách đầu tư tài chính vào các hoạt động Marketing hợp lý hơn.
- Ưu tiên xây dựng hệ thống dữ liệu nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với sử dụng dữ liệu mua từ các bên thứ ba. Bởi vì phần lớn các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đều không quá dư dả nguồn lực tài chính để tìm đến các bên cung cấp dữ liệu uy tín, lúc này các chủ doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn dữ liệu sẵn có được tích lũy từ nhiều phòng ban khác nhau. Kết hợp cùng với các phần mềm tự động hóa đơn giản để tổng hợp và lưu trữ dữ liệu, Doanh nghiệp có thể đến gần hơn với khách hàng thông qua nguồn dữ liệu của chính mình sở hữu với chi phí hợp lý. Ngoài ra, việc kết hợp nguồn dữ liệu (Database) với nhân sự phân tích dữ liệu (Data Analyst) sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giúp các chủ Doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt tổng quan về khách hàng & thị trường thông qua các phân tích dữ liệu cho thấy.
Branding for Performance là giải pháp được phát triển dựa trên nguồn lực lõi là hệ thống dữ liệu (data-driven) nên việc các chủ Doanh Nghiệp biết cách sở hữu và phân tích nguồn dữ liệu chính là chìa khóa giúp triển khai thành công giải pháp này. Đây cũng chính là cách PMAX đã và đang ứng dụng trong quá trình đồng hành cùng nhiều thương hiệu khác nhau trong từng dự án triển khai giải pháp này.

Nguồn: PMAX
Doanh nghiệp cần thực hiện những bước gì khi áp dụng Branding for Performance Marketing?
Xây dựng thương hiệu đơn thuần (Branding) là khái niệm không còn xa lạ, vậy khi xây dựng thương hiệu theo hiệu suất (Branding for Performance) thì Doanh nghiệp cần làm những gì?
Để thực hiện giải pháp Branding for Performance cần rất nhiều bước hành động, tuy nhiên xét theo thứ tự ưu tiên & theo thời cuộc ở thời điểm hiện tai, những bước như sau sẽ cần được ưu tiên khi bắt tay vào thực hiện giải pháp Branding for Performance.
- Lập chiến lược Marketing & Truyền thông trên nguyên lý “data-driven-mindset”
- Phát triển nguồn tài liệu truyền thông thương hiệu (Communication Material Creation) Tất cả những tài liệu marketing (hình ảnh, nội dung, video, v.v…). Dù đây là công việc chính của team Marketing/Communication/Media, nhưng các cấp lãnh đạo cũng cần có một sự quan sát và theo dõi thường xuyên đến những sản phẩm đại diện cho hình ảnh thương hiệu để đảm bảo những tài liệu này thể hiện đúng định hướng chiến lược của doanh nghiệp.
- Phát triển kênh Social Media: Trong quá trình hỗ trợ nhiều thương hiệu, phần lớn các vấn đề được đặt ra cho PMAX sẽ liên quan đến việc phát triển và tối ưu các kênh social media (Facebook, TikTok, Youtube v.v…). Social Media chính mảnh đất màu mỡ nơi cho phép doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm những ý tưởng hay để hiểu về khách hàng tiềm năng của mình tốt hơn, từ đó tiến đến gần hơn với khách hàng thông qua các nội dung thương hiệu chủ động truyền tải & quảng cáo trên các nền tảng này. Song song với việc chạy quảng cáo và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, Doanh nghiệp cần liên tục quan sát học hỏi những đổi mới của các nền tảng, cộng với thử nghiệm những ý tưởng truyền thông mới mẻ sáng tạo trên các nền tảng này nhằm tạo ra tính khác biệt cho thương hiệu của mình, về lâu dài tiết kiệm chi phí cho quảng cáo.
- Tối ưu Digital Assets: Digital Assets chính là nguồn tài sản sở hữu lâu dài của thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến của Doanh nghiệp như Website, Business Fanpage, LinkedIn Profile, Web Landing page, v.v…). Phần lớn các Doanh nghiệp sở hữu Website đều có khuynh hướng ít cập nhật nội dung. Tuy nhiên, đối với giải pháp Branding for Performance, Website chính là nơi lý tưởng để giới thiệu sản phẩm, và sản phẩm phải liên tục được cập nhật về nội dung & hình ảnh trên website.
Dưới đây là một số hạng mục dịch vụ tiêu biểu thuộc nhóm dịch vụ trọng tâm mà PMAX đã & đang cung cấp cho các đối tác có nhu cầu về Branding for Solution

Nguồn: PMAX
Vào thời điểm nền kinh tế đang có nhiều biến động như hiện nay, Doanh nghiệp cần mở rộng tầm nhìn và linh hoạt hơn trong cách lên chiến lược Kinh doanh và Marketing để thích ứng với những thay đổi mới, và việc ứng dụng giải pháp Branding for Performance ngày thời điểm này trở nên hợp lý và đúng đắn hơn bao giờ hết. Với giải pháp này, Doanh nghiệp có thể đạt được cả hai mục tiêu thúc đẩy kinh doanh ngắn hạn và xây dựng nền tảng thương hiệu vững vàng cho sau này.
Phần chia sẻ của chị Nga Đào đã mở ra một góc nhìn mới cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về cách làm Marketing kỹ thuật số hiện nay.
Giới thiệu tác giả: Chị Nga Đào – Managing Director | Partner Branding Solution PMAX

Chị Nga hiện đang là Managing Director – Partner Branding Solution tại PMAX.
Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực gồm:
- Truyền thông tiếp thị (Communication Marketing)
- Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)
- Phát triển thương hiệu (Brand Development)
- Hoạch định chiến lược kinh doanh & tiếp thị (Strategic Planning)
- Phát triển sản phẩm (Product Development)
- Lãnh đạo chuyên môn & quản lý con người (Leadership & People Management)
Trước khi gia nhập PMAX, chị Nga Đào có kinh nghiệm làm việc qua nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau như: Du Lịch (Tourism), Điện Ảnh (Cinema), Truyền Hình (Television), Sản Xuất Sản Phẩm Truyền Thông (Production), Global Creative Agency, Food Delivery Website & Application, Nền tảng thương mại điện tử (E-commerce Platforms), Phân phối & Bán lẻ sản phẩm làm đẹp (Beauty Distributor & Retailer), Tập đoàn đa quốc gia chăm sóc phúc lợi nhân viên (Benefits & Rewards Services)
Cùng điểm qua một số vị trí công việc trước khi chị Nga trở thành Managing Director – Partner Branding Solution tại PMAX:
- CMO – Sodexo Benefits and Rewards Services;
- CMO – Baemin Food Delivery App Vietnam;
- Head of Marketing – Takeaway.com (Vietnammm.com);
- Marketing Director – Leflair eCommerce Platform;
- Head of Marketing & eCommerce – Phuong Phat Beauty Distributor;
- Senior Account Manager – Click Media, WPP Global Agency;
- Senior Sales Manager – YANTV;
- Head of Sales – Galaxy Cinema;